ตร.อังกฤษระบุตัวมือแพร่บันทึกลับทูตผู้ดีวิจารณ์ 'ทรัมป์'


เพิ่มเพื่อน    

สื่ออังกฤษเผย ตำรวจสามารถระบุตัวผู้ต้องสงสัยเบื้องหลังการเผยแพร่บันทึกลับ ที่เอกอัครราชทูตอังกฤษวิจารณ์โดนัลด์ ทรัมป์ ได้แล้ว ซันเดย์ไทมส์ปูดข้อมูลเพิ่ม ทูตรายนี้ชี้ทรัมป์ถอนตัวจากข้อตกลงอิหร่านด้วยเหตุผลส่วนตัวเพียงเพราะไม่อยากสานต่อผลงานของบารัค โอบามา

คิม แดร์รอค อดีตเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำสหรัฐ (ซ้าย) และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ / AFP / GETTY IMAGES NORTH AMERICA

    คิม แดร์รอค ต้องลาออกจากตำแหน่งเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำสหรัฐเมื่อวันพุธที่แล้ว ภายหลังบันทึกลับและโทรเลขทางการทูตที่รั่วไหลสร้างความไม่พอใจต่อประธานาธิบดีทรัมป์และรัฐบาลสหรัฐอย่างรุนแรง จนประกาศไม่ร่วมสังฆกรรมกับเขา เจ้าหน้าที่ทางการอังกฤษสอบสวนเพื่อหาตัวผู้ที่อยู่เบื้องหลังการเผยแพร่ข้อมูลลับนี้ โดยตำรวจต่อต้านการก่อการร้ายเปิดการสอบสวนทางอาญาเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว

    รายงานของซันเดย์ไทมส์เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม อ้างแหล่งข่าวหลายรายในรัฐบาลโดยไม่เปิดเผยชื่อว่า ตำรวจสามารถระบุตัวผู้ต้องสงสัยได้แล้ว 1 ราย และเชื่อด้วยว่า มีความเป็นไปได้ที่คดีนี้อาจเป็นผลของการแฮ็กคอมพิวเตอร์โดยรัฐต่างชาติ

    เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า ทั้งซันเดย์ไทมส์และเมลออนซันเดย์กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ข่าวกรองจากศูนย์ความปลอดภัยทางไซเบอร์แห่งชาติ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติ ร่วมการสอบสวนนี้ด้วย โดยตรวจสอบประวัติโทรศัพท์และอีเมล และสามารถระบุตัวผู้ต้องสงสัยที่สามารถเข้าถึงแฟ้มเก่าๆ ของกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ

    สัปดาห์ที่แล้ว เมลออนซันเดย์เผยแพร่บันทึกของแดร์รอค ที่วิจารณ์ทรัมป์และรัฐบาลของเขาว่า เซ่อซ่าและไร้ความสามารถ ทำให้ทรัมป์ทวีตตอบโต้ด่าทอทูตอังกฤษชุดใหญ่ และลามถึงรัฐบาลของนายกฯ เทเรซา เมย์ ที่ประกาศหนุนหลังทูตผู้นี้ด้วย

    วันอาทิตย์ที่ผ่านมา เมลได้เผยแพร่บันทึกเพิ่มเติม โดยท้าทายคำเตือนของตำรวจที่ห้ามสื่อเผยแพร่เอกสารทางการทูตเหล่านี้และขู่จะดำเนินการตามกฎหมายความลับของทางราชการ รายงานเมื่อวันอาทิตย์กล่าวว่า แดร์รอคเขียนบันทึกส่งถึงรัฐบาลอังกฤษเมื่อเดือนพฤษภาคม 2561 ว่าประธานาธิบดีทรัมป์ "มุ่งมั่นจะก่อความเสียหายทางการทูต" ด้วยการตัดสินใจนำสหรัฐถอนตัวจากความตกลงนิวเคลียร์อิหร่านปี 2558 โดยฝ่ายเดียว ก็ด้วย "เหตุผลส่วนตัว" ของทรัมป์เอง เพียงเพราะว่าความตกลงนี้เป็นผลงานของประธานาธิบดีโอบามา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"