ตั้งข้อหา 3 รัสเซีย 1 ยูเครน สอยเที่ยวบิน MH17 ร่วง


เพิ่มเพื่อน    

คณะสอบสวนร่วมหลายประเทศกรณีเที่ยวบินเอ็มเอช 17 ของมาเลเซียแอร์ไลน์ โดนมิสไซล์ยิงตกเหนือเขตของกบฏในภาคตะวันออกของยูเครนเมื่อปี 2557 คร่า 298 ชีวิต ประกาศตั้งข้อหาฆาตกรรมกับผู้ต้องสงสัยชาวรัสเซีย 3 คน และยูเครน 1 คน เมื่อวันพุธ

เฟร็ด เวสเตอร์บีเกอ อัยการเนเธอร์แลนด์ แถลงข่าวที่เมืองนิวเวอเกน เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2562 / AFP

    คณะสอบสวนร่วม (เจไอที) ซึ่งมีเนเธอร์แลนด์เป็นแกนนำการสอบสวนร่วมกับตัวแทนจากออสเตรเลีย, เบลเยียม, มาเลเซีย, ยูเครน แถลงเมื่อวันพุธที่ 19 มิถุนายน 2562 ว่าพวกเขาเตรียมดำเนินคดีกับบุคคลสัญชาติรัสเซีย 3 คน ประกอบด้วย อีกอร์ เกอร์คิน, เซอร์เกย์ ดูบินสกี และโอเล็ก ปูลาตอฟ และชาวยูเครน 1 คนคือ ลีโอนิด คาร์เชนโก ฐานยิงเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 777 เที่ยวบินเอ็มเอช 17 ของมาเลเซียแอร์ไลน์ ขณะบินจากกรุงอัมสเตอร์ดัมไปยังกรุงกัวลาลัมเปอร์ พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 298 ชีวิต เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2557

    เครื่องบินลำนี้แตกระเบิดกลางอากาศเหนือดินแดนควบคุมของกบฏแบ่งแยกดินแดนในภาคตะวันออกของยูเครนที่รัสเซียหนุนหลัง การสอบสวนของคณะกรรมการความปลอดภัยของเนเธอร์แลนด์เมื่อปี 2558 ชี้ว่าเครื่องบินโดนยิงด้วยมิสไซล์บู๊ก และปีต่อมาการสอบของเจไอทีก็ให้บทสรุปเดียวกัน จากนั้นในเดือนพฤษภาคม 2561 เจไอทีชี้ชัดว่าเอ็มเอช 17 โดนยิงด้วยมิสไซล์ต่อต้านอากาศยานบู๊กเทลาร์ที่มาจากกองพลน้อยที่ 53 ของรัสเซียที่ประจำอยู่ในเมืองคูรสก์

    รัสเซียยืนกรานปฏิเสธเสียงแข็งว่าตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตกของเที่ยวบินนี้ เกอร์คินกล่าวเมื่อวันพุธว่า กบฏแบ่งแยกดินแดนยูเครนก็ไม่เกี่ยวเช่นกัน

    วิลเบิร์ต พอลิสเซ็น ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติของเนเธอร์แลนด์ แถลงว่า วันนี้เนเธอร์แลนด์จะส่งหมายจับสากลของผู้ต้องสงสัยกลุ่มแรกที่เราจะดำเนินคดี คนเหล่านี้จะมีชื่อในบัญชีจับกุมทั้งในระดับประเทศและระดับสากล

    อัยการของเนเธอร์แลนด์กล่าวว่า บุคคลทั้งสี่รับผิดชอบต่อการนำอาวุธมิสไซล์บู๊กเทลาร์เข้ามาในภาคตะวันออกของยูเครน การสอบสวนดักฟังโทรศัพท์ที่ชี้ว่าทั้งสี่เกี่ยวข้อง

แฟ้มภาพ วันที่ 9 กันยายน 2557 ชิ้นส่วนของเครื่องบินโบอิ้ง เที่ยวบิน เอ็มเอช 17 ของมาเลเซียแอร์ไลน์ ที่หมู่บ้านกราโบโว / AFP

    บรรดาญาติของผู้เสียชีวิตเปิดเผยว่า พวกเขาได้รับแจ้งว่าการพิจารณาคดีฆาตกรรมกับผู้ต้องสงสัยกลุ่มนี้จะเริ่มได้ในเดือนมีนาคม 2563 แม้จะมีความเป็นไปได้มากว่าจะเป็นการพิจารณาคดีแบบลับหลัง เนื่องจากรัสเซียไม่ส่งตัวพลเมืองของตนเป็นผู้ร้ายข้ามแดน

    อัยการดัตช์กล่าวว่า เกอร์คินเป็นอดีตพันเอกจากสำนักงานข่าวกรองเอฟเอสบีของรัสเซีย และประกาศตั้งตนเป็นรัฐมนตรีกลาโหมของรัฐบาลกบฏในภาคตะวันออกของยูเครน, ดูบินสกีเป็นอดีตรัฐมนตรีของสำนักข่าวกรองทหารของรัสเซีย, ปูลาตอฟเป็นอดีตทหารจากหน่วยปฏิบัติการพิเศษสเปตซ์นาซ และคาร์เชนโกเป็นกบฏแบ่งแยกดินแดนชาวยูเครน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"