'พันโขดแสนไคร้' แกรนด์แคนยอนเมืองหนองคายแห้งขอด แม่น้ำโขงลดต่ำสุดรอบ 50 ปี


เพิ่มเพื่อน    

17 ก.ค.62 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้แม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดหนองคายลดระดับต่ำลงกว่าครึ่งเมตร ซึ่งทำสถิติต่ำสุดในรอบ 50 ปี ส่งผลให้มองเห็นเสาตอม่อที่อยู่ใต้ฐานตอม่อสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ที่ตั้งอยู่ในน้ำโขง โป๊ะแพและเรือที่จอดไว้เกยตื้น ส่วนโขดหินที่โผล่ขึ้นกลางแม่น้ำโขงเรียกกว่า "พันโขดแสนไคร้" มีสภาพแห้งขอดจนสามารถเดินได้

ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่จังหวัดหนองคาย ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องจนมีระดับต่ำน่าเป็นห่วง ล่าสุดระดับน้ำโขงวัดที่ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ มีระดับเพียง 80 เซนติเมตร ต่ำกว่าตลิ่งถึง 11.40 เมตร เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของเมื่อวานนี้ (16 ก.ค.) ลดลงถึง 50 ซม. ระดับน้ำโขงลดลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งทุบสถิติระดับน้ำโขงต่ำสุดในรอบ 50 ปี

จากระดับน้ำโขงที่ลดต่ำลงอย่างรวดเร็วและมีระดับที่ต่ำมาก ทำให้ขณะนี้สามารถมองเห็นเสาตอม่อที่อยู่ใต้ฐานตอม่อสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ที่ตั้งอยู่ในน้ำโขง และได้ส่งผลให้โป๊ะแพและเรือที่จอดไว้ริมฝั่งแม่น้ำโขงเกยตื้นเป็นหลายลำ นอกจากนี้ยังทำให้พันโขดแสนไคร้ที่เป็นโขดหินโผล่ขึ้นจากแม่น้ำโขงทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่นับพันๆ โขด ตั้งแต่เขตบ้านห้วยค้อ บ้านหนอง บ้านภูเขาทองและบ้านม่วง ต.บ้านม่วง อำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย เป็นบริเวณกว้างประมาณ 300 เมตร ระยะทางยาวตามแม่น้ำโขงกว่า 5 กิโลเมตร น้ำที่เคยไหลผ่านตามซอกโขดหินแห้งขอด เหลือเพียงแอ่งน้ำเล็กๆจนสามารถเดินได้ ส่งผลให้การสัญจรทางเรือในบริเวณนี้ต้องใช้ร่องน้ำลึกที่อยู่ติดฝั่ง สปป.ลาว เท่านั้น ซึ่งปกติพันโขดแสนไคร้จะมีความสวยงามเมื่อน้ำโขงมีระดับอยู่ระหว่าง 2.50-3.50 เมตร


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"