ฮ่องกงช็อก แก๊งอั้งยี่รุมตีผู้ประท้วงต้านรัฐบาลเจ็บระนาว


เพิ่มเพื่อน    

ฮ่องกงตึงเครียด แก๊งอั้งยี่รุมตีผู้ประท้วงเมื่อช่วงดึกวันอาทิตย์ทำให้บาดเจ็บ 45 คน ส่วนช่วงท้ายการชุมนุมต่อต้านรัฐบาล ผู้ประท้วงฉีดพ่นกำแพงสำนักงานผู้แทนจีน ก่อนตำรวจยิงแก๊สน้ำตา-กระสุนยางขับไล่ ผู้บริหารฮ่องกงประณามทั้ง 2 เหตุการณ์ จี้ตำรวจสอบสวน จีนบอกจะไม่ทน

ภาพจากวิดีโอถ่ายไว้ได้ขณะที่กลุ่มคนเสื้อขาวปะทะกับผู้ประท้วงที่สถานีหยุ่นหลง เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2562  / Hong Kong lawmaker Lam Cheuk Ting / AFP

    สถานการณ์รุนแรงในฮ่องกงจากการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลเมื่อวันอาทิตย์ เกิดเหตุบานปลายลักษณะคล้ายคลึงกับการโจมตีผู้ชุมนุมในขบวนการปฏิวัติร่มเมื่อปี 2557 เมื่อกลุ่มชายเสื้อขาวที่ใช้ไม้และท่อนเหล็กเป็นอาวุธเข้ารุมทำร้ายผู้ประท้วง, ผู้สัญจร และนักข่าว ที่สถานีรถไฟหยุ่นหลงและภายในรถไฟใต้ดินภายหลังผู้ชุมนุมแยกย้ายกันกลับบ้านในช่วงดึก

    รายงานเอเอฟพี เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม กล่าวว่า ภาพวิดีโอจากการถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กเผยให้เห็นผู้คนกรีดร้องขณะที่ชายกลุ่มนี้เข้ารุมทำร้ายเหยื่อ ที่พื้นมีรอยเลือดหลายจุด เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลกล่าวว่า มีคนบาดเจ็บ 45 คน ชายคนหนึ่งอาการวิกฤติ และอีก 5 คนอาการสาหัส

    เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ตำรวจถูกตำหนิว่าใช้เวลานานกว่าชั่วโมงกว่าจะมาถึงที่เกิดเหตุ ทั้งยังไม่ได้จับกุมผู้ก่อเหตุที่ยังถืออาวุธเตร็ดเตร่อยู่บนถนนรอบสถานีจนถึงเช้าวันจันทร์ ชายเสื้อยืดขาวบางคนถูกถ่ายภาพได้ขณะขึ้นรถยนต์แผ่นป้ายทะเบียนจีนแผ่นดินใหญ่ออกจากที่เกิดเหตุ

    แลม ชุกถิง ส.ส.ฝ่ายประชาธิปไตย ซึ่งโดนทำร้ายมีแผลแตกที่ใบหน้าและแขน วิจารณ์การตอบสนองเหตุของตำรวจ และกล่าวหาพวก "สมาชิกแก๊งอั้งยี่" ว่าก่อเหตุโจมตีอย่างโหดร้ายป่าเถื่อนครั้งนี้ ซึ่งเป็นการละเมิดความเป็นสังคมศิวิไลซ์ของฮ่องกง

    ส.ส.ฝ่ายประชาธิปไตยหลายคนจัดแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ กล่าวโทษพวกผู้นำที่นิยมปักกิ่งว่าไม่ให้ความสนใจกับเหตุการณ์ที่พวกแก๊งอั้งยี่ตีคนฮ่องกง

    ด้านสตีเฟน โล ผู้บัญชาการตำรวจฮ่องกง กล่าวปกป้องการทำหน้าที่ของตำรวจ โดยอ้างว่าตำรวจมีกำลังพลไม่พอ เพราะต้องระดมไปรับมือการประท้วงต่อต้านรัฐบาลในสถานที่อื่นๆ การกล่าวหาว่าตำรวจร่วมมือกับแก๊งอั้งยี่นั้นเป็นการ "ใส่ร้าย" และตำรวจกำลังตามล่าตัวผู้ก่อเหตุ

    เหตุการณ์นี้ก่อความวิตกว่าแก๊งอั้งยี่กำลังเข้ามายุ่งกับความขัดแย้งทางการเมืองในฮ่องกงด้วย สถานีหยุ่นหลงนั้นอยู่ในเขตนิวเทร์ริทอรีส์ ซึ่งอยู่ใกล้ชายแดนจีนที่แก๊งอาชญากรและพวกกรรมการท้องถิ่นที่นิยมปักกิ่งยังมีอิทธิพลอยู่มาก

กระจกด้านหน้าสำนักงานของจูเนียส โฮ โดนผู้ประท้วงทุบแตก เมื่อวันจันทร์ / Philip FONG / AFP

    ช่วงบ่ายวันจันทร์ เกิดเหตุผู้ประท้วงคลุมหน้าบุกโจมตีสำนักงานของจูเนียส โฮ ส.ส.ฝ่ายหนุนปักกิ่ง ที่โดนถ่ายภาพว่าจับมือกับชายเสื้อขาวที่หยุ่นหลงก่อนเกิดเหตุไม่นาน

    เหตุการณ์ที่หยุ่นหลงเกิดขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกับที่ตำรวจปราบจลาจลยิงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางขับไล่ผู้ประท้วง หลังจากไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านั้นผู้ประท้วงชุดดำคลุมหน้าเคลื่อนขบวนไปรุมล้อมสำนักงานผู้แทนจีน แล้วปาไข่และฉีดพ่นกำแพงสำนักงาน จากนั้นยังพากันออกมายึดครองท้องถนน

    หวัง จี้หมิน ผู้อำนวยการสำนักงานผู้แทนจีน ประณามผู้ประท้วงเมื่อวันจันทร์ โดยบอกว่าการกระทำของพวกเขาเป็นการดูถูก "ชาวจีนทุกคน" และเรียกร้องรัฐบาลฮ่องกงตามจับกุม "ผู้ก่อจลาจล" พวกนี้

    กระทรวงการต่างประเทศของจีนแถลงว่า พฤติการณ์แบบนี้เป็นการทดสอบความอดทนของจีน พฤติกรรมของผู้ประท้วงหัวรุนแรงบางคนละเมิดหลัก "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ซึ่งจีนไม่อาจทนได้

    แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง ประณามการโจมตีสำนักงานผู้แทนจีน ที่เธอบอกว่าเป็นการ "ท้าทาย" อำนาจอธิปไตย และบอกด้วยว่าเธอช็อกกับเหตุการณ์ที่สถานีรถไฟ โดยบอกว่าภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ชาวฮ่องกงทั้งหมดเดือดดาล และตำรวจจะสอบสวนอย่างเต็มที่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"