สหรัฐยั่วโทสะจีน ส่งเรือรบแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันอีก


เพิ่มเพื่อน    

ทดสอบความอดทนจีน กองทัพเรือสหรัฐส่งเรือลาดตระเวนติดมิสไซล์นำวิถีแล่นผ่านช่องแคบไต้หวัน หนึ่งวันหลังจากจีนเปิดสมุดปกขาวกลาโหมขู่จะใช้กำลังทหารหากไต้หวันประกาศเอกราช ด้านรัฐบาลปักกิ่งแสดงความกังวลอย่างยิ่ง จี้สหรัฐเคารพหลักการจีนเดียว

แฟ้มภาพ ยูเอสเอส แอนตีแทม เรือลาดตระเวนติดมิสไซล์นำวิถีชั้นติคอนเดอโรกา จอดที่ท่าในเมืองเชจู ของเกาหลีใต้เมื่อปี 2561 / William CARLISLE / AFP

    การเดินเรือผ่านช่องแคบไต้หวันของเรือรบสหรัฐครั้งนี้ยังเกิดไล่หลังการฝึกซ้อมทางอากาศร่วมกันระหว่างเครื่องบินทิ้งระเบิดของกองทัพอากาศรัสเซียกับกองทัพอากาศจีนในทะเลจีนตะวันออกและทะเลญี่ปุ่น เรียกเสียงประท้วงจากรัฐบาลเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ที่ต่างอ้างกรรมสิทธิ์เหนือหมู่เกาะต็อกโตหรือทาเคชิมะ

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม 2562 อ้างคำแถลงของกองเรือที่ 7 แห่งกองทัพเรือสหรัฐว่า เรือลาดตระเวนติดมิสไซล์นำวิถี ยูเอสเอสแอนตีแทม ปฏิบัติการเดินเรือตามปกติผ่านเส้นทางน้ำแคบๆ ที่กั้นระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่กับเกาะไต้หวัน เมื่อวันที่ 24-25 กรกฎาคม และเป็นการแสดงให้เห็นถึงความยึดมั่นของสหรัฐต่อการเดินเรืออย่างเสรีและเปิดกว้างในมหาสมุทรอินเดียและแปซิฟิก

    "กองทัพเรือสหรัฐจะยังคงบิน, แล่นเรือ และปฏิบัติการทุกหนแห่งที่กฎหมายระหว่างประเทศอนุญาต" แถลงการณ์กล่าว

    สหรัฐส่งเรือรบแล่นผ่านช่องแคบนี้เป็นพักๆ ซึ่งทำให้รัฐบาลจีน ที่ถือว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของตนและอ้างอธิปไตยเหนือช่องแคบนี้ แสดงความโกรธเคือง ครั้งนี้หัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศแถลงว่า จีนได้แสดงความห่วงกังวลต่อทางสหรัฐแล้ว โดยเตือนว่าประเด็นไต้หวันเป็นประเทศที่อ่อนไหวและสำคัญที่สุดในความสัมพันธ์ระหว่างจีน-อเมริกัน

    เธอกล่าวอีกว่า จีนเรียกร้องให้สหรัฐเคารพหลักการ "จีนเดียว" และปฏิบัติต่อประเด็นไต้หวันด้วยความใส่ใจและระมัดระวัง เพื่อไม่ให้บั่นทอนความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับอเมริกาและสันติภาพกับเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน

    เมื่อเดือนพฤษภาคม จีนเคยประท้วงสหรัฐภายหลังเรือพิฆาต 1 ลำ และเรือส่งกำลังบำรุง 1 ลำ แล่นผ่านช่องแคบนี้

    เดือนที่แล้ว จีนก็ประท้วงแคนาดาที่ส่งเรือฟริเกตและเรือสนับสนุนแล่นผ่าน และเมื่อเดือนเมษายน กองทัพเรือของจีนเคยต้องเตือนเรือรบฝรั่งเศสที่แล่นเข้าช่องแคบไต้หวัน และรัฐบาลจีนยื่นหนังสือแสดงความไม่พอใจอย่างเป็นทางการต่อฝรั่งเศสด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"