ปูด 'ทรัมป์' อยากซื้อเกาะ 'กรีนแลนด์'


เพิ่มเพื่อน    

วอลสตรีทเจอร์นัลเผย ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อยากซื้อเกาะกรีนแลนด์ไว้เป็นดินแดนของสหรัฐ ถึงขั้นสอบถามที่ปรึกษาถึงความเป็นไปได้ที่จะขอซื้อเกาะที่พื้นที่กว้างใหญ่เป็นน้ำแข็งแห่งนี้จากเดนมาร์ก

แฟ้มภาพ เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2561 เผยให้เห็นทัศนียภาพในเมืองพิทุฟฟิกของกรีนแลนด์ และฐานทัพอากาศทูลีของสหรัฐ / AFP

    หนังสือพิมพ์วอลสตรีทเจอร์นัลรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม อ้างแหล่งข่าวในทำเนียบขาวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สอบถามที่ปรึกษาถึงความเป็นไปได้ที่จะซื้อเกาะกรีนแลนด์ ดินแดนเหนือสุดของโลกและเป็นเกาะใหญ่ที่สุดของโลก ทรัมป์สนใจกรีนแลนด์ในด้านทรัพยากรธรรมชาติและภูมิรัฐศาสตร์

    กรีนแลนด์เป็นดินแดนปกครองตนเองของเดนมาร์ก อยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของแคนาดา มีพื้นที่ 2 ล้านตารางกิโลเมตร มีประชากรเกือบ 57,000 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวอินูอิตซึ่งเป็นชนพื้นเมือง และ 85% ของเกาะแห่งนี้ปกคลุมด้วยพืดน้ำแข็งหนาถึง 3 กิโลเมตร หรือเท่ากับ 10% ของน้ำจืดโลก

    วอลสตรีทเจอร์นัลเผยว่า ที่ปรึกษาบางคนของทรัมป์เห็นว่าการซื้อกรีนแลนด์เป็นผลดีต่อสหรัฐ แต่บางคนบอกว่าเป็นเพียงความหลงใหลชั่วพักชั่วครู่ของทรัมป์ และที่ปรึกษาบางคนสงสัยถึงความเป็นไปได้ที่จะใช้เกาะแห่งนี้ในการวิจัยหรือเพิ่มอิทธิพลทางทหารสำหรับสหรัฐ ปัจจุบันสหรัฐมีฐานทัพอากาศทูลีอยู่บนกรีนแลนด์

ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2558 หมู่บ้านเล็กๆ ในเมืองอูเปอร์นาวิก ทางตะวันตกของเกาะกรีนแลนด์ / AFP

    กรีนแลนด์ประสบปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศซึ่งนักวิทยาศาสตร์ระบุเป็นแท่นน้ำแข็งขนาดยักษ์ที่กำลังละลาย ที่อาจทำให้พื้นที่ชายฝั่งของโลกต้องจมน้ำในวันหนึ่ง โดยเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา พืดน้ำแข็งบนเกาะแห่งนี้ละลายอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ทำให้น้ำแข็ง 12,000 ล้านตันลอยอยู่ในทะเล

    ข่าวรอยเตอร์อ้างคำกล่าวของแอน โลน แบ็กเกอร์ รัฐมนตรีต่างประเทศของกรีนแลนด์ว่า กรีนแลนด์เปิดกว้างสำหรับการทำธุรกิจ แต่ไม่ได้มีไว้ขาย

    ทรัมป์มีกำหนดเยือนกรุงโคเปนเฮเกนของเดนมาร์กต้นเดือนกันยายนนี้ และคาดว่าประเด็นเกี่ยวกับอาร์กติกจะถูกหยิบยกขึ้นหารือระหว่างการพบปะกับนายกรัฐมนตรีเดนมาร์กและกรีนแลนด์ด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"