ไอเอสระเบิดฆ่าตัวตายถล่มงานแต่งอัฟกัน ดับ 63 เจ็บ 182


เพิ่มเพื่อน    

มือระเบิดฆ่าตัวตายจุดชนวนระเบิดกลางงานเลี้ยงแต่งงานในฝั่งตะวันตกของกรุงคาบูลเมื่อค่ำวันเสาร์ กระทรวงมหาดไทยเผยจำนวนผู้เสียชีวิตพุ่งเป็นอย่างน้อย 63 คนในวันอาทิตย์ เจ็บ 182 คน ไอเอสประกาศอ้างผลงาน

ชาวอัฟกันตรวจสอบสภาพภายในห้องโถงจัดงานเลี้ยงเมื่อวันอาทิตย์ ภายหลังมือระเบิดฆ่าตัวตายโจมตีเมื่อคืนวันเสาร์ / AFP

    รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2562 กล่าวว่า เหตุโจมตีนองเลือดที่สุดในรอบหลายเดือนของอัฟกานิสถานครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงยามการเจรจาระหว่างผู้แทนของกลุ่มตอลิบันและรัฐบาลสหรัฐมีความคืบหน้า และยังยังเกิดภายหลังเหตุระเบิดโจมตีมัสยิดหลังหนึ่งในเมืองเกตตา จังหวัดบาลูจิสถาน ของปากีสถานเมื่อวันศุกร์ ซึ่งอาห์มาดุลลอฮ์ อาคุนด์ซาดา น้องชายของไฮบาตุลลอฮ์ อาคุนด์ซาลา ผู้นำของกลุ่มตอลิบัน เป็น 1 ใน 4 คนที่เสียชีวิตด้วย ไม่มีฝ่ายใดออกมาประกาศว่าอยู่เบื้องหลัง

    โฆษกของกลุ่มตอลิบันยืนยันว่า พวกเขาไม่ได้ก่อเหตุโจมตีกลางงานเลี้ยงแต่งงานทางตะวันตกของกรุงคาบูลเมื่อวันเสาร์

    ผู้แทนทั้งของสหรัฐและตอลิบันกล่าวว่า การเจรจาซึ่งเป็นรอบที่ 8 นับจากปลายปีที่แล้ว กำลังมีความคืบหน้า ทั้งสองฝ่ายมีเป้าหมายยุติสงครามยาวนาน 2 ทศวรรษ โดยสหรัฐต้องถอนกำลังทหารทั้งหมดที่มีอยู่ราว 14,000 นายออกจากอัฟกานิสถาน และตอลิบันรับประกันเสถียรภาพในประเทศนี้ รวมถึงการไม่ยอมให้อัฟกานิสถานเป็นที่หลบซ่อนของพวกนักรบญิฮาด ทั้งสองฝ่ายยังไม่ได้นัดหมายเจรจารอบใหม่

    นัสรัต ราฮิมี โฆษกกระทรวงมหาดไทยอัฟกานิสถาน แถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่า มีคนเสียชีวิตในเหตุระเบิดฆ่าตัวตายครั้งนี้อย่างน้อย 63 คน บาดเจ็บ 182 คน มีผู้หญิงและเด็กบาดเจ็บด้วย

    งานเลี้ยงฉลองสมรสครั้งนี้เป็นงานของชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ ซึ่งเป็นชนส่วนน้อยของอัฟกานิสถานที่ส่วนใหญ่เป็นชาวสุหนี่ ที่ผ่านมาชาวชีอะห์มักตกเป็นเป้าหมายการโจมตีบ่อยครั้ง โดยเฉพาะจากฝีมือกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ที่เคยก่อเหตุในกรุงคาบูล ต่อมากลุ่มไอเอสเผยแพร่แถลงการณ์ผ่านเทเลแกรมเมื่อวันอาทิตย์ว่า นักรบของตนคนหนึ่งจุดชนวนรถยนต์ติดระเบิดที่จอดอยู่ในงานเลี้ยง

    งานเลี้ยงสมรสของชาวอัฟกันมักเป็นงานเลี้ยงสังสรรค์ที่จัดยาวนานหลายชั่วโมงภายในห้องโถงจัดงานเลี้ยง ซึ่งจะแยกส่วนระหว่างผู้ชายกับผู้หญิงและเด็ก แขกในงานนี้เปิดเผยกับโตโลนิวส์ของอัฟกันว่า มีแขกได้รับเชิญมาร่วมงานเมื่อวันเสาร์ประมาณ 1,200 คน

    โมฮัมมัด ฟาร์ฮัก บอกกับเอเอฟพีว่า เขาอยู่ในพื้นที่ของผู้หญิงและเด็กเมื่อได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้นในห้องจัดงานของผู้ชาย แรงระเบิดทำให้กลุ่มควันปกคลุมห้องโถงนั้นนานราว 20 นาที เกือบทุกคนที่อยู่ในห้องนั้นถ้าไม่เสียชีวิตก็บาดเจ็บ หลังระเบิด 2 ชั่วโมงศพยังก็เก็บกู้ไม่หมด

    อับดุลลาห์ อับดุลลาห์ หัวหน้าผู้บริหารของอัฟกานิสถาน กล่าวประณามการโจมตีอย่างโหดเหี้ยมไร้มนุษยธรรมครั้งนี้ว่าเป็นการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

    งานเลี้ยงแต่งงานตกเป็นเป้าหมายการโจมตีบ่อยครั้ง เหตุที่เป็นเป้าหมายที่ง่ายขาดการดูแลความปลอดภัย เช่น เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม มือระเบิดฆ่าตัวตายโจมตีงานแต่งที่จังหวัดนันการ์ฮาร์ ในภาคตะวันออก มีคนตายอย่างน้อย 6 ราย กลุ่มไอเอสอ้างเป็นผู้ก่อเหตุ เมื่อเดือนพฤศจิกายนก็เคยเกิดเหตุระเบิดโจมตีกลางงานเลี้ยงในกรุงคาบูล มีคนตายอย่างน้อย 40 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"