กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

              ยึดตามกฎ ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ พ.ศ.2561 หมวด 1 บททั่วไป ข้อ 7 ให้มีการคัดเลือกหรือแต่งตั้งข้าราชการตำรวจวาระประจำปี ตำแหน่ง ผบก.-จเรตำรวจแห่งชาติ และรอง ผบ.ตร. หรือระดับ นายพล ต้องแล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ส.ค.ของทุกปี ตอนนี้ก็เหลืออีกเพียงแค่ครึ่งเดือนจะครบตามกฎ ก.ตร. แม้ภายนอกโผ นายพล จะดูเงียบเหงา ไม่มีอะไรเคลื่อนไหวมากนัก นอกจาก  ผบ.แป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา แม่ทัพใหญ่สีกากี ประกาศลำดับอาวุโสระดับ รอง ผบก.-ผู้ช่วย ผบ.ตร. แต่ภายในว่ากันว่าฝุ่นตลบ! โดยเฉพาะเก้าอี้ ผู้บัญชาการ หรือ ผบช. แว่วๆ ขั้วเก่ากำลังออกแรงผลักดันเด็กในคาถาให้เข้ามานั่ง ผบช. ตัวเลขหลายเก้าอี้ งานนี้คงต้องวัดพลังและวัดใจ ผบ.แป๊ะ  จะรับมือไหวหรือไม่ ในยุคที่มี บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วยตัวเองเป็นครั้งแรกในรอบ 4-5 ปีที่ผ่านมา เป็นแบ็กอัพ ผบ.แป๊ะ จะเลือกคนเหมาะสมกับงานแค่ไหน หรือต้องยอมให้พวกสาย จอก ส่งเด็กในคาถามาโชว์บารมี...ต้องลุ้นๆ ๐

                แต่งตั้งสีกากีวาระประจำปี 2562 ยังไม่ทันขยับ ยังไม่ทันเคาะชื่อ นายพล ไปนั่งเก้าอี้ไหนกันบ้าง  บิ๊กดริงก์-พล.ต.ท.ศักดา ชื่นภักดี ผู้ช่วย ผบ.ตร. ปรท.ผบ.ตร. ก็ลงนามในบันทึกข้อความถึง ผบช.หรือตำแหน่งเทียบเท่า ผบก. หน่วยขึ้นตรงต่อ สง.ผบ.ตร. หรือตำแหน่งเทียบเท่า แจ้งรายชื่อข้าราชการตำรวจที่จะมีอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ในปีงบประมาณ พ.ศ.2564 ออกมาเรียบร้อยแล้ว จำนวน 5,844 ราย  เพื่อให้ตำรวจทุกนายได้ตรวจสอบความถูกต้องเรียบร้อย และเปิดให้ชี้แจงหากพบข้อบกพร่อง ซึ่งเป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการแก้ไข วัน เดือน ปีเกิด ในทะเบียนประวัติข้าราชการ พ.ศ.2548 โดยในปี 2564 มีตำรวจระดับ นายพล ที่ชื่อคุ้นๆ เกษียณอายุราชการหลายราย อาทิ พล.ต.ท.ชนสิษฎ์ วัฒนวรางกูร ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.มนู เมฆหมอก ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.ศักดา ชื่นภักดี ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ จตร.(สบ 8) พล.ต.ท.วิชิต ปักษา ผบช.ตชด. พล.ต.ท.สุรพล อยู่นุช ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร. พล.ต.ท.อิทธิพล พิริยะภิญโญ ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร. พล.ต.ท.กิตติพงษ์ เงามุข ผบช.สกพ. พล.ต.ท.อดิศร์  งามจิตสุขศรี ผบช.สกบ. พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ ผบช.กมค. พล.ต.ท.นิทัศน์ ลิ้มศิริพันธ์ ผบช.สง.ก.ตร. และ พล.ต.ท.วิรุฬ เอี่ยมไพจิตร์ จตร. (หน.จตร.) ๐

                ปรบมือเสียงดังๆ ให้ ตำรวจ ทุกนายที่ได้รับรางวัลในโครงการเชิดชูเกียรติผู้ทำคุณประโยชน์สูงสุดต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ บิ๊กอวบ-พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย  ศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) เป็นประธานพิธีมอบเข็มเชิดชูเกียรติประกาศเกียรติคุณผู้ทำคุณประโยชน์สูงสุดครั้งนี้ ซึ่งเข็มรางวัลดังกล่าว อ.เฉลิมชัย เป็นผู้ออกแบบด้วยตัวเอง ที่สื่อถึงการทำงานด้วยความเสียสละอย่างสูงสุด ด้วยความวิริยะ อุตสาหะ  ทุ่มเทแรงกายและแรงใจ ผู้มีจิตอาสาและทำความดีเพื่อสังคมส่วนรวมในการปฏิบัติราชการจนเป็นที่ประจักษ์ และเพื่อยกย่องเชิดชูประชาชนหรือบุคคลที่มีจิตสาธารณะ ร่วมมือร่วมใจสนับสนุนกิจการงานตำรวจ จนเป็นที่ยอมรับของประชาชนทั่วไป ให้มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี เป็นแบบอย่างในสังคม ๐

                โดยผู้ผ่านการพิจารณาของ คณะกรรมการคัดเลือกผู้ทำคุณประโยชน์ต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ตามคำสั่งท่าน ผบ.ตร.ที่ 612/2561 ได้รับรางวัลเข็มเชิดชูเกียรติจำนวน 9 ราย เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ 6 นายที่ได้รับเข็มเชิดชูเกียรติ ประกอบด้วย พล.ต.ต.ภาณุเดช บุญเรือง รอง ผบช.ภ.5, พ.ต.อ.ปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์  รอง ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่, พ.ต.อ.ธงชัย เนตรสขาวัฒน์ ผกก.สส.ภ.จว.สมุทรสาคร, พ.ต.อ.เขมรินทร์ พิศมัย ผกก.ตม.จว.หนองคาย บก.ตม.4, ร.ต.อ.เกษม ฉิมพาลี รอง สว.กก.2 บก.ปส.3 บช.ปส. และ ส.ต.ท.พูลสวัสดิ์ เสถียรอุดร ผบ.หมู่ กก.สส.1 บก.สส.จชต.  และประชาชน 3 ราย คือ นายกิตตินันท์ อนุพันธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอนนี่ ทู โก จำกัด, นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท ทรูคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ ดร.พีรวัฒน์ สุรเศรษฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัท L.S.Jewelry Group ประธาน กต.ตร.กทม.ภาคประชาชน ๐

                มานั่งเป็น รมว.กลาโหมรอบนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องทำการบ้านหนักในเรื่อง "คน" กันหน่อย เพราะตลอด 5 ปีที่ผ่านมาเรื่อง "โผทหาร" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และนั่งเป็น รมว.กลาโหมมีบทบาทสูง จะมีช่วงหลังที่ก่อน "ปิดซอง" จะลงมาเคลียร์ในตำแหน่งที่สำคัญๆ ทำให้ก่อนวันศุกร์ที่ผ่านมาก่อนจะรับ โผทหาร ชุดแรกมาดู จึงต้องหาข้อมูลกันรายบุคคล ตั้งแต่ระดับที่กองทัพภาคเสนอมา ซึ่งนอกจากทีมงานส่วนตัวแล้วก็ต้องมีการซักถามจากผู้บัญชาการเหล่าทัพตามขั้นตอน พร้อมสั่งการให้เช็กประวัติคนที่ได้รับการ "โปรโมต" ขึ้นมาให้ดี ๐

                ไฮไลต์ในปีนี้นอกจากตำแหน่งผู้บัญชาการทหารอากาศแล้ว ตำแหน่ง 5 เสือกองทัพบกยังเป็นแผงนายพลที่ต้องจับตามองเป็นพิเศษ เพราะนั่นคือทิศทางในปี 2563 ที่จะเห็นภาพว่าใครจะได้ขึ้นเป็นผู้บัญชาการทหารบกคนใหม่แทน พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)  ในภาพของโครงสร้างกองทัพที่ส่วนหนึ่งต้องไปทำหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระพระองค์ 904 (ฉก.ทม.รอ.904) การจัดวางตำแหน่งแบบคู่ขนานจึงเป็นทิศทางที่จะรู้ว่า 5 เสือ ทบ. นับจากนี้จะเป็นอย่างไร ๐

                กระนั้น พล.ท.ณรงค์พันธ์  จิตต์แก้วแท้  แม่ทัพภาคที่ 1 ที่เดินมาตามเส้นทางของผู้บังหน่วย ฉก.ทม.รอ.904 ตั้งแต่ครั้งดำรงตำแหน่ง ผู้บัญชาการกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.1 รอ.) ณ วันนี้ได้รับการแต่งตั้งขึ้นมาตามเส้นทางเหล็ก จนถึงตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 1 ในหมวกอีกใบต้องทำหน้าที่ รอง ผบ.ฉก.ทม.รอ. 904 การก้าวขึ้นไปดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก (ผช.ผบ.ทบ.) ซึ่งอยู่ในแผง 5  เสือ ทบ.นั้น จึงหนีไม่พ้นการก้าวต่อไปคือการขึ้นเป็น ผบ.ทบ.ต่อจาก พล.อ.อภิรัชต์

                ส่วนเก้าอี้ ผช.ผบ.ทบ.อีกหนึ่งตำแหน่ง ที่จะว่างลงเพราะ พล.อ.กู้เกียรติ ศรีนาคา จะข้ามไปเป็นรองปลัดกระทรวงกลาโหม (อัตราพลเอกพิเศษ) แม้จะมีการวางตัว พล.ท.ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 เพื่อนเตรียมทหารรุ่น 20 ของ พล.อ.อภิรัชต์ แต่ด้วยเหตุผลอย่างรอบด้าน และเนื้องานในกองทัพบกที่ต้องปรับใหม่ในลักษณะของการยกเครื่อง การดึง พล.ท.สุนัย ประภูชะเนย์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ (นสศ.) จึงลงตัวที่สุด อีกทั้ง พล.ท.สุนัยก็เป็นเพื่อนของ พล.อ.อภิรัชต์เช่นกัน  ไม่มีปัญหาคาใจหรือไร้รอยต่อเรื่องแนวคิดแต่อย่างใด

                เรื่องดีๆ ที่ได้เห็นระหว่างการทดสอบสมรรถภาพร่างกายระดับผู้บังคับกองพันประจำปี เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา คือภาพ ผู้พันอุ้ย-พ.ท.พงษ์ธร ทัพพิกรณ์ ผู้บังคับกองพันศูนย์การทหารม้า (ผบ.พัน.ศม.) อดีตหัวหน้าชุดเฉพาะกิจ ฉก.ยะลา 16 ที่เหยียบระเบิดขาส่วนล่างขาด ปัจจุบันใส่ขาเทียม และ ผู้พันอ๊อบ-พ.ท.สรเชษฐ์ ดีเอื้อ ผู้บังคับกองพันโรงเรียนนายสิบทหารบก ประสบเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดขณะปฏิบัติหน้าที่ส่งผลให้เท้าผิดรูป เข้าร่วมทดสอบทั้ง 3 สถานี คือ วิ่ง ลุกนั่ง ดันพื้น ผ่านเกณฑ์ทั้งหมด  โดยบุคลากรทั้ง 2 นายเคยเป็นนักกีฬาไตรกีฬาและฟุตบอลอยู่แล้ว ทำให้สภาพร่างกายแข็งแรง และมีความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเต็มที่ 100 เปอร์เซ็นต์.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"