ศาลจำคุก 2 ปี ล่ามเขมรร่วมทำ 'สารคดีปลอม' แม่ขายลูกสาว


เพิ่มเพื่อน    

ศาลกัมพูชาตัดสินจำคุก รัธ รุต มุนี ล่ามและผู้ประสานงานกองถ่ายหนังสารคดี 2 ปี เนื่องจากรัฐบาลระบุว่าสารคดีดังกล่าวเป็นข่าวปลอม

ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2562 รัธ รุต มุนี (กลาง) พูดกับสื่อจากภายในรถขนนักโทษของเรือนจำ ภายหลังขึ้นศาลพนมเปญ / AFP

     รัธ รุต มุนี อายุ 48 ปี ถูกจับตัวที่ไทยและส่งตัวกลับกัมพูชาเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่เขาพยายามเดินทางไปเนเธอร์แลนด์กับครอบครัว หลังจากเขาเป็นล่ามและผู้ประสานงานกองถ่ายให้กับหนังสารคดีเรื่อง "My Mother Sold Me" ของสถานีรัสเซียทูเดย์ ที่เล่าเรื่องของเด็กหญิงเขมรจากครอบครัวยากจนที่ถูกขายเข้าสู่อาชีพบริการทางเพศ แต่เจ้าหน้าที่เขมรออกมาเปิดเผยว่า เด็กหญิงในหนังสารคดีเรื่องนี้และแม่ของเธอได้รับค่าจ้าง 200 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 2,160 บาท ให้โกหกระหว่างถ่ายทำสารคดีความยาว 30 นาทีเรื่องนี้ ที่ออกอากาศเมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา

    เมื่อวันพุธที่ 26 มิถุนายน กอย เสา ผู้พิพากษาศาลกัมพูชา ตัดสินจำคุก รัธ รุต มุนี 2 ปี ในความผิดที่มีส่วนร่วมในการทำหนังสารคดีที่ก่อให้เกิดการแตกแยก และสั่งให้เขาจ่ายเงินชดเชย 17,500 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 539,000 บาท ให้กับแก้ว มาลัย และเทพ สะเรยลิน แม่ของเด็กผู้หญิงที่ปรากฏตัวในหนังสารคดีที่ถูกกล่าวหาว่าขายลูกสาว ทั้ง 2 คนเล่าว่า รัธบอกกับพวกเธอว่าจะช่วยเรื่องข้อพิพาทที่ดินและเปิดร้านค้าให้ ถ้าพวกเธอแต่งเรื่องของลูกสาวตามที่ปรากฏในหนังสารคดี

    รัธนอกจากเป็นล่ามแล้ว เขายังเป็นประธานสหภาพแรงงานคนงานก่อสร้างกัมพูชา

    ไพ สีพัน โฆษกรัฐบาลกัมพูชา กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ล่ามผู้นี้โดนตัดสินจำคุกในข้อหาสร้างข่าวที่ทำลายชื่อเสียงประเทศ เขาถูกลงโทษเนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำข่าวปลอม

    ดลอง กิมเฮียง ภรรยาของรัธบอกว่า สามีของเธอทำหน้าที่แค่เป็นล่ามให้กับกองถ่ายหนังสารคดี การตัดสินจำคุก 2 ปีจึงไม่ยุติธรรม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"