ระเบิดสะพานเจนัวทิ้ง เกือบ 1 ปีหลังพังถล่มคร่า 43 ชีวิต


เพิ่มเพื่อน    

อิตาลีระเบิดหอสูงรับน้ำหนัก 2 หอของสะพานมอเตอร์เวย์ในเมืองเจนัวเมื่อวันศุกร์ หลังจากสะพานนี้พังถล่มลงมาเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว มีผู้เสียชีวิต 43 ราย

หอสูงและทางด่วนยกระดับโมรันดิโดนระเบิดทำลายเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2562 / AFP

    เจ้าหน้าที่เมืองเจนัวทางเหนือของอิตาลีระเบิดทำลายหอสูงรับน้ำหนัก 2 หอ ของสะพานโมรันดิ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมอเตอร์เวย์สายเอ 10 เมื่อเวลา 09.37 น. ตามเวลาท้องถิ่นวันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน  โดยติดตั้งระเบิดที่ฐานด้านล่างของหอสูงและส่วนอื่นของสะพานที่ยังเหลืออยู่ ภายหลังบางส่วนของสะพานความยาว 200 เมตรและหอสูงรับน้ำหนัก 1 หอ พังถล่มลงมาเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2561 ระหว่างเกิดฝนตกหนัก ทำให้มีผู้เสียชีวิต 43 ราย การระเบิดเพื่อทำลายโครงสร้างที่เป็นคอนกรีตและเหล็กของสะพานที่เหลือราว 4,500 ตัน ใช้เวลาเพียงแค่ 7 วินาที

    ก่อนระเบิดหอสูงของสะพาน เจ้าหน้าที่ได้นำแท็งก์น้ำมาไว้รอบหอสูง เพื่อป้องกันฝุ่นจากการระเบิดแพร่กระจายไปไกล และก่อนการระเบิดส่วนของสะพานที่เหลือไม่กี่นาที เจ้าหน้าที่เปิดไซเรนเตือนและเปิดน้ำฉีดฐานโครงสร้างของสะพาน

    เมื่อวันพฤหัสบดี เจ้าหน้าที่ยังได้อพยพหญิงตั้งครรภ์และผู้สูงวัยหลายร้อยคนที่อาศัยอยู่ใกล้สะพาน และช่วงเช้าวันศุกร์ ก็อพยพเพิ่มอีกมากกว่า 3,400 คน  

    รองนายกรัฐมนตรีอิตาลีมัตเตโอ ซัลวินี และลุยจิ ดิมาโย เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์การระเบิดสะพานโมรันติและมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ด้วย

    หลังจากนี้ อิตาลีจะเริ่มสร้างสะพานใหม่ที่ได้รับการออกแบบโดยเรนเซ เปียโน สถาปนิกชื่อดังชาวอิตาลี โดยตั้งเป้าเปิดใช้สะพานใหม่ในเดือนเมษายน 2563 และคาดว่าจะเป็นสะพานที่ค่าก่อสร้างแพงที่สุดในยุโรป

    สะพานเดิมออกแบบโดยริคาร์โด โมรันติ สร้างเสร็จในปี 2510 แม้จะมีการบูรณะครั้งใหญ่ในปี 2559 แต่ก็ยังพังถล่ม สะพานเช่นนี้ควรมีอายุใช้งานอย่างน้อย 100 ปี จนทำให้เกิดคำถามต่อความปลอดภัยของโครงสร้างพื้นฐานในอิตาลี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"