จีนฉุนสหรัฐกล่าวหาปั่นค่าเงิน อีกด้านขู่ตอบโต้แผนติดตั้งขีปนาวุธแปซิฟิก


เพิ่มเพื่อน    

ทางการจีนแสดงความไม่พอใจสหรัฐ ทั้งแผนการติดตั้งขีปนาวุธพิสัยกลางในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกที่ถือเป็น "ธรณีประตู" ของจีน และล่าสุดยังตราหน้าว่าจีนเป็นประเทศบิดเบือนค่าเงิน หลังเงินหยวนอ่อนค่าสุดในรอบ 9 ปีเมื่อเทียบสกุลดอลลาร์สหรัฐ

พนักงานธนาคารของจีนนับธนบัตร 100 หยวน และธนบัตรดอลลาร์สหรัฐ / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 6 สิงหาคม อ้างคำแถลงของฟู่ ชง อธิบดีกรมควบคุมอาวุธ กระทรวงการต่างประเทศของจีนในวันเดียวกัน ตอบโต้คำกล่าวของมาร์ก เอสเปอร์ รัฐมนตรีกลาโหมคนใหม่ของสหรัฐ เมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้ ที่บอกว่าการถอนตัวจากสนธิสัญญาอาวุธนิวเคลียร์พิสัยกลาง (ไอเอ็นเอฟ) ที่ทำไว้กับรัสเซียสมัยสงครามเย็น ทำให้ตอนนี้สหรัฐมีอิสระที่จะติดตั้งขีปนาวุธพิสัยกลางได้ในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

    "จีนจะไม่ยืนเฉย และจีนจะถูกบีบให้ต้องใช้มาตรการตอบโต้ หากสหรัฐวางกำลังมิสไซล์พิสัยกลางชนิดยิงจากภาคพื้นดินในภูมิภาคนี้ของโลก" ฟู่เตือน

    เจ้าหน้าที่จีนผู้นี้ยังกล่าวเรียกร้องประเทศเพื่อนบ้านใกล้ชิดของจีนและเพื่อนบ้านร่วมภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก โดยเฉพาะเกาหลีใต้, ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย ให้พิจารณาอย่างรอบคอบ และอย่าได้อนุญาตให้สหรัฐวางกำลังมิสไซล์พิสัยกลางในดินแดนของประเทศเหล่านี้

    ฟู่กล่าวด้วยว่า แผนการของสหรัฐเท่ากับการติดตั้งอาวุธที่ "ธรณีประตู" ของจีน และในฐานะที่สหรัฐเคยมีประสบการณ์กับวิกฤติมิสไซล์คิวบา ชาวอเมริกันก็ควรจะเข้าใจความรู้สึกของจีน

    เมื่อวันจันทร์ รัฐบาลออสเตรเลียปฏิเสธแล้วว่าสหรัฐไม่ได้ทาบทามเรื่องการติดตั้งมิสไซล์ แต่หากสหรัฐร้องขอ ออสเตรเลียก็จะไม่อนุญาต ส่วนกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้กล่าวว่า เกาหลีใต้ก็ไม่เคยหารือกับสหรัฐเกี่ยวกับเรื่องนี้เช่นกัน

    ผู้เชี่ยวชาญกล่าวกันว่า มีความเป็นไปได้ว่าสหรัฐจะติดตั้งขีปนาวุธที่เกาะกวม ดินแดนของสหรัฐในมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งอยู่ห่างจากนครเซี่ยงไฮ้ชายฝั่งตะวันออกของจีนราว 3,000 กิโลเมตร แต่ฟู่กล่าวว่า จีนจะถือว่า การติดตั้งมิสไซล์พิสัยกลางของสหรัฐที่เกาะกวมเป็นการกระทำที่ยั่วยุอย่างมากและอาจจะอันตรายมากด้วย

    นอกจากแผนการติดตั้งขีปนาวุธพิสัยกลางที่เอสเปอร์คุยไว้เมื่อสุปสัปดาห์แล้ว เมื่อวันจันทร์ กระทรวงการคลังของสหรัฐยังทำให้จีนไม่พอใจ ด้วยการประกาศว่า จีนเป็นประเทศบิดเบือนค่าเงิน หลังจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินสกุลหยวนอ่อนที่สุดนับแต่ปี 2553 เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ความขัดแย้งทางการค้าที่บานปลายนี้ส่งผลให้ตลาดหุ้นดิ่งทั่วโลก

    ธนาคารกลางแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (พีบีโอซี) ซึ่งยืนกรานว่าค่าหยวนเคลื่อนไหวตามกลไกตลาด แถลงเมื่อวันอังคารว่า พีบีโอซีคัดค้านอย่างแน่วแน่ต่อคำประกาศของสหรัฐ ซึ่งจีนถือว่าเป็นลัทธิดำเนินการโดยฝ่ายเดียวและการกีดกันทางการค้า ที่บั่นทอนกฎข้อบังคับระหว่างประเทศอย่างร้ายแรง

    ค่าเงินหยวนในตลาดจีนและนอกจีนอ่อนลงอย่างฮวบฮาบทะลุระดับ 7.0 หยวนต่อดอลลาร์เมื่อวันจันทร์ แต่อัตราแลกเปลี่ยนหยวนในวันอังคารสงบลงเล็กน้อย โดยตลาดในประเทศอ่อนลง 0.08% อยู่ที่ 7.0512 หยวนต่อดอลลาร์ ส่วนตลาดนอกประเทศแข็งขึ้น 0.24% อยู่ที่ 7.0802 หยวน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"