หัวเว่ยโละ พนง.ในสหรัฐกว่า 600 คน สื่อปูดลอบช่วยโสมแดงสร้างระบบไวไฟ


เพิ่มเพื่อน    

หัวเว่ยประกาศจะเลิกจ้างพนักงานในสหรัฐมากกว่า 600 ตำแหน่ง โดยเป็นผลจากการลดการดำเนินธุรกิจภายหลังสหรัฐคว่ำบาตรหัวเว่ยและบริษัทลูก 68 แห่ง ขณะวอชิงตันโพสต์แฉ หัวเว่ยแอบช่วยเกาหลีเหนือสร้างเครือข่ายสื่อสารไร้สายเชิงพาณิชย์มานานหลายปี

แฟ้มภาพ / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2562 อ้างแถลงการณ์ของหัวเว่ยที่ได้รับทางอีเมลว่า พนักงานที่จะถูกเลิกจ้างนั้นเป็นลูกจ้างของบริษัท ฟิวเจอร์เว่ย เทคโนโลยีส์ ซึ่งเป็นบริษัทด้านการวิจัยและพัฒนาที่มีสำนักงานอยู่ในรัฐเทกซัสของสหรัฐ รายงานของบลูมเบิร์กก่อนหน้านี้อ้างฐานข้อมูลของบริษัทนี้ว่าที่นี่มีลูกจ้างมากกว่า 750 คน

    แถลงการณ์ของหัวเว่ยกล่าวว่า ลูกจ้างที่อยู่ในข่ายเลิกจ้างจะได้รับข้อเสนอตอบแทนการเลิกจ้าง ซึ่งรวมถึงค่าตอบแทนและผลประโยชน์ชดเชยอื่้นๆ

    รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขั้นบัญชีดำหัวเว่ยเมื่อเดือนพฤษภาคม โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคง เนื่องจากสหรัฐสงสัยว่าบริษัทเทคโนโลยีโทรคมนาคมยักษ์ใหญ่ของจีนรายนี้มีความเกี่ยวโยงโดยตรงกับทางการจีน มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐห้ามบริษัทสหรัฐขายชิ้นส่วนและส่วนประกอบแก่หัวเว่ยโดยไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลสหรัฐ

    สหรัฐยังห้ามหัวเว่ยมีส่วนร่วมในการพัฒนาเครือข่ายการสื่อสาร 5จี ในสหรัฐ และยังพยายามเกลี้ยกล่อมประเทศพันธมิตรไม่ใช้บริการของหัวเว่ยด้วย

    อีกด้านหนึ่ง เมื่อวันจันทร์ หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์รายงานว่า บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยีส์ เคยให้ความช่วยเหลือเกาหลีเหนืออย่างลับๆ ในการสร้างและบำรุงรักษาเครือข่ายการสื่อสารแบบไร้สายเชิงพาณิชย์

    สื่อสหรัฐรายนี้อ้างเอกสารภายในที่ได้รับและข้อมูลจากแหล่งข่าวที่คุ้นเคยกับเรื่องนี้ ว่าหัวเว่ยเป็นพาร์ตเนอร์กับบริษัท แพนดา อินเตอร์เนชันแนล อินฟอร์เมชัน เทคโนโลยี ซึ่งเป็นกิจการของทางการจีน ดำเนินโครงการหลายโครงการในเกาหลีเหนือมานานไม่ต่ำกว่า 8 ปี และอาจเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือของสหรัฐ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"