'วิษณุ'ยืนกรานคุณสมบัติ'ธรรมนัส'ไม่กระทบตำแหน่งรัฐมนตรี


เพิ่มเพื่อน    

11 ก.ค.62 -  ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม​ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ชี้แจงเสียงวิพากษ์วิจารณ์ความเหมาะสม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ที่ได้รับการโปรดเกล้าฯเป็นรมช.เกษตรและสหกรณ์ กรณีถูกศาลออสเตรเลียพิพากษาให้จำคุกว่า ข้อกฎหมายเป็นเรื่องหนึ่ง ความเหมาะสมความควรเป็นอีกเรื่องหนึ่ง กรณีพรรคฝ่ายค้านเตรียมยื่นเรื่องตรวจสอบจริยธรรมในตัวรัฐมนตรีก็ได้ถือเป็นสิทธิของเขา ทั้งนี้หากไล่ดูรัฐธรรมนูญ มาตรา 98 เรื่องลักษณะต้องห้ามการสมัครส.ส. มาตรา 101 เรื่องการสิ้นสุดสมาชิกภาพของส.ส. และ มาตรา 160คุณสมบัติของรัฐมนตรี ถือว่าไม่กระทบอะไร 

ส่วนความควรไม่ควรเป็นเรื่องที่เกิดได้กับทุกคน เช่นกรณี นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ซึ่งเป็นเรื่องของนายกฯชั้นเจ้าหน้าที่ไม่สามารถตรวจสอบตรงนั้นได้ แต่ถ้ามีปัญหาจะทำเป็นข้อสังเกต เป็นสองช่องคือช่องตามกฎหมาย และกรณีที่เป็นปัญหาในสังคม เช่นมีคดีค้างอยู่ที่ ป.ป.ช. แต่ยังไม่ถูกชี้มูล ไม่ถือว่าขาดคุณสมบัติแต่ให้รู้ว่ามีคดีค้างอยู่ รัฐมนตรีคนไหนมีคดีค้างไว้เขาทำส่งไปหมดเลยเพื่อให้รู้ไว้หากชี้มูลจะได้รู้ล่วงหน้า นายกฯทราบดีว่ารัฐมนตรีทั้ง 35คนมีคุณสมบัติอย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า​ หากเกิดอะไรขึ้นนายกฯต้องรับผิดชอบหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้ว่าต้องรับผิดชอบหรือไม่แต่ได้รับทราบแล้ว

เมื่อถามว่า หลังการเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ปฏิญาณจะมีการประชุมคณะรัฐมนตรีเลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบเพราะไม่รู้ว่าจะถวายสัตย์ฯวันใดเวลาใด เข้าใจว่ามีการทำหนังสือขอประทานวันเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ฯไปแล้ว และการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งแรกจะยังไม่มีการแบ่งงาน เพราะการแบ่งงานจะเกิดขึ้นหลังการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา การประชุมวันแรกจะพูดเพียงเรื่องนโยบายเท่านั้นเป็นการประชุมเพื่อเตรียมการแถลงนโยบาย  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"