ผงะเจอมิสไซล์ ตำรวจอิตาลีทลายคลังแสงกลุ่มขวาจัด


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจอิตาลีบุกค้นคลังแสงของกลุ่มขวาจัดสุดโต่งเมื่อวันจันทร์ ผงะเจอมิสไซล์ชนิดยิงจากอากาศสู่อากาศพร้อมใช้งาน 1 ลูก พร้อมอาวุธปืนกล เครื่องกระสุน และเครื่องยิงจรวดอีกจำนวนมาก รวมถึงป้ายสัญลักษณ์ของนาซีและฮิตเลอร์

ภาพจากตำรวจตูริน ตำรวจตรวจสอบมิสไซล์ชนิดยิงจากอากาศสู่อากาศ ที่พบในโกดังของกลุ่มขวาจัดนิยมนาซี เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2562 / AFP / ITALIAN POLICE

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 16 กรกฎาคม 2562 กล่าวว่า อาวุธที่ยึดได้ในครั้งนี้เป็นการยึดคลังแสงขนาดใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในอิตาลี ตำรวจจับผู้ต้องสงสัยไว้ 3 คน หนึ่งในนั้นคือ ฟาบีโอ เดล แบร์โจโล อายุ 50 ปี อดีตผู้สมัครของพรรคฟอร์ซา นูโอวา พรรคการเมืองแนวฟาสซิสต์ใหม่ การตรวจค้นบ้านของเขาพบอาวุธจำนวนมาก รวมถึงโฆษณาชวนเชื่อของลัทธินาซีใหม่และของที่ระลึกเกี่ยวกับอดอล์ฟ ฮิตเลอร์

    ปฏิบัติการบุกค้นโกดังหลังหนึ่งใกล้กับสนามบินขนาดเล็ก รีวานัซซาโน แตร์เม ในจังหวัดปาวีอา  ตำรวจยังพบมิสไซล์แมทรา ชนิดยิงจากอากาศสู่อากาศ ขนาด 245 กิโลกรัม ที่ยังสามารถใช้งานได้ โดยมีเครื่องหมายประทับว่าเป็นของกองทัพกาตาร์ และยังพบอาวุธปืนไรเฟิลจู่โจมอัตโนมัติ "เจเนอเรชันล่าสุด" รวมอยู่ในคลังแสงนี้ด้วย

    จูเซปเป เด มัตเตอีส ผู้บังคับการตำรวจตูริน กล่าวว่า ปริมาณของอาวุธที่ยึดได้เยอะขนาดนี้เกิดขึ้นน้อยครั้งมากในอิตาลี ตำรวจมีความคิดบางประการว่าอาวุธเหล่านี้จะใช้ทำอะไร แต่ตอนนี้จะยังไม่ตั้งประเด็น

    สื่อของอิตาลีกล่าวกันว่า มิสไซล์ยาว 3.54 เมตรลูกนี้ผลิตในฝรั่งเศส และเดล แบร์โจโล หวังว่าจะขายได้ในราคา 470,000 ยูโร (ราว 16.3 ล้านบาท)

    ตำรวจกล่าวว่า มิสไซล์ลูกนี้ไม่ได้ติดหัวรบ แต่ผู้ที่ชำนาญการในสนามรบสามารถนำหัวรบมาติดได้ ด้านยูจีนีโอ สปีนา ตำรวจต่อต้านการก่อการร้ายกล่าวว่า ตำรวจยังไม่มีเหตุให้ต้องสงสัยในตอนนี้ว่าพวกเขามีแผนจะใช้มิสไซล์ลูกนี้

    ผู้ต้องสงสัยอีก 2 รายที่โดนจับกุมฐานต้องสงสัยว่าครอบครองและพยายามขายมิสไซล์ลูกนี้ คือ  อเลสซานโดร มอนติ ชายชาวสวิสอายุ 42 ปี และฟาบีโอ แบร์นาดี ชาวอิตาลีวัย 51 ปี

    มิสไซล์แมทรา ซูเปอร์ 530 เอฟ เป็นรุ่นปรับปรุงใหม่ให้ทันสมัยขึ้นของมิสไซล์อาร์ 530 ที่เคยใช้ในปี 2523 โดยมีพิสัย 25 กิโลเมตร และสามารถบรรทุกระเบิดน้ำหนัก 30 กิโลกรัม

    ผู้เชี่ยวชาญด้านมิสไซล์รายหนึ่งเผยกับเอเอฟพีโดยไม่ประสงค์ออกนามว่า การจะเปลี่ยนมิสไซล์ชนิดนี้ให้ยิงจากภาคพื้นดินนั้นเสี่ยงและอันตรายสุดขีด เว้นแต่ว่าจะทำโดยวิศวกรมือดีและมีอุปกรณ์พร้อม และด้วยอายุของมิสไซล์นี้ก็เช่นกัน ทำให้การใช้งานแทบเป็นไปไม่ได้ แต่ก็สามารถเปลี่ยนประโยชน์ใช้สอยได้

    ปฏิบัติการบุกค้นครั้งนี้เป็นผลจากการสอบสวนพวกชาวอิตาลีแนวคิดสุดโต่งที่เคยเข้าร่วมกลุ่มกบฏยูเครนที่ฝักใฝ่รัสเซีย สู้รบกับกองทัพยูเครนในภาคตะวันออกของยูเครน ตำรวจดักฟังข้อความและการสื่อสารที่นำไปสู่การสอบสวนเดล แบร์โจโล ซึ่งส่งภาพถ่ายของมิสไซล์ลูกนี้เพื่อขายผ่านแอปพลิเคชันวอตส์แอป

    ตำรวจติดตามสอดแนมเขาก่อนจะบุกไปที่บ้านและพบคลังอาวุธ ที่ยังรวมถึงปืนกลสกอร์เปียน 1  กระบอก, ชิ้นส่วนอาวุธปืน 306 ชิ้น และดาบปลายปืน 20 เล่ม ตำรวจยังพบของสะสมของเขาที่เกี่ยวข้องกับยุคนาซี เช่น ป้ายถนน ซึ่งชิ้นหนึ่งคือป้าย "อดอล์ฟ-ฮิตเลอร์ ปลาตซ์"

    ที่โกดังในจังหวัดปาวีอา ตำรวจยังพบห้องนักบินของเครื่องบินทหารลำหนึ่งด้วย

    ปฏิบัติการครั้งนี้มีตำรวจหน่วยต่อต้านก่อการร้ายและองค์กรอาชญากรรมของตูรินเป็นผู้นำ โดยได้รับความช่วยเหลือจากตำรวจฟอร์ลี, มิลาน, โนวารา และวาเรซี

    หลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ตำรวจอิตาลีบุกตรวจค้นสถานที่เป้าหมายหลายแห่งที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มขวาจัดโดยรอบเมืองตูริน และเมื่อต้นเดือนนี้ตำรวจจับกุมชายคนหนึ่งฐานต้องสงสัยว่าสนับสนุนลัทธิฟาสซิสม์และครอบครองอาวุธผิดกฎหมาย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"