มาเลเซียฟื้นชีพโครงการรถไฟจีน 3.3 แสนล้านบาท


เพิ่มเพื่อน    

มาเลเซียกลับมาเริ่มโครงการก่อสร้างทางรถไฟงบประมาณ 44,000 ล้านริงกิต หรือราว 330,330 ล้านบาท ที่หยุดก่อสร้างไป 1 ปี โดยเป็นหนึ่งในโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางที่จีนสนับสนุน

เจ้าหน้าที่ตรวจอุโมงค์เส้นทางรถไฟชายฝั่งตะวันออกที่รัฐตรังกานู เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2562 / AFP

    โครงการก่อสร้างทางรถไฟ "อีสต์โคสต์เรลลิงค์" ระยะทาง 640 กิโลเมตร สายนี้ เชื่อมต่อภาคตะวันออกเฉียงเหนือของมาเลเซียจากเมืองโกตาบาลูในรัฐกลันตันกับเมืองพอร์ตกลัง ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญที่ช่องแคบมะละกาทางตะวันตกของประเทศ โดยมีทั้งหมด 20 สถานี

    เส้นทางรถไฟสายนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (บีอาร์ไอ) หรือเส้นทางสายไหมใหม่ของจีน มูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ที่นายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด สั่งระงับการก่อสร้างเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว หลังเริ่มดำเนินโครงการไปเมื่อเดือนสิงหาคม 2560

    รัฐบาลมาเลเซียเจรจากับรัฐบาลจีนและบริษัทก่อสร้างจีนนานหลายเดือน จนตกลงกันได้เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยจีนยอมลดงบก่อสร้างโครงการนี้ลงเหลือ 44,000 ล้านริงกิต หรือราว 330,331 ล้านบาท จากงบเดิม 65,000 ล้านริงกิต และมีการปรับเปลี่ยนเส้นทางรถไฟโดยกำหนดสร้างเสร็จในเดือนธันวาคม 2569 บริษัทก่อสร้างหลักของโครงการคือ บริษัท ไชน่า คอมมูนิเคชั่นส์ คอนสตรัคชั่น

    รัฐมนตรีคมนาคมมาเลเซีย แอนโทนี หลู่ กล่าวในพิธีเริ่มก่อสร้างโครงการนี้ใหม่เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม ที่อำเภอดูงุน รัฐตรังกานู ว่ารถไฟสายนี้จะช่วยปรับปรุงระบบขนส่งมวลชนในเขตชนบท โดยเฉพาะชายฝั่งตะวันออกของคาบสมุทรมาเลเซีย งบก่อสร้างโครงการนี้ 85% มาจากธนาคารเอ็กซ์พอร์ต-อิมพอร์ตของจีน

    ไป๋ เทียน เอกอัครราชทูตจีนประจำมาเลเซีย กล่าวในพิธีเดียวกันว่า การกลับมาก่อสร้างโครงการรถไฟสายนี้จะช่วยดึงดูดนักลงทุนจีนมาศึกษาความเป็นไปได้ที่จะมาลงทุนในมาเลเซีย และเมื่อรถไฟสายนี้สร้างเสร็จ จะมีนักท่องเที่ยวจากจีนมามาเลเซียเพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่า จากปีที่แล้วคนจีนมาเที่ยวมาเลเซีย 3 ล้านราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"