นร.รร.สามเสนทำ"พานไหว้ครูลิงอยู่ในกะลา-ถุงมือทานอส” ครูเห็นแล้ว บอกไม่มีปัญหา 


เพิ่มเพื่อน    


20มิ.ย.62- เมื่อเวลา 8.30 น. ที่หอประชุมอาคารอเนกประสงค์ โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย มีการจัดกิจกรรมพิธีไหว้ครู ประจำปีการศึกษา 2562 โดยนายสหชัย สาสวน ผู้อำนวยการโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย กล่าวว่า วันนี้ (20 มิ.ย.) โรงเรียนสามเสนฯ จัดกิจกรรมพิธีไหว้ครูของนักเรียนมัธยมศึกษาทุกระดับชั้น ซึ่งภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยเท่าที่เห็นนักเรียนจัดทำพานไหว้ครู ก็มีทั้งความคิดสร้างสรรค์และตามประเพณีวัฒนธรรม ซึ่งเราไม่ได้จำกัดความคิดของเด็กแต่อย่างใด เพียงแต่ต้องการให้การจัดทำพานไหว้ครูเป็นไปตามวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม เพราะพิธีไหว้ครูเป็นพิธีศักดิ์สิทธิ์ที่ศิษย์แสดงความกตัญญูกตเวทีต่อครูบาจารย์ที่ประสิทธิประสาทวิชาความรู้ให้ 
นอกจากนี้ กิจกรรมไหว้ครูของโรงเรียนยังได้มีการจัดประกวดพานไหว้ครูด้วย โดยแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ พานไหว้ครูแบบความคิดสร้างสรรค์ และพานไหว้ครูแบบสวยงามตามแบบวัฒนธรมประเพณีโบราณ ดังนั้นถือว่าเราให้อิสระความคิดของเด็กอย่างเต็มที่ ส่วนประเด็นที่เพจนักเรียนสามเสนโพสต์ภาพ “พานไหว้ครูลิงอยู่ในกะลาครอบ” นั้น ตนได้เห็นภาพดังกล่าวแล้ว และเป็นการจัดทำพานไหว้ครูของเด็กนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งก็ไม่เป็นไรเป็นการแสดงออกความคิดสร้างสรรค์ แต่นักเรียนได้มีการชี้แจงมาแล้วว่า ในพานอาจมองได้หลายความหมายและเด็กต้องการสื่อความหมายของการทำพานดัวกล่าวว่า กะลา คือ การปิดกั้นความรู้ แต่คุณครูคือผู้มาเปิดโลกความรู้ให้แก่พวกเรา ส่วนไดโนเสาร์ก็คือความรู้เก่าๆ ที่จะหายไปเมื่อกะลาถูกเปิด

"ผอ.ภูมิใจที่เด็กๆ ทุกคนจัดทำพานมาไหว้ครูร่วมกิจกรรมดังกล่าว ซึ่งความหมายของพานไหว้ครู จะประกอบด้วย ดอกเข็ม หมายถึงความฉลาดหลักแหลม. ข้าวตอก คืแ ความมีระเบียบวินัย ส่วนหญ้าแพรก คือ ความอดทน และดอกมะเขือ หมายถึงความเคารพถ่อมตน ดังนั้นพานไหว้ครูจึงมีความหมายในตัวเอง ทั้งนี้การจัดประกวดพานไหว้ครูถือเป็นการสร้างนวัตกรรมให้เด็กแสดงออกทางด้านความคิด มีคุณค่าเป็นประโยชน์ต่อเด็กเอง"ผอ.ร.ร.สามเสน กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจาก “พานไหว้ครูลิงอยู่ในกะลาครอบ” แล้วยังมี พานไหว้ครูถุงมือธานอส จากภาพยนต์เรื่อง Avenger ด้วย โดยนายฌาณธิษณ์ เบียดกลาง ครูผู้สอนวิชาศิลปะ และครูประจำชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 กล่าวว่า เมื่อตนได้เห็นพานแล้วก็รู้สึกประหลาดใจมาก เพราะตนไม่ได้มีการเข้าไปกำกับในเรื่องของทำพานไหว้ของนักเรียน อีกทั้งการที่เด็กออกแบบพานมาในลักษณะนี้ก็ถือว่าเป็นความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก เป็นเรื่องที่ดี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"