อเมริกาลุ้นระทึก สภาซัก 'มุลเลอร์' หาเหตุถอดถอน 'ทรัมป์'


เพิ่มเพื่อน    

โรเบิร์ต มุลเลอร์ อดีตอัยการพิเศษสหรัฐ เข้าให้การต่อคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรในวันพุธ เดโมแครตลุ้นได้ข้อมูลเด็ดที่นำไปสู่การถอดถอน "โดนัลด์ ทรัมป์" พ้นตำแหน่งประธานาธิบดี แต่มุลเลอร์ยืนกรานจะไม่ระบุชัดว่าทรัมป์ทำผิดกฎหมายหรือไม่ พร้อมย้ำรายงานผลการสอบสวนรัสเซียแทรกแซงเลือกตั้งไม่ได้สรุปว่าทรัมป์ "พ้นจากข้อกล่าวหา"

โรเบิร์ต มุลเลอร์ อดีตอัยการพิเศษสหรัฐ เปล่งคำสาบานก่อนให้การต่อสภาคองเกรส เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2562 / AFP

    อดีตผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) วัย 74 ปี ผู้ได้รับแต่งตั้งจากกระทรวงยุติธรรมให้เป็นอัยการพิเศษสอบสวนคำกล่าวหารัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐเมื่อปี 2559  เข้าให้การต่อคณะกรรมาธิการตุลาการและคณะกรรมาธิการข่าวกรอง สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เมื่อเช้าวันพุธที่ 24 กรกฎาคม ตามเวลากรุงวอชิงตัน ซึ่งตรงกับช่วงค่ำของไทย โดยการให้การครั้งนี้ถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์และคาดว่าจะใช้เวลานานถึง 6 ชั่วโมง หรือนานกว่านั้น

    สมาชิกพรรคเดโมแครต ซึ่งกุมเสียงข้างมากในสภาล่างแห่งนี้ คาดหวังว่าคำให้การของมุลเลอร์จะเพิ่มเสียงสนับสนุนการสอบสวนของพรรค ถึงแม้ว่าภายในพรรคเองยังเสียงแตกว่าจะเปิดกระบวนการถอดถอนทรัมป์หรือไม่ อย่างไรก็ดี สมาชิกในพรรคเองคาดการณ์ไว้ว่า มุลเลอร์คงจะไม่ให้ข้อมูลเด็ดนอกเหนือจากที่เคยเขียนไว้ในรายงาน 448 หน้ากระดาษที่สรุปผลการสอบสวนยาวนาน 22 เดือน

    คณะสอบสวนของมุลเลอร์เผยแพร่รายงานฉบับนี้เมื่อ 3 เดือนก่อน แต่ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจชัดเจนถึงผลการสอบสวน ทั้งกรณีที่ว่า ทรัมป์ขัดขวางกระบวนการยุติธรรมหรือไม่ และทีมงานของเขาสมคบคิดกับรัสเซียหรือไม่

    ในมุมมองของทรัมป์ เขาเชื่อมั่นว่ารายงานนี้สรุปว่าเขา "ไม่มีความผิด" แต่เดโมแครตกลับเห็นหลักฐานที่จะนำไปสู่การถอดถอนทรัมป์ และต้องการคำตอบจากมุลเลอร์ถึงเหตุผลที่เขาไม่ตั้งข้อหาดำเนินคดีอาญากับทรัมป์

    ก่อนหน้าที่มุลเลอร์จะให้การราวครึ่งชั่วโมง ทรัมป์ซึ่งยืนกรานไว้ว่าเขาจะไม่ดูการถ่ายทอดสดครั้งนี้ กลับทวีตระบายความโกรธและโวยวายสารพันเรื่อง รวมถึงการอนุญาตให้ผู้ช่วยระดับสูงคนหนึ่งของมุลเลอร์เข้าร่วมการให้การครั้งนี้ด้วย

    เมื่อวันจันทร์ กระทรวงยุติธรรมของทรัมป์ยังออกแถลงการณ์เรียกร้องให้มุลเลอร์ยึดมั่นในรายงานของเขา และทำให้เจอร์รี แนดเลอร์ ประธานคณะกรรมาธิการข่าวกรอง วิจารณ์ว่ากระทรวงถือดีอย่างเหลือเชื่อที่พยายามสั่งสอนมุลเลอร์ว่าอะไรควรพูด "นี่เป็นส่วนหนึ่งของการปกปิดโดยรัฐบาลชุดนี้เพื่อไม่ให้คนอเมริกันรับรู้ข้อมูล" เขากล่าวกับซีเอ็นเอ็นเมื่อวันอังคาร

    เอเอฟพีรายงานว่า ช่วงเริ่มต้นของการให้การ มุลเลอร์แถลงว่า ตามนโยบายของกระทรวงยุติธรรมและหลักการแห่งความยุติธรรม คณะทำงานของเขายังคงยืนกรานการตัดสินใจว่า พวกเขาจะไม่ลงความเห็นว่าประธานาธิบดีทรัมป์ได้ทำผิดกฎหมายหรือไม่ และเมื่อกรรมาธิการยุติธรรมเริ่มตั้งคำถามว่า รายงานของเขาสรุปว่าประธานาธิบดีพ้นจากข้อกล่าวหาทั้งหมดหรือไม่ มุลเลอร์ตอบว่า "ไม่"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"