'วิษณุ'แจงยิบปลดล็อก'ขรก.'เซ่นคำสั่งคสช.-ปมบิ๊กโจ๊ก


เพิ่มเพื่อน    

24 มิ.ย.62 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีหากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) พ้นไปแล้วคำสั่งคสช. ตามอำนาจ มาตรา 44 กรณีพักงานข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ถูกตรวจสอบจะทำอย่างไรว่า คดีต่างๆ สามารถอยู่ต่อไปได้อย่างเดิมทั้งหมด เคลียร์จบเมื่อไหร่บุคคลผู้นั้นถ้าไม่ผิดก็สามารถคืนสู่ตำแหน่งเดิมได้ 

"เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมได้ไล่ดูทีละคนพบว่า มีหลายคนที่สามารถปลดออกจากคำสั่งคสช.ได้ แต่อีกส่วนหนึ่งยังไม่ได้ เพราะติดอยู่ที่ป.ป.ช. ถ้าป.ป.ช. บอกว่าถึงที่สุดแล้วพบว่าผิด ก็ต้องออกจากราชการ แต่ถ้าไม่ผิด ก็กลับเข้าสู่ตำแหน่ง ซึ่งทุกคนก็จะเป็นแบบเดียวกันหมด"

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีจำนวนเยอะมั้ยที่พบว่าไม่ผิดและจะคืนตำแหน่งให้ นายวิษณุ กล่าวว่า มีเยอะเหมือนกัน ครึ่งต่อครึ่ง 

เมื่อถามว่า กรณีพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ซึ่งถูกคำสั่งลักษณะเดียวกันจะเป็นอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้มีผลอะไร เพราะพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ไม่ได้โดนคำสั่งมาเพื่อการลงโทษ แต่เป็นการย้ายออกจากข้าราชการตำรวจมาเป็นข้าราชการพลเรือน ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ถ้าจะย้ายกลับไปก็สามารถใช้คำสั่งปกติได้

ถามว่า สังคมจะสงสัยหรือไม่ย้ายพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เข้า-ออกจากราชการตำรวจ นายวิษณุ กล่าวว่า เขายังไม่ทันย้ายเลย พวกคุณมาสมมติเองว่าจะย้าย และสมมติต่อไปด้วยว่าสังคมจะสงสัย 

พอถามว่า กรณีที่พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ถูกย้ายออกจากการเป็นตำรวจก่อนหน้านี้ไม่ได้มีความผิดใช่หรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า ไม่ทราบ

เมื่อถามว่า คำสั่งคสช. จะยังคงอยู่แม้คสช.จะพ้นไปใช่หรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า หลังจากคสช.สิ้นสุด คำสั่งคสช.ใหม่จะออกไม่ได้ แต่คำสั่งคสช.ที่ออกไปแล้วยังมีผลอยู่ เว้นแต่จะมีการยกเลิกเพิกถอนกันไปเองโดยคสช.ก่อน หรือจนกว่าจะมีการออกกฎหมายยกเลิกโดยระบบสภา ซึ่งคสช.ได้วางกลไกเตรียมไว้เรียบร้อยแล้วว่า เมื่อจะพ้นจากตำแหน่งไปจะต้องมีการยกเลิกคำสั่งบางฉบับ ที่ต้องใช้บางฉบับ เพราะว่าประเภทที่ 1 คำสั่งคสช.จำนวนมากที่ออกมาแล้วมีผลแล้ว และสิ้นผลไปโดยทันที เช่น การแต่งตั้งโยกย้ายต่างๆ ก็ถือว่าจบไปแล้ว ซึ่งตรงนี้ไม่ต้องไปแตะต้องอะไร

รองนายกฯ กล่าวต่อว่าประเภทที่ 2 คือ คำสั่งที่กำหนดเวลาสิ้นสุดในตัวของมันเอง เช่น ทำอย่างนั้น จนถึงเมื่อนั้น เมื่อถึงเวลาก็สิ้นสุดไป ถึงแม้วันนี้ยังไม่ถึงเวลา แต่วันข้างหน้าก็ถึงอยู่ดี ตรงนี้ก็ไม่ต้องไปแตะต้องอะไร และประเภทที่ 3 ถูกยกเลิกเพิกถอนไปโดยคำสั่งใหม่ที่ใหม่กว่านั้น ซึ่งมีอยู่หลายฉบับ เช่นเรื่องไอยูยู ไอเคโอ เมื่อมีคำสั่งหรือพ.ร.บ.ใหม่ออกมา ก็ไปยกเลิกคำสั่งเก่านั้น ซึ่งจะเหลืออยู่ส่วนหนึ่งที่จะยกเลิกล้างสต๊อก และอีกประเภทก็คือหลังจากดูแล้วยังไม่สามารถจะเลิกได้ ก็ปล่อยทิ้งไว้เป็นกลไกของรัฐบาลหน้าต่อไป เขาจะได้มีกลไกเอาไว้ทำงาน ซึ่งมีจำนวนน้อย โดยเราได้กำหนดเอาไว้แล้วว่า จะทำอย่างไรกับคำสั่งเหล่านั้น อีกไม่กี่วันจะมีประกาศออกมา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"