จีนยืนยันฮ่องกงไม่ซ้ำรอย 'เทียนอันเหมิน'


เพิ่มเพื่อน    

สหรัฐหวั่นจีนส่งกำลังทหารเข้าปราบปรามผู้ประท้วงในฮ่องกง แต่สื่อทางการจีนยืนยันสถานการณ์ในฮ่องกงจะไม่ซ้ำรอยการปราบปรามที่จัตุรัสเทียนอันเหมินปี 2532 ขณะนักเคลื่อนไหวนัดชุมนุมใหญ่วันอาทิตย์นี้ หวังกู้ศรัทธาหลังจากเหตุการณ์รุนแรงที่สนามบินทำลายภาพพจน์

รถบรรทุกและยานลำเลียงพลหุ้มเกราะจีนอยู่ด้านนอกสนามกีฬาเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง ซึ่งอยู่ติดชายแดนฮ่องกง เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2562 / AFP

    การชุมนุมเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลฮ่องกงและรัฐบาลปักกิ่งยืดเยื้อมานานกว่า 10 สัปดาห์แล้ว และมีความรุนแรงขึ้นในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และทำให้รัฐบาลจีนประณามว่าเป็นพฤติกรรมที่คล้ายการก่อการร้าย สื่อทางการจีนยังเผยแพร่ภาพของรถบรรทุกทหารและยานลำเลียงพลหุ้มเกราะพร้อมด้วยกองกำลังตำรวจที่ระดมพลกันอยู่ที่เมืองเซินเจิ้น ใกล้ชายแดนฮ่องกง เพิ่มความวิตกว่าจีนอาจแทรกแซงทางทหาร

    ช่วงหลายวันที่ผ่านมา สหรัฐพยายามเตือนจีนเรื่องการส่งกำลังทหารเข้าฮ่องกง ซึ่งเป็นกลยุทธ์ที่นักวิเคราะห์หลายคนชี้ว่าจะเป็นหายนะทางเศรษฐกิจและชื่อเสียงของจีน

    ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ซึ่งปิดปากเงียบมานาน ได้กล่าวถึงสถานการณ์ในฮ่องกงถี่ขึ้น และล่าสุดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 15 สิงหาคม ทรัมป์แนะให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เจรจากับนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงโดยตรงด้วยตนเอง ซึ่งจะทำให้ปัญหาฮ่องกงจบลงอย่างมีความสุข

    อีกด้านหนึ่ง จอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว กล่าวเตือนรัฐบาลจีนว่า อย่าได้สร้าง "จัตุรัสเทียนอันเหมินใหม่" ขึ้นในฮ่องกง ในคำให้สัมภาษณ์กับวีโอเอนิวส์เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี โบลตันกล่าวว่า จีนต้องเลือกวิธีดำเนินการอย่างระมัดระวังมากๆ เพราะผู้คนในอเมริกาจดจำเหตุการณ์ที่จัตุรัสเทียนอันเหมินได้ พวกเขาจำภาพที่ชายคนนั้นยืนอยู่หน้าขบวนรถถังได้

ผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยชุมนุมกันในฮ่องกงเมื่อวันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม 2562 / AFP

    ในวันศุกร์ หนังสือพิมพ์โกลบอลไทม์ กระบอกเสียงแนวคิดชาตินิยมของทางการจีน กล่าวว่า จะไม่เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยการปราบปรามที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน

    "เหตุการณ์ในฮ่องกงจะไม่ซ้ำรอยเหตุการณ์ทางการเมืองเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2532" สื่อทางการจีนฉบับนี้กล่าวถึงการปราบปรามผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยกลางจัตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่งที่เชื่อกันว่ามีคนตายนับพันหรือหลายพันคน "จีนแข็งแกร่งขึ้นและมีวุฒิภาวะมากขึ้น และขีดความสามารถของจีนในการจัดการกับสถานการณ์ซับซ้อนนั้นก็ก้าวหน้าขึ้นด้วย"

    การประท้วงในฮ่องกงครั้งนี้เริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนมิถุนายน โดยมีชนวนเหตุจากร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน แต่การเคลื่อนไหวได้พัฒนาเป็นการเรียกร้องประชาธิปไตยและปกป้องเสรีภาพที่เคยได้รับประกันภายใต้หลัก "หนึ่งประเทศ สองระบบ" เมื่อครั้งที่อังกฤษคืนเกาะฮ่องกงแก่จีน

    วันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคมนี้ แกนนำนักเคลื่อนไหวได้นัดชุมนุมครั้งใหญ่ด้วยจุดมุ่งหมายเพื่อแสดงให้เห็นว่าการเคลื่อนไหวนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากประชาชนอย่างกว้างขวาง หลังจากเหตุการณ์วุ่นวายในสนามบินเมื่อวันอังคาร ที่มีชาวจีน 2 คนโดนทำร้ายร่างกาย ได้ทำลายภาพพจน์ของการประท้วง

    แม้กลุ่มแนวร่วมสิทธิมนุษยชนพลเมือง ซึ่งเป็นแกนนำการชุมนุมและเดินขบวนของผู้คนนับล้านคนเมื่อเดือนมิถุนายนและกรกฎาคม จะประกาศว่าการชุมนุมวันอาทิตย์นี้จะเป็นการประท้วงอย่างมีเหตุมีผลและไม่ใช้ความรุนแรง แต่ก็มีความวิตกว่าจะเกิดการปะทะขึ้นอีกช่วงสุดสัปดาห์นี้

    ในวันเสาร์ นักเคลื่อนไหวประกาศว่า พวกเขาจะรวมตัวกันที่เขตฮุงฮอมและโตกวาวัน ซึ่งเป็นย่านที่มีชาวจีนแผ่นดินใหญ่นิยมมาท่องเที่ยวกันมาก แม้ว่าตำรวจจะไม่อนุญาตให้เดินขบวนก็ตาม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"