เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธอีก 2 ลูก กดดันสหรัฐล้มเลิกซ้อมรบร่วม


เพิ่มเพื่อน    

กดดันต่อเนื่อง เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธพิสัยใกล้อีก 2 ลูกเมื่อเช้าวันพุธ คล้อยหลังไม่ถึงสัปดาห์จากที่เคยยิงมิสไซล์แบบเดียวกัน 2 ลูก หวังบีบสหรัฐและเกาหลีใต้ยุติการฝึกทางทหารร่วมในเดือนนี้

โทรทัศน์ในสถานีรถไฟที่กรุงโซลเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม เปิดรายงานข่าวที่ฉายภาพเก่าที่คิม จองอึน ดูการยิงทดสอบมิสไซล์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว / AFP

    การยิงทดสอบขีปนาวุธพิสัยใกล้ครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ เกิดขึ้นในช่วงยามที่นักการทูตสหรัฐและเกาหลีใต้เดินสายร่วมการประชุมระดับภูมิภาค ด้วยความหวังว่าจะรื้อฟื้นการเจรจาเพื่อเกลี้ยกล่อมให้เกาหลีเหนือล้มเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

    รายงานของรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 31 กรกฎาคม 2562 อ้างคำแถลงของคณะเสนาธิการทหารร่วม (เจซีเอส) ของเกาหลีใต้ ว่าขีปนาวุธ 2 ลูกถูกปล่อยจากเมืองว็อนซาน เมืองชายฝั่งตะวันออกของเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นสถานที่เดียวกับที่เกาหลีเหนือยิงทดสอบมิสไซล์พิสัยใกล้ 2 ลูกเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม ที่ถือเป็นการยิงทดสอบครั้งแรกนับแต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และคิม จองอึน  พบกันครั้งที่ 3 ที่หมู่บ้านปันมุนจอมในเขตปลอดทหารเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ซึ่งทั้งคู่ตกลงกันว่าจะรื้อฟื้นการเจรจาระดับคณะทำงาน

    คำแถลงของเจซีเอสกล่าวด้วยว่า เจซีเอสกำลังเฝ้าติดตามว่าเกาหลีเหนือจะยิงขีปนาวุธเพิ่มเติมอีกหรือไม่ ขีปนาวุธ 2 ลูกล่าสุดนี้ร่อนไกลประมาณ 250 กิโลเมตรและมีความคล้ายคลึงกับมิสไซล์ที่ยิงทดสอบเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว

    มิสไซล์ชนิดใหม่ที่เกาหลีเหนือทดสอบเมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีระยะไกลกว่า โดยหนึ่งในนั้นร่อนไกลเกือบ 700 กิโลเมตร และแตะขึ้นถึงระดับความสูงที่ 50 กิโลเมตร ขณะที่มิสไซล์ที่ทดสอบเมื่อวันพุธขึ้นถึงจุดสูงสุดที่ 30 กิโลเมตร ผู้เชี่ยวชาญกล่าวกันว่า มิสไซล์เคเอ็น-23 ถูกออกแบบมาเพื่อหลีกเลี่ยงระบบป้องกันมิสไซล์ โดยสามารถหลบหลีกระหว่างการร่อนและยังทำให้การปล่อยและการซ่อนทำได้ง่ายขึ้น

    ภายหลังการทดสอบครั้งที่แล้ว คิมกล่าวว่า เคเอ็น-23 มีรูปแบบการร่อนได้ในระดับต่ำและเปลี่ยนทิศได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะทำให้ยากต่อการยิงสกัดกั้น นักวิเคราะห์หลายคนกล่าวว่า พิสัยและระดับความสูงของขีปนาวุธที่ทดสอบเมื่อวันพุธบ่งชี้ถึงการทดสอบหรือการแสดงขีดความสามารถเหล่านี้

    จอง คยองดู รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้ กล่าวต่อที่ประชุมด้านกลาโหมในกรุงโซลว่า การหยุดยั้งมิสไซล์แบบเคเอ็น-23 นั้นเป็นเรื่องยาก ถึงแม้ว่าระบบป้องกันมิสไซล์ของเกาหลีใต้จะสามารถตรวจจับและสกัดได้ก็ตาม

    กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ยังบอกต่อสมาชิกรัฐสภาที่กรุงโซลด้วยว่า กระทรวงได้ข้อสรุปว่าเรือดำน้ำลำใหม่ที่เกาหลีเหนืออวดโฉมเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้น สามารถติดตั้งขีปนาวุธยิงจากเรือดำน้ำได้ 3 ลูก

    ภายหลังการทดสอบเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เกาหลีเหนือกล่าวว่า "อาวุธนำวิถีเชิงยุทธวิธี" ที่ถูกออกแบบมาใหม่นี้ ถือเป็นคำเตือนอย่างจริงจังต่อพวกเกาหลีใต้ที่กระหายสงครามเกี่ยวกับแผนการฝึกซ้อมทางทหารร่วมกับสหรัฐ

    รัฐบาลเปียงยางกล่าวโทษสหรัฐว่าผิดคำสัญญา ด้วยการวางแผนจัดฝึกซ้อมทางทหารร่วมกับเกาหลีใต้ในเดือนสิงหาคม เกาหลีเหนือยังขู่ว่าอาจจะหวนกลับไปทดสอบนิวเคลียร์และขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีปที่หยุดทดสอบมานับแต่ปี 2560 และทรัมป์มักใช้เป็นหลักฐานอ้างอิงความสำเร็จของการสร้างความสัมพันธ์กับคิม

    การฝึกที่เกาหลีเหนืออ้างถึงนั้น เจ้าหน้าที่เกาหลีใต้เคยระบุไว้ว่าเป็นการฝึกจำลองทางคอมพิวเตอร์เป็นหลัก

    เฮนรี เฟรอน นักวิชาการอาวุโสจากศูนย์นโยบายระหว่างประเทศในกรุงวอชิงตัน กล่าวว่า สหรัฐและเกาหลีใต้อาจต้องพิจารณาระดับการฝึกนี้ชั่วคราว หรือไม่ก็เสนอมาตรการอื่นเพื่อลดความตึงเครียด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"