เข้าขั้นวิกฤติ!'ติ่ง มัลลิกา'เผยหนอนระบาดหนักในไร่ข้าวโพดภาคเหนือ


เพิ่มเพื่อน    

24 มิ.ย.62 - นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข  กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานมูลนิธิมัลลิกาเพื่อประชาชน กล่าวว่าได้รับเรื่องร้องเรียนจากเกษตรกรหลายจังหวัดภาคเหนือ ทั้งนครสวรรค์ เพชรบูรณ์ ตาก และพะเยา ขณะนี้เกษตรกรกำลังเผชิญวิกฤตหนอนระบาดหนักในไร่ข้าวโพดระหว่างที่กำลังเพาะปลูก เกษตรกรร้องขอหน่วยงานรัฐเร่งหาวิธีแก้ไขอยู่โดยหนอนชนิดนี้เคยระบาดในบางพื้นที่ เช่นที่ อำเภอปงจังหวัดพะเยา มาร่วม 4 เดือนแล้วแต่ปัจจุบันนี้ถึงขั้นวิกฤตเพราะระบาดหนักทุกพื้นที่ภาคเหนือโดยกองทัพหนอนรุมกัดกินใบอ่อนเหลือแต่ส่วนก้านและต้น

"วิธีการแก้ไขของเกษตรกรคือต้องไถกลบแล้วปลูกใหม่ซึ่งเป็นเรื่องยากลำบากสำหรับเกษตรกรเพราะต้นทุนสูง ส่วนอีกวิธีคือเร่งกำจัดด้วยการฉีดพ่นยาในระยะฟักตัวแต่ก็เกิดความเสียหายเช่นกัน และได้รับรายงานจากนายกเทศมนตรีบางพื้นที่ว่าเมื่อกองทัพหนอนบุกเข้าไปแล้วยาพ่นชนิดใดก็เอาไม่อยู่ ขณะนี้ท้องถิ่นและเกษตรกรไม่สามารถวางแผนการแก้ไขได้เนื่องจากแต่ละจังหวัดยังไม่ได้ประกาศภัยพิบัติด้านการเกษตร" นางมัลลิกา กล่าว 

กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวด้วยว่า วิกฤตของเกษตรกรขณะนี้ทางกระทรวงที่เกี่ยวข้องไม่สมควรรั้งรอหรือเกียร์ว่างรอรัฐมนตรีคนใหม่ แต่อยากเสนอให้นายกรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐบาลและรัฐมนตรีรักษาการได้ดำเนินการสั่งการให้กับแต่ละจังหวัดพิจารณาข้อมูลทุกพื้นที่นอกจากจะสำรวจแล้วต้องพิจารณาเรื่องเกี่ยวกับประกันประกาศภัยพิบัติในบางพื้นที่เพื่อจะได้วางแผนแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงทีถือว่าเรื่องนี้เป็นภัยระดับชาติ

ขณะเดียวกันกลุ่มปศุสัตว์และกรมวิชาการการเกษตร ควรต้องเร่งหาข้อมูลที่มาของหนอนที่ระบาดนี้ว่านอกจากจะอ้างว่ากองทัพหนอนบินมาจากต่างประเทศแล้วยังเกี่ยวข้องกับกรณีการนำเข้าพืชบางชนิดจากต่างประเทศหรือไม่ เกี่ยวข้องกับวัตถุดิบบางชนิดที่นำเข้าจากจากต่างประเทศโดยที่ไม่ผ่านกระบวนการที่รัดกุมเพียงพอหรือไม่ รวมทั้งเกิดจากพืชบางชนิดที่นำเข้ามาง่ายดายไม่ได้เสียภาษีนำเข้านั้นด้วยหรือไม่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"