จีนเตือนรัฐบาลอังกฤษเลิกแส่การประท้วงในฮ่องกง


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลจีนเตือนรัฐบาลอังกฤษให้ยุติการก้าวก่ายการประท้วงภายในฮ่องกงและกิจการภายในของจีน ตอบโต้ที่รัฐมนตรีต่างประเทศโทรหาผู้บริหารฮ่องกงเรียกร้องให้เปิดการสอบสวน ขณะม็อบฮ่องกงชุมนุมท้าทายตำรวจต่อในวันอาทิตย์

ผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยปากระสุนแก๊สน้ำตาตอบโต้ตำรวจระหว่างการชุมนุมที่เขตซัมซุยโปเมื่อวันอาทิตย์ / AFP

    คำแถลงของหัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ตอบโต้ที่โดมินิก ราบ รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ โทรศัพท์ถึงแคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงเมื่อวันศุกร์ ประณามความรุนแรงในฮ่องกง พร้อมกับย้ำถึงสิทธิในการชุมนุมประท้วงอย่างสันติ โดยเรียกร้องให้แลมเปิดการสอบสวนอย่างอิสระเต็มที่ต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย

    "จีนขอเรียกร้องอย่างจริงจังให้อังกฤษยุติการกระทำทั้งหมดที่เป็นการก้าวก่ายกิจการฮ่องกงและแทรกแซงกิจการภายในของจีนโดยทันที" โฆษกจีนกล่าว พร้อมกับตำหนิการโทรศัพท์ถึงแลมด้วยว่าเป็นสิ่งที่ "ผิด" อังกฤษควรเลิกจุดชนวนปัญหาในฮ่องกงได้แล้ว

    สัปดาห์ก่อน รัฐบาลจีนก็เคยประณามรัฐบาลสหรัฐ ภายหลังมีรายงานว่าผู้แทนการทูตของสหรัฐพบกับแกนนำนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง

    วันอาทิตย์ ผู้ประท้วงยังคงชุมนุมกันอีกครั้งและก็ถูกตำรวจปราบจลาจลยิงแก๊สน้ำตาขับไล่เช่นเคย การปะทะวันนี้เกิดขึ้นด้านนอกสถานีตำรวจในย่านซัมซุยโป ที่เป็นเขตของชนชั้นแรงงาน และที่เฉิงซาหว่าน ซึ่งผู้ประท้วงขว้างปาสิ่งของใส่ตำรวจที่ตอบโต้ด้วยแก๊สน้ำตา

    เมื่อวันเสาร์ การเดินขบวนประท้วง 2 จุดมีกลุ่มคนชราและครอบครัวมาเข้าร่วมด้วย รวมถึงการชุมนุมที่อาคารผู้โดยสารขาเข้าของสนามบินฮ่องกง ซึ่งผู้ประท้วงนับพันคนนั่งปักหลักชุมนุมมาตั้งแต่วันศุกร์ต่อเนื่องถึงวันอาทิตย์

ผู้ประท้วงยิงลำแสงเลเซอร์ใส่ตำรวจปราบจลาจลระหว่างการคุมเชิงกันที่เขตหว่านไจ๋เมื่อวันอาทิตย์ / AFP

    ชายแซ่เหลียงวัย 63 ปีที่มาพร้อมกับพ่อวัย 93 ปีซึ่งต้องนั่งรถเข็น กล่าวว่า พวกตนใช้ชีวิตอยู่ในฮ่องกงมาทั้งชีวิต และช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลายากเย็นที่สุด เพราะรัฐบาลไม่ฟังเสียงของประชาชน

    ที่สวนสาธารณะวิกตอเรีย ชาวฮ่องกงนับพันคนฝ่าอากาศร้อนชื้นช่วงบ่ายมาชุมนุมกันที่นี่ แต่ตำรวจไม่อนุญาตให้มีการเคลื่อนขบวนออกจากสวนสาธารณะแห่งนี้ แต่ผู้ประท้วงบอกว่าหากพวกเขาต้องการเคลื่อนขบวนก็ไม่สนใจว่าตำรวจจะอนุญาตหรือไม่ เพราะถือเป็นสิทธิของพวกเขา.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"