จีนยอมรับวิกฤติฮ่องกงเลวร้ายสุดใน 22 ปี นับแต่รับมอบเกาะ


เพิ่มเพื่อน    

ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการมาเก๊าและฮ่องกงของรัฐบาลจีนยอมรับว่า ฮ่องกงกำลังเผชิญกับวิกฤติครั้งเลวร้ายที่สุดนับแต่จีนรับมอบเกาะแห่งนี้คืนจากอังกฤษเมื่อปี  2540 ขณะสื่อจีนแพร่คลิปตำรวจจีนฝึกปราบม็อบอีก ด้านทนายความฮ่องกงเดินขบวนประท้วงเงียบเรียกร้องความเป็นอิสระของระบบตุลาการ

ภาพเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2562 ตำรวจปราบจลาจลของจีนร่วมฝึกการปราบปรามผู้ประท้วงที่เมืองเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง ภาคใต้ของจีน / AFP / STR

    สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันพุธที่ 7 สิงหาคม 2562 ว่า จาง เซียวหมิง ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการมาเก๊าและฮ่องกงของรัฐบาลจีน กล่าวต่อเวทีการประชุมหารือเกี่ยวกับวิกฤติทางการเมืองของฮ่องกง ที่นครเซินเจิ้นภาคใต้ของจีนวันเดียวกันนี้ ยอมรับว่า วิกฤติของฮ่องกงเกิดต่อเนื่องนาน 60 วันและกำลังเลวร้ายลงเรื่อยๆ

    "กิจกรรมที่มีความรุนแรงกำลังทวีความรุนแรงขึ้นและผลกระทบต่อสังคมก็กระจายกว้างขึ้น สามารถกล่าวได้ว่า ขณะนี้ฮ่องกงกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่รุนแรงที่สุดนับแต่การส่งมอบเกาะ" จางกล่าวต่อที่ประชุม ซึ่งมีผู้แทนฮ่องกงในสภาผู้แทนประชาชนจีน (เอ็นพีซี) และสภาที่ปรึกษาทางการเมืองแห่งชาติของจีน (ซีพีพีซีซี) เข้าร่วมด้วย แต่ผู้แทนฝ่ายประชาธิปไตยในซีกฝ่ายค้านหรือตัวแทนของผู้ประท้วงไม่ได้ร้บเชิญ

    ผู้เข้าร่วมการประชุมหลายรายเปิดเผยภายหลังการประชุมว่า จางได้หยิบยกคำกล่าวของเติ้ง เสี่ยงผิง ผู้นำจีนระหว่างปี 2527-2530 ที่บอกว่า หากเกิดความวุ่นวายขึ้นในฮ่องกง "รัฐบาลกลางต้องเข้าแทรกแซง" อย่างไรก็ดี เวทีนี้ไม่ได้มีการกล่าวเฉพาะเจาะจงเรื่องการวางกำลังทหารจากกองทัพปลดแอกประชาชนจีน (พีแอลเอ) ซึ่งมีกองทหารรักษาการณ์ประจำอยู่ในฮ่องกง เพื่อควบคุมความไม่สงบ โดยจางกล่าวต่อที่ประชุมว่า รัฐบาลจีนยังคงมีความเชื่อมั่นในรัฐบาลฮ่องกงและตำรวจฮ่องกง

    เอลซี เหลียง อดีตรัฐมนตรียุติธรรม กล่าวว่า ต่อให้พีแอลเอวางกำลังทหารที่ฮ่องกง เธอก็ไม่คิดว่าจะขัดแย้งต่อหลัก "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ที่ใช้กับฮ่องกงมานับแต่ปี 2540

    เมื่อวันอังคาร รัฐบาลปักกิ่งเพิ่งกล่าวเตือนผู้ประท้วงโดยเฉพาะพวกอาชญากรหัวรุนแรงกลุ่มเล็กๆ ว่า อย่าเล่นกับไฟ ในวันพุธหนังสือพิมพ์โกลบอลไทมส์ กระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในเครือของพีเพิลส์เดลีได้เผยแพร่วิดีโอทางบัญชีทวิตเตอร์ เป็นภาพตำรวจปราบจลาจลของจีนกว่าหมื่นนายฝึกปราบจลาจลที่เมืองเซินเจิ้น ซึ่งมีชายแดนติดกับฮ่องกง

    ที่เกาะฮ่องกง ทนายความหลายพันคนพร้อมใจกันแต่งชุดดำเดินขบวนอย่างสงบจากศาลสูงสุดไปยังสำนักงานรัฐมนตรียุติธรรมของฮ่องกงเมื่อวันพุธ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลฮ่องกงปกป้องความเป็นอิสระของกระทรวงยุติธรรมฮ่องกง

ทนายความและฝ่ายกฎหมายของคณะกรรมการการเลือกตั้งฮ่องกงจัดเดินขบวนประท้วงเงียบเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2562 / AFP

    การเคลื่อนไหวทางการเมืองครั้งที่ 2 ของกลุ่มทนายความฮ่องกงนับแต่เดือนมิถุนายน เกิดขึ้นท่ามกลางความวิตกว่ากระทรวงยุติธรรมมีความเอนเอียงทางการเมืองมากขึ้นในการดำเนินคดีกับผู้ประท้วง ซึ่งถูกจับกุมแล้วมากกว่า 500 คน และหลายสิบคนถูกตั้งข้อหาก่อจลาจลที่มีโทษจำคุก 10 ปี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"