จีนไม่ให้เรือรบสหรัฐแวะเทียบท่าฮ่องกง 'พิว' ชี้มะกันไม่ชอบจีนมากขึ้น


เพิ่มเพื่อน    

กองเรือแปซิฟิกของสหรัฐเผย รัฐบาลจีนไม่อนุญาตให้เรือรบของกองทัพเรือสหรัฐ 2 ลำ แวะเทียบท่าที่ฮ่องกงในวันเสาร์นี้และเดือนหน้า ขณะความสัมพันธ์ระหว่างสองฝ่ายกำลังเขม็งเกลียว ศูนย์วิจัยพิวเปิดผลสำรวจล่าสุด พบคนอเมริกันไม่ชอบจีนมากถึง 60% สูงสุดในรอบ 14 ปีนับแต่มีการสำรวจ

แฟ้มภาพ วิวจากเขตเกาลูนของฮ่องกงมองเห็นอ่าววิกตอเรียและตึกระฟ้าบนเกาะฮ่องกง / AFP

    คำแถลงโดยนาวาโท เนต คริสเตนเซ็น รองโฆษกกองเรือแปซิฟิกของสหรัฐ เมื่อวันอังคารที่ 13 สิงหาคม เปิดเผยว่า เรือยูเอสเอส กรีนเบย์ ซึ่งเป็นเรืออู่ยกพลขึ้นบกแบบสะเทินน้ำสะเทินบก มีกำหนดแวะเทียบท่าที่ฮ่องกงวันเสาร์ที่ 17 สิงหาคมนี้ ส่วนเรือยูเอสเอส เลคอีรี ซึ่งเป็นเรือลาดตระเวนติดมิสไซล์นำวิถี มีแผนจะแวะเทียบท่าที่ฮ่องกงเดือนหน้า แต่รัฐบาลจีนปฏิเสธคำขอของกองทัพเรือสหรัฐเพื่อขอแวะเทียบท่าที่ฮ่องกง

    โฆษกกองทัพเรือสหรัฐปฏิเสธจะตอบคำถามถึงเหตุผลที่รัฐบาลจีนปฏิเสธ โดยโยนให้ขอคำตอบจากรัฐบาลจีนเอาเอง

    ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีนอยู่ในภาวะเขม็งเกลียวทั้งทางการค้าและด้านยุทธศาสตร์ เมื่อต้นเดือนนี้รัฐบาลปักกิ่งกล่าวเตือนนักการทูตสหรัฐในฮ่องกงให้ "ยุติการแทรกแซง" กิจการภายในของฮ่องกง ซึ่งเป็นเขตปกครองพิเศษของจีน ภายหลังนักการทูตสหรัฐหลายคนพบปะกับนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง

    ครั้งสุดท้ายที่เรือของกองทัพเรือสหรัฐเคยแวะเทียบท่าฮ่องกงคือเมื่อเดือนเมษายน แต่จีนก็เคยไม่อนุญาตให้เรือโจมตีสะเทินน้ำสะเทินบก ยูเอสเอส วอสพ์ แวะเทียบท่าฮ่องกงเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงที่มีความตึงเครียดทางการค้ามากขึ้น

    วันเดียวกัน ศูนย์วิจัยพิวเผยแพร่รายงานผลการสำรวจความคิดเห็นของชาวอเมริกันเกี่ยวกับจีน พบว่าชาวอเมริกันมีทัศนคติที่ไม่ดีต่อจีนมากเป็นประวัติการณ์ หรือ 60% สูงที่สุดในรอบ 14 ปีนับแต่พิวเริ่มทำการสำรวจ และเพิ่มขึ้นจาก 47% เมื่อ 1 ปีก่อน

    นอกจากนี้ มีคนอเมริกันจำนวนมากขึ้นที่มองว่าจีนเป็นภัยคุกคามสหรัฐในด้านทหารมากกว่าในด้านเศรษฐกิจ ทั้งที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดศึกเผชิญหน้ากับจีนทางการค้าตั้งแต่เขาเข้ารับตำแหน่งเมื่อต้นปี 2560

    คนอเมริกันส่วนใหญ่ที่ตอบแบบสอบถามนี้ หรือ 53% มองว่าความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับจีนอยู่ในภาวะเขม็งเกลียว แต่ครึ่งหนึ่งก็มองว่าเศรษฐกิจที่ขยายตัวของจีนเป็นเรื่องดีต่อสหรัฐ ส่วน 41% มองว่าไม่ดี

    พิวกล่าวด้วยว่า แม้จีนกำลังผงาดด้านเศรษฐกิจ แต่คนอเมริกันโดยทั่วไปส่วนมากยังมองว่าสหรัฐเป็นชาติมหาอำนาจทางเศรษฐกิจใหญ่สุดของโลก แต่ในด้านการเติบโตทางทหาร คนอเมริกันถึง 81% ที่ตอบแบบสำรวจเชื่อว่า แสนยานุภาพทางทหารที่เพิ่มขึ้นของจีน ซึ่งทำให้จีนเพิ่มบทบาททางทหารไกลออกไปในมหาสมุทรแปซิฟิก, มหาสมุทรอินเดีย และตะวันออกกลาง เป็นเรื่้องที่ไม่ดีต่อสหรัฐ

    ส่วนทัศนะเรื่องภัยคุกคามต่อสหรัฐนั้น จีนและรัสเซียมีคะแนนเท่ากันในฐานะที่ถูกมองเป็นภัยคุกคามต่อสหรัฐมากที่สุด ส่วนเกาหลีเหนือตามมาห่างๆ ในอันดับ 3

    พิวเริ่มทำการสำรวจทัศนะของคนอเมริกันเกี่ยวกับจีนครั้งแรกเมื่อปี 2548 คราวนั้นมีคนอเมริกันแค่ 35% ที่ไม่ชอบจีน แต่ทัศนะในเชิงบวกตกต่ำลงในปี 2555 และหลังจากนั้นคนอเมริกันส่วนใหญ่มองจีนในแง่ลบ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"