'ฮุน เซน' ปัดข่าวแอบทำข้อตกลงให้จีนใช้ฐานทัพเรือ


เพิ่มเพื่อน    

วอลสตรีทเจอร์นัลเผยรัฐบาลกัมพูชาแอบทำข้อตกลงลับๆ กับจีน เพื่อเปิดทางให้จีนวางกำลังทหารที่ฐานทัพเรือของกัมพูชาในอ่าวไทยได้ แต่นายกฯ ฮุน เซน ปฏิเสธเมื่อวันจันทร์ว่าไม่เป็นความจริง

แฟ้มภาพ นายกรัฐมนตรีฮุน เซน / AFP

    รายงานของหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา อ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐและประเทศพันธมิตร ว่ารัฐบาลกัมพูชาและจีนทำความตกลงกันเมื่อช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาโดยไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ เพื่อให้สิทธิพิเศษแก่กองทัพจีนในการเข้าใช้พื้นที่บางส่วนของฐานทัพเรือเรียมของกัมพูชาในอ่าวไทย

    สื่อสหรัฐฉบับนี้กล่าวว่า การอนุญาตให้จีนวางกำลังทหารในฐานทัพเรือแห่งนี้ของกัมพูชาจะเพิ่มขีดความสามารถของจีนในการยืนยันการอ้างสิทธิเหนือน่านน้ำที่เป็นข้อพิพาทแย่งชิงกรรมสิทธิ์และผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจในทะเลจีนใต้กับหลายประเทศในภูมิภาคนี้ที่เป็นพันธมิตรของสหรัฐ แต่เจ้าหน้าที่ทั้งของจีนและกัมพูชาต่างปฏิเสธว่าไม่มีการทำความตกลงเช่นนั้น

    สำนักข่าวเฟรชนิวส์ที่หนุนรัฐบาลกัมพูชารายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม อ้างคำกล่าวของนายกฯ ฮุน เซน ว่าข่าวนี้เป็นข่าวยกเมฆเกี่ยวกับกัมพูชาที่เลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยมีมา "เรื่องแบบนี้ไม่มีทางเกิดขึ้นเพราะการให้ต่างชาติตั้งฐานทัพนั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญของกัมพูชา" ผู้นำที่เป็นพันธมิตรใกล้ชิดกับปักกิ่งรายนี้กล่าว

    ด้านจุม สุชาต โฆษกกระทรวงกลาโหมกัมพูชา เปิดเผยกับข่าวรอยเตอร์วันเดียวกันว่า รายงานข่าวนี้เป็นการกุเรื่องโดยไม่มีมูลความจริง

    เมื่อต้นเดือนนี้ กระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวไว้ในหนังสือสอบถามทางกัมพูชา กรณีกัมพูชาไม่ตอบรับข้อเสนอของสหรัฐที่จะซ่อมแซมฐานทัพเรือแห่งหนึ่ง โดยชี้ว่าจีนอาจกำลังพยายามตั้งฐานที่มั่นทางทหารในกัมพูชา

    กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐมีแถลงการณ์เรียกร้องให้กัมพูชาปฏิเสธการทำข้อตกลงลักษณะนี้ โดยอ้างว่ารัฐธรรมนูญของกัมพูชาต้องการให้ดำเนินนโยบายต่างประเทศอย่างเป็นอิสระ และยังแสดงความห่วงกังวลว่าการเชื้อเชิญกองทัพต่างชาติมาวางกำลังในกัมพูชาจะคุกคามสถานภาพของอาเซียนในการประสานงานด้านการพัฒนาในภูมิภาค และรบกวนสันติสุขและเสถียรภาพในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

    เมื่อปลายปีที่แล้ว กัมพูชาก็เคยปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่าจีนพยายามล็อบบี้กัมพูชามาตั้งแต่ปี 2560 เพื่อขอตั้งฐานทัพสำหรับเรือฟริเกต, เรือพิฆาต และเรืออื่นๆ ของกองทัพเรือจีน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"