เกาหลีเหนือปล่อยตัวนักศึกษาออสเตรเลีย


เพิ่มเพื่อน    

ทางการเกาหลีเหนือปล่อยตัวอเล็ก ซิกลีย์ นักศึกษาหนุ่มออสเตรเลียวัย 29 ปีแล้ว เจ้าตัวเดินทางถึงกรุงปักกิ่งเมื่อวันพฤหัสบดี นายกฯ ออสเตรเลียขอบคุณสวีเดนช่วยเจรจาให้

อเล็ก ซิกลีย์ เดินทางออกจากเกาหลีเหนือมาถึงสนามบินปักกิ่งของจีน เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2562 / AFP

    ซิกลีย์ ซึ่งกำลังศึกษาด้านวรรณคดีเกาหลีที่กรุงเปียงยาง กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังเดินทางมาถึงสนามบินในกรุงปักกิ่งว่า เขาสบายดี แต่เขาปฏิเสธจะตอบคำถามว่าเกิดอะไรกับเขาหลังจากครอบครัวรายงานว่าไม่สามารถติดต่อเขาได้ตั้งแต่วันที่ 23 มิถุนายน

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม ว่า สกอต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย แจ้งข่าวนี้ต่อสภาอย่างปัจจุบันทันด่วน เพื่อยืนยันว่าซิกลีย์ได้รับอิสรภาพแล้ว เวลาต่อมาเขาออกแถลงการณ์แสดงความขอบคุณรัฐบาลสวีเดนที่ช่วยเจรจากับเกาหลีเหนือจนยินยอมปล่อยตัวซิกลีย์ พร้อมกับยกย่องความช่วยเหลือของสวีเดนว่าเป็นชัยชนะของการดำเนินการทูต "หลังฉาก" แต่มอร์ริสันก็ไม่เปิดเผยเหตุผลเช่นกันว่าทำไมซิกลีย์จึงโดนเกาหลีเหนือควบคุมตัว

    เขากล่าวด้วยว่า ซิกลีย์ปลอดภัยแล้วและอยู่ภายในสถานทูตออสเตรเลียประจำกรุงปักกิ่ง และคาดว่าจะเดินทางต่อไปญี่ปุ่นเพื่อพบกับยูกะ โมรินางะ ภรรยาของเขาที่เป็นชาวญี่ปุ่น

    ออสเตรเลียไม่มีผู้แทนทางการทูตประจำอยู่ในเกาหลีเหนือ และจำเป็นต้องพึ่งพาผู้แทนจากประเทศอื่นๆ เช่นสวีเดน เพื่อทำหน้าที่แทน

    นักศึกษาหนุ่มออสเตรเลียลูกครึ่งจีนรายนี้สามารถพูดภาษาเกาหลีได้คล่อง เขามีความหลงใหลในวัฒนธรรมเกาหลี และมักถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตประจำวันในเกาหลีเหนือ เช่น การรับประทานอาหารและแฟชั่น ผ่านภาพถ่ายและบล็อกที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียอย่างสม่ำเสมอ ครอบครัวและเพื่อนของเขาเริ่มสะกิดใจว่าเขาหายตัวเมื่อพบว่าบัญชีโซเชียลมีเดียของเขาไม่มีความเคลื่อนไหว

    การควบคุมตัวเขาเกิดขึ้นไม่กี่วันก่อนการประชุมสุดยอดผู้นำจี 20 ที่ญี่ปุ่นปลายสัปดาห์ก่อน และการพบกันระหว่างประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กับคิม จองอึน เมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งทำให้นักวิเคราะห์มองว่าน่าจะไม่ใช่เรื่องบังเอิญ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"