รัฐพิหารวิกฤติ โรคสมองคร่าเด็ดร่วมร้อย สังเวยร้อนจัดอีก 78 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

รัฐพิหารของอินเดียเผชิญกับวิกฤติทางสาธารณสุขพร้อมกัน 2 สถานการณ์ โรคไวรัสสมองที่อาจเกี่ยวโยงกับฤดูลิ้นจี่ของรัฐนี้ ทำให้เด็กเสียชีวิตแล้ว 97 คน ส่วนอากาศร้อนจัดคร่าเพิ่มเป็น 78 ชีวิต

แฟ้มภาพ ทะเลสาบใกล้เมืองอัจเมอร์ทางภาคเหนือของอินเดียใกล้แห้งเหือดเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ขณะอุณหภูมิสูงเกิน 50 องศาเซลเซียส / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน ว่าคลื่นความร้อน ที่มีสถิติกินเวลายาวนานที่สุดเป็นอันดับ 2 ของอินเดีย ทำให้รัฐบาลท้องถิ่นหลายพื้้นที่ของรัฐทางภาคเหนือแห่งนี้ต้องประกาศใช้มาตรการควบคุมคล้ายกับการประกาศเคอร์ฟิว

    อุณหภูมิช่วงกลางวันทั่วพื้นที่ส่วนใหญ่ของอินเดียสูงเกิน 40 องศาเซลเซียสมา 32 วันแล้ว ขาดอีก 1 วันก็จะเท่ากับสถิติ 33 วันเมื่อปี 2531 ส่วนที่เมืองชูรูในพื้นที่ทะเลทรายของรัฐราชสถานทางภาคเหนือของอินเดีย เมื่อไม่กี่วันก่อนเพิ่งมีอุณหภูมิสูงถึง 50.3 องศาเซลเซียส อีกนิดเดียวก็จะเท่ากับสถิติ 51 องศาเซลเซียส

    รัฐพิหารมีอุณหภูมิประมาณ 45 องศาเซลเซียสนานติดต่อกันหลายวัน เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเผยกับเอเอฟพีว่า อากาศร้อนจัดใน 3 อำเภอ ทำให้มีคนเสียชีวิตแล้ว 78 คนนับตั้งแต่วันเสาร์ ผู้ตายส่วนใหญ่อายุเกิน 50 ปี นอกจากนี้ยังมีอีกมากกว่า 130 คนต้องรับการรักษาฉุกเฉินในโรงพยาบาลหลายแห่งเพราะโรคลมแดด

    รัฐบาลท้องถิ่นของอำเภอคยาต้องออกกฎห้ามประชาชนออกไปทำกิจกรรมที่ไม่จำเป็นกลางแจ้ง ระหว่างเวลา 11.00-16.00 น.

    นอกจากปัญหาอากาศร้อนจัดแล้ว รัฐที่เป็นแหล่งปลูกลิ้นจี่ของอินเดียแห่งนี้ยังเผชิญกับการระบาดของโรคไวรัสไข้สมองอักเสบเฉียบพลันมาตั้งแต่ต้นเดือน เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกล่าวว่า มีเด็กเสียชีวิตเพราะโรคนี้ที่โรงพยาบาลและวิทยาลัยแพทยศาสตร์ศรีกฤษณะ 80 คน และที่โรงพยาบาลเอกชนอีกแห่ง 17 คน เด็กส่วนใหญ่เสียชีวิตเพราะขาดน้ำตาลกลูโคสในกระแสเลือดอย่างเฉียบพลัน

    โรคไข้สมองอักเสบเกิดขึ้นเป็นประจำทุกปีในอำเภอเดิมๆ ของรัฐนี้ช่วงฤดูร้อนนับแต่ปี 2538 ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับหน้าลิ้นจี่ หลายปีก่อนนักวิจัยสหรัฐกล่าวกันว่า โรคไข้สมองอาจเกี่ยวโยงกับสารพิษที่พบในลิ้นจี่ แต่นักวิจัยย้ำว่าจำเป็นต้องศึกษาเพิ่มเติมเพื่อค้นหาสาเหตุของโรคนี้

    ที่ผ่านมา ในภูมิภาคที่ปลูกลิ้นจี่ของบังกลาเทศและเวียดนามก็เคยมีการระบาดของโรคทางระบบประสาทเช่นกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"