มก.จะได้อธิการคนใหม่แล้ว ในเดือนก.ย.หลังจากค้างเติ่งมานานหลายปี


เพิ่มเพื่อน    


8ก.ค.62-นายกฤษณพงศ์ กีรติกร นายกสภามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (นายกสภา มก.) กล่าวว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ตนได้รับรายงานจากคณะกรรมการสรรหาผู้สมควรดำรงตำแหน่งอธิการบดี มก. ว่า การสรรหาอธิการบดี มก.คนใหม่ ที่สภาฯ ได้กำหนดให้คณะกรรมการสรรหาฯ เสนอรายชื่อให้สภาฯคัดเลือกผู้เหมาะสมในวันที่ 13 กันยายน ถ้าไม่มีปัญหาเชื่อว่าจะได้อธิการบดีมก.คนใหม่ในวันดังกล่าวแน่นอน อย่างไรก็ตาม เท่าที่ตรวจสอบตอนนี้ยังไม่มีแรงกระเพื่อม หรือการเมืองเกิดขึ้นในมก. ได้ยินเพียงแต่อดีตคณบดีคณะหนึ่ง ประกาศออกมาแล้วว่า จะสมัครเข้ารับการสรรหา ก็ถือเป็นสิทธิ เชื่อว่า มก.มีคนดีมากกว่าคนไม่ดี ทุกคนอยากให้ได้อธิการบดีที่ดี ซึ่งนายจงรัก วัชรินทร์รัตน์ รักษาการแทนอธิการบดี มก. ก็บริหารงานได้ดี เพียงแต่อาจจะไม่กล้าตัดสินใจในเรื่องที่ผูกมัดมากนัก

“ผมเชื่อว่าใน มก.มีคนดี คนเก่งอยู่มาก และทุกคนอยากให้ได้เบอร์ 1 มาเป็นอธิการบดี ช่วยขับเคลื่อนการพัฒนามก. ซึ่งนายจงรักเองก็สามารถทำงานได้ดี เพียงแต่อาจจะยังไม่กล้าตัดสินใจในเรื่องที่ผูกมัดมากนั้น เพราะเกรงว่าจะมีผลกระทบระยะยาว ส่วนคุณสมบัติผู้สมัครนั้น เปิดกว้างทั้งคนในและคนนอก รวมถึงไม่มีการกำหนดอายุ ไม่ห้ามผู้ที่อายุเกิด 60 มาสมัคร หากมีคุณสมบัติครบ ทำงานได้ ก็ถือว่ามีสิทธิ”นายกสภา มก. กล่าว

ด้านนายจงรัก กล่าวว่า ขณะนี้ตนยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะลงสมัครเข้ารับการสรรหาผู้เหมาะสมเพื่อดำรงตำแหน่งอธิการบดี มก.คนใหม่หรือไม่ เพราะยังมีเวลา ระหว่างนี้รอดูสถานการณ์และความเหมาะสม อย่างไรก็ตาม มก. ถือเป็นเสาหลักด้านวิชาการของประเทศ รู้สึกภูมิใจที่ได้ทำงานในตำแหน่งอธิการบดีมก. กว่า 3 ปี ถือว่ามีอำนาจในการทำงานเต็มที่ ตามที่ควรจะเป็น ซึ่งต้องดูบทบาทหน้าที่ เพราะการบริหารงานต่าง ๆสภามหาวิทยาลัยจะเป็นผู้กำหนดนโยบาย และทำงานแบบมีส่วนร่วม ส่วนตนก็เป็นแค่เข้าไปกำกับและสนับสนุนให้การทำงานในทุกระดับเดินไปอย่างมีประสิทธิภาพ ระหว่างนี้ต้องช่วยประคับประคองมหาวิทยาลัย ซึ่งมีคนเป็นหมื่นให้เดินไปข้างหน้าอย่างมั่นคง เพราะเป็นช่วงการเปลี่ยนแปลง และที่ผ่านมายังไม่มีใครเข้ามาทาบทาม ให้ลงสมัคร นายกสภาฯ เอง ก็ไม่ได้เข้ามาพูดคุยอะไร ซึ่งหากตนจะลงสมัครเข้ารับการสรรหาอธิการบดี มก. ก็เป็นการตัดสินใจของตนเอง ว่าจะทำงานตรงนี้ต่อหรือไม่ และถึงไม่เป็นอธิการบดีมก. ตนเองก็ยังต้องทำงานวิชาการให้กับมก.ต่อไป

“ผมไม่ได้ปฏิเสธว่าจะไม่ลงสมัครเข้ารับการสรรหาอธิการบดี ยังมีเวลาให้คิดและตัดสินใจว่าจะลงสมัครหรือไม่ ผมทำงานมากว่า 3 ปีกว่า การจะลงสมัครอธิการบดีหรือไม่ลงสมัครก็ได้ไม่ติดขัด ไม่ยึดติดอำนาจ ทำงานแบบสบาย ๆ แบบมีส่วนร่วม ถ้าใช่ก็ใช่ ถ้าไม่ใช่ก็ยินดีทำงาน ช่วยและสนับสนุนมหาวิทยาลัยต่อ”รักษาการอธิการบดี มก.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"