จีนขู่แซงก์ชันบริษัทสหรัฐเอี่ยวขายอาวุธให้ไต้หวัน


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลจีนประกาศเมื่อวันศุกร์ว่า จีนจะแซงก์ชันบริษัทสหรัฐที่เกี่ยวข้องกับข้อตกลงขายอาวุธแก่ไต้หวันมูลค่า 2,200 ล้านดอลลาร์ ที่รัฐบาลสหรัฐให้ความเห็นชอบแล้ว แม้ว่าจีนจะประท้วงแสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรงก็ตาม

หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน แถลงที่กรุงบูดาเปสต์ของฮังการี เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2562 / AFP

    เกิ้ง ซวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวผ่านแถลงการณ์ที่เผยแพร่ทางออนไลน์เมื่อวันศุกร์ที่ 12 กรกฎาคม 2562 ว่าการขายอาวุธของสหรัฐแก่ไต้หวันเป็นการละเมิดบรรทัดฐานของกฎหมายระหว่างประเทศและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอย่างร้ายแรง และเพื่อปกป้องผลประโยชน์แห่งชาติของจีน จีนจะออกมาตรการคว่ำบาตรบริษัทของสหรัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการขายอาวุธแก่ไต้หวันครั้งนี้

    เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา กระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวว่า จีนได้ยื่นหนังสือร้องเรียนอย่างเป็นทางผ่านช่องทางการทูต เพื่อแสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรงและคัดค้านอย่างแน่วแน่ต่อการขายอาวุธที่อาจเกิดขึ้น โดยเรียกร้องให้สหรัฐยกเลิกแผนการขายอาวุธมูลค่า 2,200 ล้านดอลลาร์ หรือราว 67,800 ล้านบาท ที่ว่านี้ทันที

    แผนการขายอาวุธที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอนุมัติ และแจ้งต่อคองเกรสแล้วเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา รวมถึงการขายรถถังเอ็ม 1 เอ 2 ที อับรามส์ 108 คัน และมิสไซล์ต่อต้านอากาศยาน สติงเกอร์ 250 ลูก แผนการนี้รอให้สภาคองเกรสรับรองภายใน 30 วัน

    รัฐบาลสหรัฐไม่ได้นำพาการประท้วงของจีน โดยอ้างในเวลาต่อมาว่า อาวุธยุทโธปกรณ์เหล่านี้จะช่วยปรับปรุงระบบป้องกันภัยทางอากาศและปรับปรุงหน่วยรถถังของไต้หวันให้มีความทันสมัย โดยจะไม่เปลี่ยนแปลงสมดุลทางทหารขั้นพื้นฐานในภูมิภาคนั้น แต่กลับจะเป็นการช่วยรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในเอเชีย

    ระหว่างการเยือนฮังการีเมื่อวันศุกร์ หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน ได้กล่าวเตือนสหรัฐอีกครั้งว่า จีนขอให้สหรัฐตระหนักอย่างเต็มที่ถึงความหนักหนาของคำถามเกี่ยวกับไต้หวัน และอย่าเล่นกับไฟในเรื่องไต้หวัน

    จีนถือว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของตน แม้ไต้หวันจะแยกปกครองตนเองตามระบอบประชาธิปไตยมาตั้งแต่ปี 2492 โดยจีนไม่เคยปฏิเสธความเป็นไปได้ที่จะใช้กำลังทางทหารผนวกไต้หวัน หากไต้หวันริประกาศเอกราช

    สหรัฐยังทำให้จีนไม่พอใจซ้ำอีกเมื่ออนุญาตให้ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน แวะที่สหรัฐนาน 2 วันระหว่างเดินทางเยือนมิตรประเทศแถบทะเลแคริบเบียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงเมื่อวันศุกร์ว่า จีนคัดค้านอย่างหนักแน่นที่สหรัฐอนุญาตให้ไช่เดินทางผ่าน และเตือนสหรัฐว่าไม่ควรปล่อยให้ความพยายามแบ่งแยกดินแดนไต้หวันใช้สหรัฐเป็นฐานเคลื่อนไหว

    ด้านสำนักประธานาธิบดีไต้หวันแถลงถึงการเดินทางเยือนสหรัฐของประธานาธิบดีไช่ว่า ไต้หวันจะไม่ยอมจำนนต่อการข่มขู่ ความยากลำบากทั้งหมดจะทำให้ความมุ่งมั่นของไต้หวันที่จะออกไปสู่ชุมชนระหว่างประเทศแข็งแกร่งขึ้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"