'ทรัมป์' ตอกทูตผู้ดี หาว่าเซ่อ-ไร้ประสิทธิภาพ


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกมาตอบโต้เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำสหรัฐแล้ว ต่อกรณีบันทึกความเห็นของเขาเล็ดลอดถึงสื่อ ที่ทูตรายนี้วิจารณ์ทรัมป์และรัฐบาลสหรัฐว่าเซ่อและไร้ประสิทธิภาพ ระบุสหรัฐไม่นิยมทูตผู้นี้ซึ่งทำหน้าที่ได้ไม่ดีเลย ขณะรัฐบาลอังกฤษเต้นสอบต้นตอข้อมูลรั่วไหล

แฟ้มภาพ วันที่ 18 มกราคม 2560  คิม แดร์รอค เอกอัครราชทูตอังกฤษ / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 8 กรกฎาคม ว่า ข้อความที่เป็นโทรเลขลับทางการทูตและบันทึกย่อของคิม แดร์รอค เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำกรุงวอชิงตัน ที่ส่งกลับถึงกระทรวงการต่างประเทศ รั่วไหลถึงหนังสือพิมพ์เมล์ออนซันเดย์ ซึ่งได้รายงานเรื่องนี้เมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคมที่ผ่านมา ข้อมูลเหล่านี้เป็นการถ่ายทอดมุมมองของทูตมากประสบการณ์รายนี้ ที่มีต่อประธานาธิบดีทรัมป์และรัฐบาลของเขา

    แดร์รอควิจารณ์รัฐบาลของทรัมป์ว่า คงจะไม่เป็นปกติได้มากกว่านี้อีกแล้ว ไม่ว่าจะเป็นความไร้ประสิทธิภาพน้อย การคาดเดาไม่ได้ มีความแตกแยกภายใน ความงุ่มง่ามทางการทูต และเซ่อซ่า เขาบอกด้วยว่ารัฐบาลทรัมป์อาจจบลงอย่างอนาถ

    แดร์รอคเป็นเอกอัครราชทูตประจำกรุงวอชิงตันตั้งแต่เดือนมกราคม 2559 ก่อนหน้าที่ทรัมป์จะชนะเลือกตั้งได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ เมลออนซันเดย์กล่าวว่า บันทึกเหล่านี้ ซึ่งน่าจะถูกใครบางคนที่เป็นข้าราชการพลเรือนของอังกฤษนำมาเปิดโปง ครอบคลุมช่วงเวลาตั้งแต่ปี 2560

    บันทึกของแดร์รอคกล่าวถึงการเดินทางเยือนอังกฤษเมื่อเดือนที่แล้วของทรัมป์และคณะ ในฐานะพระราชอาคันตุกะของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ว่าผู้นำสหรัฐรายนี้ "ขาดความมั่นใจ" และ "ไร้ความสามารถ"

    ทูตอังกฤษยังกล่าวถึงการต่อสู้กันอย่างชั่วร้ายและความโกลาหลภายในทำเนียบขาว ที่เคยเป็นข่าวแพร่สะพัดในสหรัฐ แต่ทรัมป์ปฏิเสธว่าข่าวพวกนี้เป็น "ข่าวปลอม" โดยแดร์รอคยืนยันว่าความขัดแย้งภายในทำเนียบขาวส่วนใหญ่เป็นเรื่องจริง

    ด้านทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวในสหรัฐเกี่ยวกับทัศนะของทูตอังกฤษผู้นี้ โดยเย้ยแดร์รอคว่าไม่ได้ทำหน้าที่เอกอัครราชทูตของอังกฤษได้ดีนัก และตัวเขากับรัฐบาลของเขาก็ไม่มีความนิยมชมชอบทูตผู้นี้สักเท่าใด

    กระทรวงการต่างประเทศของอังกฤษกล่าวว่า กระทรวงจะเปิดการสอบสวนอย่างเป็นทางการถึงต้นตอการเผยแพร่ข้อมูลนี้ ขณะที่เจเรมี ฮันต์ รัฐมนตรีต่างประเทศ ออกตัวว่า แมร์รอคทำตามหน้าที่ในฐานะเอกอัครราชทูต ซึ่งก็คือการรายงานอย่างตรงไปตรงมาและให้ความคิดเห็นส่วนตัวเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศที่เขาทำงาน และเขามีหน้าที่ส่งรายงานเหล่านี้กลับกระทรวง แต่ความคิดเห็นส่วนตัวของทูตผู้นี้ ไม่ใช่ความคิดเห็นของรัฐบาล รวมถึงของตน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"