'คิม' โวยิงมิสไซล์เตือนเกาหลีใต้ยกเลิกฝึกรบร่วมสหรัฐ


เพิ่มเพื่อน    

คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือระบุ การยิงทดสอบมิสไซล์นำวิถีชนิดใหม่ 2 ลูกเมื่อวันพฤหัสบดีเป็นการเตือนอย่างจริงจังถึงเกาหลีใต้ที่ยังยืนกรานจะเดินหน้าฝึกซ้อมทางทหารร่วมกับสหรัฐในเดือนหน้า

ภาพจากเคซีเอ็นเอเมื่อวันศุกร์ มิสไซล์นำวิถีเชิงยุทธวิธีพิสัยใกล้ยิงจากฐานปล่อยที่ไม่ระบุสถานที่ในเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2562 / KCNA VIA KNS / AFP

    การยิงทดสอบมิสไซล์ครั้งล่าสุดเกิดขึ้นภายหลังคิม จองอึน พบกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่หมู่บ้านปันมุนจอมเมื่อปลายเดือนมิถุนายน โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่าจะรื้อฟื้นการเจรจาระดับคณะทำงานอีกครั้ง แต่ถึงขณะนี้กระบวนการยังไม่เริ่ม และเกาหลีเหนือแสดงท่าทีว่าการเจรจาอาจจะไม่เกิดขึ้นเพราะสหรัฐและเกาหลีใต้ยังปฏิเสธจะยกเลิกการฝึกซ้อมทางทหารร่วมระหว่างกองทัพทั้งสองในเดือนสิงหาคม

    สื่อของทางการเกาหลีเหนือรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม 2562 ว่าคิมไปดูการยิงทดสอบครั้งนี้ด้วย โดยรายงานไม่ได้ระบุข้อมูลจำเพาะทางเทคนิค แต่บอกว่าการทดสอบ "อาวุธนำวิถีทางยุทธวิธีชนิดใหม่" ครั้งนี้เป็นการเตือนอย่างจริงจังต่อพวกเกาหลีใต้ที่กระหายสงคราม ที่ยังยืนกรานจะจัดการฝึกทหารร่วมต่อไป "โดยท้าทายคำเตือนครั้งแล้วครั้งเล่า"

    นักสังเกตการณ์ทางทหารของเกาหลีใต้กล่าวว่า มิสไซล์ 2 ลูกที่ยิงมาตกในทะเลญี่ปุ่นหรือทะเลตะวันออกเมื่อวันพฤหัสบดี ลูกหนึ่งทำระยะเกือบ 450 กิโลเมตร และอีกลูกมีระยะ 700 กิโลเมตร พิสัยเช่นนี้ทำให้สามารถโจมตีเป้าหมายทุกหนแห่งในเกาหลีใต้

    กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นกล่าวถึงการยิงมิสไซล์ว่า "น่าเสียใจอย่างที่สุด" ส่วนสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติของเกาหลีใต้แสดงความ "ห่วงกังวลอย่างมาก" ขณะที่สหรัฐเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติ "การยั่วยุ"

คิม จองอึน ชมการยิงทดสอบเมื่อวันพฤหัสบดี / KCNA VIA KNS / AFP

    รายงานของเคซีเอ็นเอกล่าวว่า คิมกล่าวถึงอาวุธชนิดนี้ว่าเป็น มิสไซล์ที่ "ทันสมัย" สามารถร่อนในระดับต่ำที่ทำให้ยากต่อการสกัดกั้น พร้อมกับเตือนเกาหลีใต้ว่าอย่าได้ "เพิกเฉยต่อคำเตือน" ที่เห็นได้อย่างชัดเจนในการพัฒนาอาวุธนี้

    ด้านไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า เขายังเชื่อว่าการเจรจาระดับคณะทำงานจะยังเดินหน้าต่อไป และการทดสอบมิสไซล์ครั้งล่าสุดเป็นเพียงกลยุทธ์การเจรจาต่อรองของเกาหลีเหนือ

    เกาหลีเหนือเคยทดสอบมิสไซล์พิสัยใกล้เมื่อเดือนพฤษภาคม ซึ่งคราวนั้นทรัมป์ก็ไม่ให้ความใส่ใจนักโดยบอกว่าเป็นการทดสอบตามมาตรฐานมากๆ ทรัมป์ยังกล่าวในแบบเดิมกับการทดสอบครั้งล่าสุด ว่าเกาหลีเหนือแค่ทดสอบมิสไซล์ลูกเล็กๆ เท่านั้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"