'ทรัมป์' สั่งรถถัง-บินรบร่วมพิธีฉลองวันชาติอเมริกา


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศแผนการจัดพิธีสวนสนามฉลองวันชาติสหรัฐอเมริกา 4 กรกฎาคมปีนี้ โดยจะให้กองทัพนำรถถังมาจัดแสดง และส่งเครื่องบินรบ รวมถึงแอร์ฟอร์ซวัน บินผ่านพิธีที่อนุสรณ์สถานแห่งชาติในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.

นักท่องเที่ยวเข้าชมอนุสรณ์สถานลินคอล์นเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2562 / AFP

    ผู้นำสหรัฐได้แนวความคิดจัดพิธีสวนสนามแสดงแสนยานุภาพภายหลังได้เข้าร่วมพิธีสวนสนามอย่างยิ่งใหญ่เพื่อฉลองวันชาติฝรั่งเศส ที่กรุงปารีสปี 2560 เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วรัฐบาลของเขามีแผนจะจัดพิธีสวนสนามเนื่องในวันทหารผ่านศึก แต่ก็ต้องเลื่อน เนื่องจากค่าใช้จ่ายของการจัดงานบานปลายถึง 90 ล้านดอลลาร์ หรือ 3 เท่าของงบที่ประเมินไว้

    รายงานรอยเตอร์เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม กล่าวว่า ทรัมป์ประกาศแผนการจัดงานฉลองวันชาติสหรัฐในวันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคมปีนี้ ว่าจะมีพิธีสวนสนามของกองทัพ โดยเขาได้ขอให้ส่งรถถังมาแสดง และให้ส่งเครื่องบินรบบินผ่านพิธี ซึ่งจะจัดขึ้นที่อนุสรณ์สถานลินคอล์นในกรุงวอชิงตัน โดยตัวเขาจะกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีด้วย

    "ผมจะกล่าวอะไรนิดหน่อย และเราจะมีเครื่องบินหลายลำบินผ่าน" ทรัมป์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่ห้องทำงานรูปไข่ในทำเนียบขาวเมื่อวันจันทร์ "และเราก็จะมีรถถังหลายคันจอดอยู่ด้านนอกด้วย"

    ตามแผนงาน นอกจากการแสดงดอกไม้ไฟที่ยาวนานกว่าเดิม ทรัมป์ยังสั่งการให้นำเครื่องบินแอร์ฟอร์ซวัน ซึ่งเป็นเครื่องบินโบอิ้ง 747 บินผ่านพิธีนี้ เช่นเดียวกับฝูงบินบลูแอนเจิลส์ของกองทัพเรือ

    ส่วนเรื่องรถถังนั้น ทรัมป์กล่าวว่า เขาได้ขอให้ส่งรถถังเอ็ม 1 อับรามส์ และรถถังเชอร์แมน ที่เป็นรถถังสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 มาแสดงด้วย แต่รายงานข่าวกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ของดิสตริกต์ออฟโคลัมเบียกล่าวกันว่า ยุทโธปกรณ์หนักๆ พวกนี้อาจทำให้ถนนของวอชิงตัน ดี.ซี. เสียหาย ซึ่งทรัมป์ยอมรับว่าต้องใช้ความระมัดระวังในการเคลื่อนย้าย เพราะถนนไม่ได้สร้างไว้รองรับรถถังน้ำหนักมากเหล่านี้ จึงต้องนำไปจอดไว้ในสถานที่ใดที่หนึ่ง

    กลุ่มต่อต้านสงคราม โค้ดพิงก์ ประกาศแล้วว่า พวกเขาได้รับอนุญาตให้แสดงลูกโป่งยักษ์เด็กชายทรัมป์ใส่ผ้าอ้อม "เบบี้ทรัมป์" ระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีนี้

    กระทรวงมหาดไทยซึ่งเป็นผู้ดูแลการจัดงาน ไม่ได้เปิดเผยตัวเลขค่าใช้จ่าย แต่บริษัทดอกไม้ไฟ 2 แห่งจะแสดงดอกไม้ไฟนาน 35 นาทีให้ฟรี ซึ่งคิดเป็นมูลค่าประมาณ 700,000 ดอลลาร์.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"