'ทรัมป์' คุย 'ปูติน' นอกรอบจี 20 กระเซ้าอย่าจุ้นเลือกตั้งสหรัฐ


เพิ่มเพื่อน    

นายกฯ ชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพเปิดการประชุมสุดยอดผู้นำจี 20 อย่างเป็นทางการเมื่อวันศุกร์ ท่ามกลางความขัดแย้งประเด็นการค้าและภาวะโลกร้อน ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พบกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน นอกรอบ แซวต่อหน้านักข่าว "อย่าจุ้นจ้านเลือกตั้งนะท่านประธานาธิบดี"

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จับพระหัตถ์เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ขณะที่ผู้นำประเทศอื่นๆ ยกมือขึ้นโบกเพื่อถ่ายภาพหมู่ของการประชุมจี 20 ที่นครโอซากาของญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2562 / AFP

    นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น กล่าวเปิดการประชุมเจรจาระดับผู้นำของกลุ่มประเทศจี 20 ที่นครโอซากาเมื่อวันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน 2562 โดยเรียกร้องความเป็นเอกภาพด้วยการอ้างอิงถึงการเริ่มรัชศก "เรวะ" ของญี่ปุ่นในปีนี้ ซึ่งสื่อความหมายถึงความสามัคคีอันงดงาม เขาหวังว่าด้วยความช่วยเหลือจากทุกประเทศ ความสามัคคีที่งดงามจะบังเกิดขึ้นในนครโอซากาแห่งนี้ แทนที่จะเป็นการเผชิญหน้ากัน

    คำวิงวอนของอาเบะน่าจะสื่อความถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ซึ่งก่อนมาถึงญี่ปุ่น ได้ทวีตข้อความโจมตีชาติพันธมิตรและคู่แข่งของสหรัฐอย่างดุดัน อาทิ วิจารณ์เยอรมนีเรื่องการไม่ออกเงินสนับสนุนนาโตเท่าที่ควร หรือเหน็บแนมญี่ปุ่นเรื่องการสนับสนุนด้านความมั่นคง ทว่าในที่ประชุมครั้งนี้ ทรัมป์กลับแสดงอัธยาศัยไมตรี เช่น กล่าวชมนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีหญิงของเยอรมนี ว่าเป็นคนยอดเยี่ยมและดีใจที่ได้เป็นเพื่อนกับนาง นอกจากนี้ ทรัมป์ยังได้กล่าวชมอาเบะที่ส่งบริษัทรถยนต์หลายแห่งมาลงทุนที่สหรัฐด้วย

    นางแมร์เคิลมีสภาพปกติในวันนี้ หลังจากเมื่อวานนางมีอาการตัวสั่นเทาขณะออกงาน สร้างความกังวลต่อปัญหาสุขภาพของนาง แต่เจ้าหน้าที่เยอรมนียืนยันว่านางไม่ได้ป่วย

    ภายหลังเปิดการประชุม บรรดาผู้นำต่างทักทายและสนทนากันระหว่างการถ่ายภาพหมู่ ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส และฌอง-โคลด ยุงเคอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กระซิบกระซาบข้างหูของทรัมป์คนละนานๆ ส่วนทรัมป์ก็พูดคุยอย่างเป็นกันเองกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน โดยปูตินแตะหลังทรัมป์เบาๆ เมื่อปลีกตัวจากกัน

    ทรัมป์และปูตินพบหน้ากันครั้งสุดท้ายที่กรุงเฮลซิงกิเมื่อเดือนกรกฎาคม ทั้งคู่ได้พบกันนอกรอบอีกในวันนี้โดยทรัมป์กล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างทั้งคู่ว่าเป็นมิตรภาพที่ดีมากๆ ระหว่างการนั่งสนทนากันทรัมป์ยังเย้าแหย่ปูตินด้วยว่า "อย่าก้าวก่ายการเลือกตั้งนะท่านประธานาธิบดี อย่าก้าวก่าย" ขณะพูดทรัมป์ยิ้มและกระดิกนิ้วทำตลกไปด้วย ส่วนปูตินไม่ตอบคำ ได้แต่ยิ้มยิงฟัน

    ท่าทีของทั้งคู่เป็นปฏิกิริยาต่อคำถามของนักข่าวรายหนึ่งที่ตะโกนตั้งคำถามว่า ทรัมป์จะเตือนปูตินอย่างไรเกี่ยวกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปีหน้า

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จับมือประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ระหว่างการประชุมนอกรอบ / AFP

    การพบกันนอกรอบระหว่างทั้งคู่เกิดไล่หลังปูตินให้สัมภาษณ์ไฟแนนเชียลไทม์ และประกาศว่า "แนวคิดเสรีนิยมเป็นเรื่องล้าสมัยแล้ว" ทัศนะของเขาถูกโดนัลด์ ทุสก์ ประธานสหภาพยุโรป ตอบโต้ทันทีว่า สิ่งที่ล้าสมัยที่แท้จริงคือระบอบเผด็จการอำนาจนิยม ลัทธินิยมตัวบุคคล และการปกครองโดยคณาธิปไตย

    ต่อมาปูตินยังโดนนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีหญิงของอังกฤษ เตือนต่อหน้าระหว่างการพบกันด้วยว่า ความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษและรัสเซียไม่อาจฟื้นคืนปรกติได้ จนกว่ารัสเซียจะยุติกิจกรรมที่ "ไม่รับผิดชอบและบ่อนทำลาย"

    การพบกันนอกรอบระหว่างเมย์กับปูตินวันนี้เป็นการเผชิญหน้ากันครั้งแรกนับแต่เกิดเหตุการณ์สายลับรัสเซียวางยาพิษฆ่าอดีตสายลับสองหน้าชาวรัสเซียที่อังกฤษเมื่อปีที่แล้ว

    เวทีจี 20 ครั้งนี้ยังมีประเด็นตึงเครียดที่สามารถก่อความขัดแย้งในที่ประชุมได้ตลอดเวลา ไม่ว่าประเด็นการค้า, อิหร่าน และภาวะโลกร้อน ในวันเสาร์ทรัมป์จะได้พบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เเป็นครั้งแรกนับแต่ประชุมจี 20 ครั้งก่อน ทรัมป์กล่าวว่าเขาคาดหวังว่าจะเป็นการเจรจาที่สร้างสรรค์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"