'ทรัมป์' ขึ้นภาษีสินค้าจีนอีก 3 แสนล้าน$ จีนลั่นตอบโต้


เพิ่มเพื่อน    

ยุติการพักรบสงครามการค้า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศเก็บภาษี 10% สินค้านำเข้าจีนอีก 300,000 ล้านดอลลาร์ รัฐบาลจีนลั่นจะใช้มาตรการตอบโต้

แฟ้มภาพ ธงชาติสหรัฐโบกสะบัดอยู่เหนือตู้สินค้าจากจีนที่ท่าเรือลองบีช / AFP

    ประธานาธิบดีทรัมป์ทวีตเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 1 สิงหาคม ว่าสหรัฐจะขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีน 10% ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน โดยให้มีผลกับสินค้านำเข้ามูลค่า 300,000 ล้านดอลลาร์ นอกเหนือจากสินค้าจีนมูลค่า 250,000 ล้านดอลลาร์ที่รัฐบาลของเขาเก็บภาษีศุลกากรในอัตรา 25% ก่อนหน้านี้ คำประกาศของทรัมป์สร้างความผันผวนแก่ตลาดทุนทั่วโลกทันทีในวันศุกร์

    หัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงตอบโต้ทรัมป์ว่า จีนไม่พอใจอย่างรุนแรงและคัดค้านอย่างแน่วแน่ต่อการขึ้นภาษีศุลกากรของสหรัฐ หากสหรัฐใช้มาตรการทางภาษีศุลกากร จีนก็จะต้องดำเนินมาตรการตอบโต้ตามความจำเป็น เพื่อปกป้องผลประโยชน์หลักของจีนและประชาชนในชาติ จีนไม่ต้องการทำสงครามการค้ากับสหรัฐ แต่จีนก็ไม่กลัว หากจำเป็นต้องทำสงครามการค้า

    โฆษกหญิงผู้นี้ไม่ได้ระบุชัดว่ามาตรการตอบโต้ของจีนคืออะไร แต่ที่ผ่านมาจีนเคยแย้มว่าจีนอาจจำกัดการส่งออกแร่หายาก ซึ่งมีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมเทคโนโลยีของสหรัฐ และจีนยังจัดบัญชีดำทำรายชื่อบริษัทต่างชาติที่ "ไม่น่าเชื่อถือ" ด้วย

    เอเอฟพีกล่าวว่า คำประกาศของทรัมป์หมายความว่า สินค้าที่ค้าขายกัน 2 ทางระหว่างสหรัฐกับจีนทั้งหมดซึ่งมีมูลค่ารวมกัน 660,000 ดอลลาร์ ต้องจ่ายภาษีศุลกากร การทำสงครามการค้าที่สองฝ่ายขึ้นภาษีศุลกากรตอบโต้กันนั้นทำให้จีนเก็บภาษีศุลกากรสินค้าสหรัฐมูลค่า 110,000 ดอลลาร์ ซึ่งครอบคลุมสินค้าเกือบทั้งหมดที่นำเข้าจากสหรัฐ ขณะที่การขึ้นภาษีสินค้านำเข้าของจีนล่าสุดทำให้มีสินค้าจีนตกเป็นเป้ามาตรการภาษีของสหรัฐรวมทั้งหมด 550,000 ล้านดอลลาร์

    ทรัมป์ยังขู่ในเวลาต่อมาด้วยว่า เขาอาจจะขึ้นภาษีเกิน 25% ไปอีก โดยอัตรา 10% ที่จะเรียกเก็บนี้เป็นแค่อัตราระยะสั้น ซึ่งเขาอาจจะเก็บมากขึ้นหรือน้อยลงนั้นขึ้นอยู่ที่ว่าจีนจะเคารพข้อตกลงหรือไม่

    ผู้แทนการค้าของสหรัฐและจีนเพิ่งเสร็จสิ้นการเจรจาที่เซี่ยงไฮ้ในสัปดาห์นี้ และนัดจะประชุมกันใหม่ที่วอชิงตันต้นเดือนกันยายน ซึ่งเป็นหลังจากมาตรการภาษีรอบใหม่มีผลแล้ว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"