ไต้ฝุ่นเลกีมาถล่มฝั่งตะวันออกจีน ยอดดับอย่างน้อย 18 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

พายุไต้ฝุ่นเลกีมาเคลื่อนเข้าถล่มฝั่งตะวันออกของจีนก่อคลื่นสูงหลายเมตรและดินถล่มเมื่อวันเสาร์ ทางการจีนอพยพประชาชนมากกว่า 1 ล้านคนหนีพายุล่วงหน้า แต่ยังมีคนสังเวยชีวิตอย่างน้อย 18 ศพ สูญหายอีก 14 คน

ภาพถ่ายดาวเทียม จากสำนักงานสมุทรศาสตร์และบรรยากาศแห่งชาติสหรัฐ เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม พายุไต้ฝุ่นเลกีมาเคลื่อนเข้าหาชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของจีน / NOAA / AFP

    ทางการจีนได้ออกคำเตือนภัยสีแดงซึ่งเป็นระดับสูงสุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เพื่อรับมือไต้ฝุ่นเลกีมา ซึ่งลดระดับความรุนแรงจากซูเปอร์ไต้ฝุ่น เป็นพายุไต้ฝุ่น ขณะพายุลูกนี้เคลื่อนขึ้นเหนือเข้าแผ่นดินใหญ่ สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า มีประชาชนถูกอพยพออกจากพื้นที่เสี่ยงภัยมากกว่า 1 ล้านคน  ประมาณ 110,000 คนอาศัยในศูนย์พักพิง

    พยากรณ์อากาศทำนายว่า พายุลูกนี้จะทำให้เกิดฝนตกหนักที่นครเซี่ยงไฮ้และมณฑลอานฮุย, เจียงซู และเจ้อเจียง โดยเจ้าหน้าที่เตือนความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมฉับพลัน, โคลนถล่มและดินถล่ม

    พายุลูกนี้เคลื่อนถึงฝั่งที่เมืองเหวินหลิง มณฑลเจ้อเจียง ทางใต้ของนครเซี่ยงไฮ้ เมื่อเช้าวันเสาร์ ด้วยความเร็วลมสูงสุด 187 กิโลเมตร/ชั่วโมง ก่อให้เกิดคลื่นสูงหลายเมตร เอเอฟพีอ้างข้อมูลของทางการจีนเมื่อค่ำวันเสาร์ว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 18 คน สูญหายอีก 14 คน

คนงานดูความเสียหายของอาคารที่พังถล่มในเมืองเหวินหลิง ภายหลังไต้ฝุ่นเลกีมาเข้าถล่มเมื่อวันเสาร์ / AFP

    รายงานของสถานีซีซีทีวีกล่าวว่า การเสียชีวิตเกิดจากดินถล่มเพราะฝนตกหนักจากอิทธิพลพายุที่เทศบาลนครเหวินโจว อยู่ห่างจากนครเซี่ยงไฮ้ทางทิศใต้ราว 400 กิโลเมตร ภาพข่าวของซีซีทีวียังเผยสภาพท้องถนนหลายสายในเหวินโจวที่เผชิญน้ำท่วมฉับพลัน และภาพเจ้าหน้าที่กู้ภัยพยายามช่วยชีวิตชายคนหนึ่งที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังและต้นไม้ล้มทับ

    ที่มณฑลเจ้อเจียงแห่งนี้ มีเที่ยวบินยกเลิกเกือบ 300 เที่ยวบิน เรือเฟอร์รีและรถไฟหยุดบริการชั่วคราวเพื่อป้องกันล่วงหน้า ส่วนที่เซี่ยงไฮ้ รถไฟความเร็วสูงที่เชื่อมตัวเมืองและสนามบินต่างๆ ระงับบริการเช่นกัน สวนสนุกดิสนีย์แลนด์เซี่ยงไฮ้ปิดบริการเป็นครั้งแรกด้วยนับแต่เปิดตัวเมื่อปี 2559  

    เลกีมาเคลื่อนผ่านแหลมตอนเหนือของไต้หวันเมื่อวันศุกร์ มีประชาชนได้รับบาดเจ็บเพราะพายุลูกนี้ 9 ราย บ้านเรือนนับหมื่นหลังไฟฟ้าดับชั่วคราว และเที่ยวบินยกเลิกมากกว่า 500 เที่ยว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"