'ฮุน เซน' ลั่นซื้ออาวุธจีนเพิ่มอีก 40 ล้านดอลลาร์


เพิ่มเพื่อน    

นายกฯ ฮุน เซน เปิดปากเอง กัมพูชาซื้ออาวุธจากจีนแล้ว 290 ล้านดอลลาร์ และปีนี้ยังซื้อเพิ่มอีก 40 ล้านดอลลาร์ เพื่อปรับปรุงกองทัพให้ทันสมัย แต่ยังปฏิเสธเสียงแข็งไม่ได้ให้จีนเข้าใช้ฐานทัพเรือในอ่าวไทย

เจ้าหน้าที่กัมพูชาพานักข่าวเยี่ยมชมฐานทัพเรือเรียมเมื่อวันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม เพื่อสยบข่าวลือที่ว่ารัฐบาลอนุญาตให้จีนเข้าใช้ฐานทัพเรือในอ่าวไทยแห่งนี้ / AFP

    เอเอฟพีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการซื้ออาวุธจากจีนเมื่อวันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม ระหว่างไปเยี่ยมชมสนามกีฬาในกรุงพนมเปญที่จีนออกทุนก่อสร้างให้เป็นของขวัญจากประธานาธิบดีสี จิ้นผิง โดยฮุน เซน ประกาศว่า เขาได้สั่งการให้จัดซื้ออาวุธปืนนับแสนกระบอกเพิ่มเติม เพื่อทดแทนอาวุธเก่า และขณะนี้อาวุธเหล่านั้นกำลังจัดส่งมากัมพูชา

    ฮุน เซน กล่าวว่า รัฐบาลของเขาจะใช้งบประมาณอีก 40 ล้านดอลลาร์ (1,234 ล้านบาท) จัดซื้ออาวุธเหล่านี้เพิ่มเติม จากงบประมาณ 290 ล้านดอลลาร์ (8,948 ล้านบาท) ที่ใช้ในการซื้ออาวุธจากจีนเพื่อปรับปรุงกองทัพให้ทันสมัยขึ้น

    จีนได้ให้ความช่วยเหลือกัมพูชาหลายพันล้านดอลลาร์ในรูปแบบต่างๆ ตั้งแต่เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ, การลงทุน และด้านโครงสร้างพื้นฐานในประเทศ หลังจากฮุน เซน ซึ่งปกครองประเทศนี้มานานกว่า 2 ทศวรรษ นำกัมพูชาถอยห่างจากสหรัฐ แล้วกระชับความสัมพันธ์กับจีนมากขึ้น กองทัพกัมพูชายังฝึกทหารร่วมกับกองทัพจีน ส่วนทางการทูต กัมพูชาก็สนับสนุนจีนอย่างแข็งขันเมื่อมีข้อพิพาทกับเพื่อนบ้านในอาเซียนกรณีการอ้างสิทธิเหนืออาณาเขตทับซ้อนในทะเลจีนใต้

    ไม่กี่วันก่อนหน้านี้ ฮุน เซน เพิ่งปฏิเสธรายงานข่าวของวอลสตรีทเจอร์นัลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่ระบุว่ารัฐบาลของเขาทำความตกลงลับๆ กับจีน เพื่ออนุญาตให้เรือรบของจีนเข้าใช้และให้จีนเก็บอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ฐานทัพเรือเรียมของกัมพูชาในอ่าวไทยได้ เมื่อวันจันทร์ ฮุน เซน ก็ย้ำอีกครั้งว่าข่าวนี้ "ใส่ร้ายป้ายสี" กัมพูชา

    วันศุกร์ที่แล้ว กัมพูชายังนำนักข่าวหลายสิบชีวิตไปทัวร์ฐานทัพเรือแห่งนี้เพื่อสยบข่าวด้วย ซึ่งเป็นการเปิดฐานทัพให้สื่อเข้าชมแบบที่แทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน การเยี่ยมชมครั้งนี้เจ้าหน้าที่รัฐบาลและทหารเรือนำนักข่าวชมอาคารเล็กๆ หลายหลัง และท่าเทียบเรือที่มีเรือลาดตระเวนติดธงกัมพูชาหลายลำจอดอยู่

    สถานทูตสหรัฐประจำกรุงพนมเปญเคยตั้งคำถามถึงความเป็นไปได้ที่กัมพูชาจะอนุญาตให้กองทัพชาติอื่นใช้ฐานทัพเรือแห่งนี้ ภายหลังกัมพูชาปฏิเสธข้อเสนอของสหรัฐที่จะช่วยบูรณะปรับปรุง

    นอกจากที่ตั้งในอ่าวไทย ซึ่งมีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ไม่ไกลจากน่านน้ำที่เป็นข้อพิพาทแล้ว ฐานทัพเรือเรียมยังอยู่ใกล้กับจังหวัดพระสีหนุ ซึ่งมีกาสิโนและอสังหาริมทรัพย์หลายแห่งที่ชาวจีนเป็นเจ้าของ

    นักวิเคราะห์หลายรายกล่าวว่า ฮุน เซน ตระหนักดีว่าอาจมีกระแสต่อต้านจีนขึ้นอีกหากอนุญาตให้จีนใช้ฐานทัพนี้ หลังจากเดือนที่แล้วชาวกัมพูชาโกรธแค้นกับเหตุการณ์อาคารของคนจีนในจังหวัดพระสีหนุ พังถล่มระหว่างก่อสร้าง ทำให้คนตาย 28 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"