ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลชื่นชมฝ่ายค้านยื่นญัตติซักฟอก'บิ๊กตู่'ชี้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์


เพิ่มเพื่อน    

17 ส.ค.62 - นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์  กล่าวถึงกรณีพรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ว่า การยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติตาม มาตรา 152 เป็นเรื่องใหม่ที่เพิ่งบัญญัติขึ้นในรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพราะที่ผ่านมารัฐธรรมนูญจะให้สิทธิคณะรัฐมนตรีเท่านั้น ในการเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติเพื่อรับฟังความเห็นของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แต่เมื่อรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีบทบัญญัติเช่นนี้ ก็เป็นสิทธิ์ของพรรคร่วมฝ่ายค้านที่จะใช้สิทธิ์ดังกล่าว เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ทุกฝ่ายกำลังใช้ช่องทางของสภาฯ แก้ปัญหาต่างๆของพี่น้องประชาชน รวมถึงปัญหาทางการเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้ด้วย ตนอยากเห็นการเมืองเข้าสู่ระบบ มากกว่าการเมืองนอกระบบ หรือการเมืองบนท้องถนน ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตย

ดังนั้น การยื่นญัตติอภิปรายทั่วไปครั้งนี้ จะเกิดผลดีกับทั้ง2ฝ่าย กล่าวคือ ฝ่ายค้านก็จะใช้เวทีที่ประชุมสภาอภิปราย ซักถามข้อสงสัยให้จบสิ้นกระบวนความ ดีกว่าการให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อ เพราะเป็นการพูดฝ่ายเดียว พูดกันไปกันมาคนละครั้ง คนละเวลา ไม่สามารถหาข้อยุติอะไรได้  ส่วนฝ่ายของนายกรัฐมนตรี ก็จะได้ตอบคำถามค้างคาใจของฝ่ายค้านอย่างตรงไปตรงมา ไม่ต้องอ้อม และการพูดในที่ประชุมสภาฯยังมีเอกสิทธิ์คุ้มครองด้วย ซึ่งเป็นผลดีกับทุกฝ่ายในการชี้แจงข้อเท็จจริงทั้งหมดกับประชาชนทั้งประเทศ  ส่วนเพื่อนสส.ทุกคนก็สามารถรับฟังทั้งสองฝ่ายเพื่อสามารถใช้ดุลย์พินิจว่าฝ่ายใดมีเหตุมีผลที่ดีกว่ากัน ตนสนับสนุนการใช้กระบวนการทางรัฐสภาแก้ปัญหาในทุกด้าน จึงขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายให้ความสำคัญและเคารพกับการประชุมสภาฯเพราะสส.ทุกคนเป็นตัวแทนของประชาชนอย่างแท้จริง และขอเป็นกำลังใจให้ทุกฝ่ายที่เคารพกติกาในระบอบประชาธิปไตยโดยการใช้เหตุผลแก้ไขปัญหาข้อขัดแย้งที่เกิดขึ้น เพื่อหาข้อยุติเพื่อให้บ้านเมืองของเราเดินหน้าต่อไปโดยไม่มีสิ่งใดมาขวางกั้นอีก"นายเทพไท กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"