รัฐบาลจีนขู่ม็อบฮ่องกงอย่าริเล่นกับไฟ


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลจีนขยับอีกครั้ง ประกาศสนับสนุนผู้บริหารและตำรวจฮ่องกง พร้อมกับเตือนผู้ประท้วงที่สร้างความปั่นป่วนวุ่นวายทั่วเกาะฮ่องกงเมื่อวันจันทร์ว่า "พวกที่ริเล่นกับไฟจะโดนไฟคลอกตาย" และอย่าได้ประเมินความอดกลั้นของจีนเป็นความอ่อนแอ ขณะแกนนำม็อบสวมหน้ากาก 3 คนแถลงเรียกร้องคืนอำนาจให้ประชาชน

หยาง กวง (กลาง) โฆษกสำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊า แถลงที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2562 / AFP

    เขตปกครองพิเศษของจีนแห่งนี้ตกอยู่ในภาวะวิกฤติจากการประท้วงครั้งใหญ่และรุนแรงที่สุดนับแต่อังกฤษคืนเกาะฮ่องกงให้จีนเมื่อปี 2540 การประท้วงยาวนานกว่า 2 เดือนเริ่มต้นจากการต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน แต่ต่อมาได้พัฒนาเป็นการเคลื่อนไหวเรียกร้องการปฏิรูปประชาธิปไตยและปกป้องเสรีภาพ

    ที่กรุงปักกิ่ง เมื่อวันอังคารที่ 6 สิงหาคม 2562 หยาง กวง โฆษกสำนักงานกิจการฮ่องกงและไต้หวัน หน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของคณะรัฐมนตรีจีน แถลงเตือนว่า การประท้วงของพวกหัวรุนแรงในฮ่องกงส่งผลกระทบต่อความเจริญรุ่งเรืองและเสถียรภาพของฮ่องกงอย่างรุนแรง และกำลังผลักฮ่องกงเข้าสู่สถานการณ์เลวร้ายที่อันตราย

    โฆษกจีนกล่าวว่า รัฐบาลปักกิ่งยังคง "สนับสนุนอย่างหนักแน่น" ต่อตำรวจฮ่องกงและแคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง และขอประกาศอย่างชัดเจนต่อพวกอาชญากรรุนแรงไร้ศีลธรรมกลุ่มเล็กมากๆ และพลังสกปรกที่อยู่เบื้องหลังคนพวกนี้ว่า "พวกที่เล่นกับไฟจะโดนไฟเผาไหม้จนตาย"

    "จงอย่าได้ตัดสินสถานการณ์นี้ผิดพลาดและเข้าใจผิดว่าความอดกลั้นของเราเป็นความอ่อนแอ อย่าแม้แต่จะดูเบาความแน่วแน่เด็ดเดี่ยวและความแข็งแกร่งอันมหาศาลของรัฐบาลกลาง" เขากล่าวเตือน

ผู้ประท้วงถอยหนีแก๊สน้ำตาของตำรวจระหว่างการปะทะที่เขตไทโปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา มีผู้ประท้วงโดนจับกุม 148 คนในวันนี้ / AFP

    เมื่อวันจันทร์ ชาวฮ่องกงหลายภาคส่วนพร้อมใจกันนัดหยุดงาน และยังมีการชุมนุมประท้วงอย่างกว้างขวางและการปะทะกันตำรวจมากกว่า 12 จุด ผู้ประท้วงขัดขวางระบบขนส่งมวลชน ปิดถนนสายสำคัญและทำให้ระบบรถไฟฟ้าใต้ดินเป็นอัมพาตในชั่วโมงเร่งด่วนช่วงเช้า ร้านค้าหลายแห่งปิดร้าน และเที่ยวบินระหว่างประเทศถูกระงับมากกว่า 200 เที่ยว

    ตำรวจฮ่องกงแถลงเมื่อวันอังคารว่า มีผู้ประท้วง 148 คน ถูกจับกุมจากการปะทะกับตำรวจเมื่อวันจันทร์ ซึ่งตำรวจต้องใช้กระสุนแก๊สน้ำตาประมาณ 800 นัด เกือบเท่ากับกระสุนแก๊สน้ำตาที่ตำรวจใช้ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งอยู่ที่ราว 1,000 นัด

    สถานีตำรวจคือเป้าหมายหลักที่ผู้ประท้วงเล่นงานด้วยก้อนหิน, ขวดน้ำและไข่ โดยใช้สลิงช็อตดัดแปลงให้เหวี่ยงไกลข้ามกำแพงได้ อาคารที่พักของตำรวจและครอบครัวก็โดนโจมตีด้วย

    คำแถลงของหน่วยงานในระดับคณะรัฐมนตรีของจีนเมื่อวันจันทร์ ซึ่งเป็นครั้งที่ 2 ในเวลาไม่กี่สัปดาห์ ขับเน้นความวิตกของรัฐบาลปักกิ่งต่อสถานการณ์ในฮ่องกง ที่เพิ่มแรงกดดันต่อประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และทำให้คาดเดากันว่าจีนอาจแทรกแซงไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ซึ่งรวมถึงการใช้กำลังทหาร แต่โฆษกจีนปฏิเสธความคิดเรื่องการส่งกำลังตำรวจหรือทหารจีนมาช่วยดูแลความสงบเรียบร้อยในฮ่องกง เขาบอกว่า รัฐบาลฮ่องกงมีขีดความสามารถเต็มที่ที่จะลงโทษอาชญากรรมรุนแรงตามกฎหมาย และฟื้นฟูความสงบเรียบร้องและเสถียรภาพในสังคม

หนุ่มสาว 3 คนสวมหน้ากากปิดบังตัวตน นั่งแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อวันอังคาร เรียกร้องประชาธิปไตยและขอให้รัฐบาลฮ่องกงคืนอำนาจให้ประชาชน / AFP

    วันเดียวกัน คนหนุ่ม-สาวสวมหน้ากาก 3 คนประกาศตนเป็นตัวแทนขบวนการเคลื่อนไหวที่ไร้ผู้นำของฮ่องกง จัดงานแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย, เสรีภาพและความเสมอภาค และประณามพวกผู้บริหารฮ่องกงที่ฝักใฝ่จีนแผ่นดินใหญ่

    ทั้งสามคนซึ่งประกอบด้วยชาย 2 คน หญิง 1 คน สวมหมวกนิรภัยสีเหลืองที่เป็นสัญลักษณ์ของขบวนการ และคาดหน้ากากปิดบังตัวตน กล่าวถึงกิจกรรมที่ไม่ปกติของพวกเขาในวันนี้ว่า เป็นการแถลงข่าวของพลเมือง "โดยประชาชน เพื่อประชาชน"

    "เราเรียกร้องให้รัฐบาลคืนอำนาจแก่ประชาชน และจัดการกับข้อเรียกร้องของพลเมืองฮ่องกง" พวกเขาอ่านแถลงการณ์เป็นภาษาอังกฤษและจีนกวางตุ้ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"