รัฐบาลจีนจี้ฮ่องกงลงโทษม็อบหัวรุนแรง


เพิ่มเพื่อน    

สำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊าของจีนแผ่นดินใหญ่แถลงข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์ในฮ่องกงเป็นครั้งแรกเมื่อวันจันทร์ ยืนยันยังสนับสนุนผู้บริหารฮ่องกงชุดนี้ พร้อมประณามการประท้วงใช้ความรุนแรงและเรียกร้องให้ทางการฮ่องกงรีบจัดการลงโทษผู้ประท้วง ภายหลังการชุมนุมเมื่อสุดสัปดาห์เกิดเหตุปะทะระหว่างตำรวจกับม็อบอีก

หยาง กวง (กลาง) และซวี ลู่อิง (ขวา) โฆษกเอชเคเอ็มเอโอของคณะรัฐมนตรีจีน แถลงข่าวที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2562 / AFP

    รัฐบาลปักกิ่งกำลังเผชิญการท้าทายครั้งใหญ่ที่สุดนับแต่ได้รับมอบเกาะฮ่องกงคืนจากจีนเมื่อปี 2540 ชาวฮ่องกงมากกว่าล้านคนออกมาเดินขบวนประท้วงร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีนเมื่อ 2 เดือนที่แล้ว ร่างกฎหมายนี้ถูกเลื่อนการพิจารณาไปอย่างไม่มีกำหนด แต่ผู้ประท้วงยังคงนัดชุมนุมกันช่วงสุดสัปดาห์ติดต่อกันเป็นสุดสัปดาห์ที่ 8 ติดต่อกันแล้ว เพื่อกดดันให้แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ลาออก และเรียกร้องการปฏิรูปสิทธิเสรีภาพของชาวฮ่องกงตามระบอบประชาธิปไตย

    แม้ช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา จีนได้กล่าวประณามการประท้วงในฮ่องกงหนักหน่วงขึ้น แต่ก็ยังคงปล่อยให้รัฐบาลของแลมรับมือกับสถานการณ์เอง การแถลงของสำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊าของจีน (เอชเคเอ็มเอโอ) เมื่อวันจันทร์ที่ 29 กรกฎาคม ถือเป็นครั้งแรกที่หน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของคณะรัฐมนตรีจีนแห่งนี้กล่าวถึงสถานการณ์ในฮ่องกงปัจจุบัน และได้รับความสนใจจากนักเคลื่อนไหวชาวฮ่องกงที่เฝ้ารอการแถลงจุดยืนของรัฐบาลปักกิ่ง

    เอชเคเอ็มเอโอยืนยันว่า รัฐบาลปักกิ่งยังคงสนับสนุนแคร์รี แลม และตำรวจฮ่องกงอย่างหนักแน่น และประณามการประท้วงในฮ่องกง     หยาง กวง โฆษกสำนักงานกิจการฮ่องกง ย้ำว่าไม่มีสังคมอารยะใด หรือสังคมแห่งนิติธรรมใด จะยอมทนกับการออกอาละวาดใช้ความรุนแรงแบบนี้ เขากล่าวโทษว่าความรุนแรงที่เกิดขึ้นเป็นพฤติกรรมชั่วร้ายผิดกฎหมายโดยพวกหัวรุนแรงไม่กี่คน ที่ถือเป็นการท้าทายความสำคัญของหลักการหนึ่งประเทศ สองระบบ

    โฆษกผู้นี้ยังกล่าวโทษพวกนักการเมืองตะวันตกที่กล่าวคำพูดแบบไม่รับผิดชอบเพื่อสร้างความปั่นป่วนวุ่นวายในฮ่องกงและเหนี่ยวรั้งการพัฒนาของจีน

    ซวี ลู่อิง โฆษกหญิงกล่าวเสริมว่า รัฐบาลจีนยังเชื่อด้วยว่า งานสำคัญลำดับแรกของฮ่องกงขณะนี้คือการลงโทษการกระทำที่ใช้ความรุนแรงและผิดกฎหมาย เพื่อฟื้นฟูความสงบเรียบร้อยในสังคมฮ่องกงโดยเร็วที่สุดเท่าที่ทำได้ และเพื่อรักษาสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ดี

ผู้ประท้วงตั้งขบวนโดยใช้โล่ประยุกต์จากป้ายจราจรและสเกตบอร์ด ประจันหน้ากับตำรวจ ระหว่างการปะทะเมื่อคืนวันอาทิตย์ / AFP

    สัปดาห์ที่แล้ว กระทรวงกลาโหมจีนเคยอ้างอิงกฎหมายกองทหารรักษาการณ์ของจีนในฮ่องกง ที่อนุญาตให้กองทัพจีนวางกำลังทหารบนเกาะฮ่องกงได้ หากได้รับคำร้องขอจากรัฐบาลฮ่องกง เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อย เมื่อนักข่าวถามถึงเงื่อนไขที่จีนจะวางกำลังทหารในฮ่องกง หยางอ้างถึงกฎหมายพื้นฐานของฮ่องกงโดยไม่ยอมอธิบายเพิ่มเติม

    ด้านจิมมี ชาม จากกลุ่มแนวร่วมสิทธิมนุษยชนพลเมือง ซึ่งเป็นหนึ่งในองค์กรนำของการประท้วงในฮ่องกง บอกกับนักข่าวว่า การแถลงข่าวของจีน "ทำให้ชาวฮ่องกงเสียเวลาเปล่าไป 40 นาที" และว่าจีนควรปลดแลมพ้นตำแหน่งเพราะเธอละเลยการปฏิบัติหน้าที่และสร้างความโกลาหลวุ่นวายอย่างที่สุด

    เมื่อค่ำวันอาทิตย์ ผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยปะทะกับตำรวจติดต่อกันเป็นวันที่ 2 การปะทะเกิดใกล้กับสำนักงานผู้แทนจีน ที่เคยโดนผู้ประท้วงปาไข่และพ่นสเปรย์ใส่กำแพงเมื่อวันอาทิตย์ที่แล้ว คำแถลงของตำรวจเมื่อเช้าวันจันทร์ระบุว่า ตำรวจจับกุม "ผู้ประท้วงหัวรุนแรง" ได้ 49 ราย จากการทำผิดกฎหมายต่างๆ กันไป

    ตำรวจกล่าวด้วยว่า ฝูงชนใช้ความรุนแรงมากขึ้น ผู้ประท้วงขว้างปาก้อนอิฐ, ขวดน้ำ, ระเบิดสี, ของเหลวที่มีฤทธิ์เป็นกรด และใช้หน้าไม้ยิงลูกบอลโลหะ การตรวจค้นที่เกิดเหตุตำรวจยังพบคันธนูและลูกธนูด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"