ชาวฮ่องกง 1.7 ล้านคนชุมนุมสันติลบภาพความรุนแรง ม็อบต่างแดนเผชิญหน้า


เพิ่มเพื่อน    

ชาวฮ่องกงมากกว่า 1,700,000 คนร่วมการเดินขบวนประท้วงอย่างสันติ มีเหตุผลและไม่ใช้ความรุนแรงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากเหตุการณ์วุ่นวายสนามบินสัปดาห์ที่แล้วทำลายภาพลักษณ์และโดนจีนประณามว่าไม่ต่างก่อการร้าย ส่วนในยุโรป ม็อบหนุนจีนและหนุนฮ่องกงเผชิญหน้ากันในหลายเมือง

ผู้ประท้วงชุมนุมที่สวนสาธารณะวิกตอเรียบนเกาะฮ่องกง เมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม 2562 / AFP

    รายงานของรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 18 สิงหาคม 2562 กล่าวว่า การชุมนุมที่สวนสาธารณะวิกตอเรีย ในเขตคอสเวย์เบย์บนเกาะฮ่องกง ในวันนี้ กลุ่มนักเคลื่อนไหวที่เชิญชวนประชาชนออกมารวมตัวกันประกาศไว้ว่าจะเป็นการชุมนุมอย่างสันติ มีเหตุมีผลและไม่ใช้ความรุนแรง หลังจากการบุกยึดอาคารผู้โดยสารของสนามบินฮ่องกงเมื่อวันจันทร์และอังคารทำให้สนามบินต้องปิดทำการ กระทบเที่ยวบินยกเลิกเกือบ 1,000 เที่ยว

    เมื่อคืนวันอังคารที่แล้วยังเกิดภาพความรุนแรงที่ผู้ประท้วงหัวรุนแรงกลุ่มเล็กๆ ทำร้ายร่างกายชาวจีน 1 คนและนักข่าวจีน 1 คน เพราะสงสัยว่าพวกเขาเป็นสายลับและผู้สนับสนุนรัฐบาลปักกิ่ง ผู้ประท้วงบางส่วนต้องกล่าวขอโทษต่อเหตุการณ์นี้

    การชุมนุมเมื่อวันอาทิตย์มีชาวฮ่องกงนับล้านคนฝ่าอากาศร้อนและสายฝนออกมาประท้วง ซึ่งแสดงว่ามวลชนจำนวนมากยังสนับสนุนการต่อสู้เพื่อให้รัฐบาลฮ่องกงตอบสนองข้อเรียกร้องของพวกเขา กลุ่มแนวร่วมสิทธิพลเมืองซึ่งเป็นผู้จัดการชุมนุมครั้งนี้กล่าวในเวลาต่อมาว่า การประท้วงครั้งนี้มีประชาชนมาเข้าร่วมมากกว่า 1.7 ล้านคน ทำให้เป็นการชุมนุมครั้งใหญ่ที่สุดนับแต่การประท้วงเริ่มต้นเมื่อ 3 เดือนก่อน

    ผู้ประท้วงเคยออกมารวมตัวกันเกิน 1 ล้านคนเมื่อเดือนกรกฎาคมและมิถุนายน เพื่อต่อต้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน การประท้วงได้บานปลายเป็นการขับไล่แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของเขตปกครองพิเศษแห่งนี้ซึ่งไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง และประณามการใช้ความรุนแรงของตำรวจ รวมถึงได้พัฒนาเป็นการเรียกร้องประชาธิปไตยและปกป้องเสรีภาพ ที่ได้รับประกันไว้ภายใต้หลัก "หนึ่งประเทศ สองระบบ"

    "ปลดปล่อยฮ่องกง" และ "ประชาธิปไตย ณ บัดนี้" ข้อความของผู้ชุมนุมในขบวนเมื่อวันอาทิตย์ ที่ได้เคลื่อนออกจากสวนวิกตอเรียท่ามกลางสายฝน โดยผู้ชุมนุมมีตั้งแต่คนชรา คนวัยกลางคน หนุ่มสาว และครอบครัวที่พาเด็กเล็กมา คนหนึ่งเข้าห้ามปรามผู้ประท้วงหลายคนที่ต่อว่าตำรวจ "วันนี้เป็นการเดินขบวนอย่างสันติ อย่าตกหลุมพราง โลกกำลังมองดูพวกเรา" เสียงร้องเตือนกล่าว

    ครูสอนประวัติศาสตร์รายหนึ่งบอกว่า เมื่อเขายังเด็ก เขาไม่ได้คิดถึงเรื่องเสรีภาพ แต่ลูกชายบอกกับเขาว่า หลังปี พ.ศ. 2590 แล้ว ลูกจะเป็นอย่างไร เมื่อข้อตกลงรับประกันเสรีภาพภายใต้หลักหนึ่งประเทศ สองระบบ นั้นครบกำหนด 50 ปี

ภาพสัญลักษณ์ต่อต้านการใช้ความรุนแรงของตำรวจที่ทำให้หญิงสาวคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บที่ตาข้างหนึ่งจากกระสุนถุงตะกั่วเมื่อสัปดาห์ก่อน / AFP

    รัฐบาลจีนแสดงให้เห็นว่าจีนใกล้หมดความอดทน โดยประณามผู้ประท้วงที่ใช้ความรุนแรงว่าไม่ต่างกับการก่อการร้าย สื่อกระบอกเสียงของจีนยังเผยแพร่ภาพการระดมกำลังตำรวจเพื่อทำการฝึกที่นครเซินเจิ้นติดชายแดนฮ่องกง นัยว่าเป็นการส่งสัญญาณว่าจีนพร้อมเข้าแทรกแซง

    เมื่อวันเสาร์ ครูฮ่องกงหลายพันคนเดินขบวนสนับสนุนการเคลื่อนไหวของคนหนุ่มสาว และยังมีผู้ชุมนุมอีกหลายพันคนเดินขบวนในเขตฮุงฮอมและโตกวาวัน แต่วันเดียวกันก็มีชาวฮ่องกงนับแสนคนออกมาแสดงพลังสนับสนุนรัฐบาล โดยผู้จัดอ้างว่ามีผู้เข้าร่วมถึง 476,000 คน แต่ตำรวจกล่าวว่ามีผู้ชุมนุมราว 108,000 คน

ผู้ประท้วงฝ่ายหนุนจีนเผชิญหน้ากับฝ่ายหนุนประชาธิปไตยในฮ่องกง ที่เมืองซานตาโมนิกา รัฐแคลิฟอร์เนีย ของสหรัฐ เมื่อวันเสาร์ / AFP

    ภายนอกฮ่องกง มีภาพการเผชิญหน้าระหว่างผู้ชุมนุมฝ่ายหนุนการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกงและฝ่ายหนุนจีนในหลายเมืองของหลายประเทศ เช่นที่แคนาดาเมื่อวันอาทิตย์ การชุมนุมของฝ่ายหนุนผู้ประท้วงฮ่องกงเผชิญหน้าการฝ่ายหนุนจีนในเมืองแวนคูเวอร์, โทรอนโต และแอลเบอร์ตา ก่อนหน้านี้เมื่อวันเสาร์ ม็อบทั้งสองฝ่ายก็เผชิญหน้ากันที่กรุงปารีสของฝรั่งเศส, กรุงลอนดอนของอังกฤษ และอีกหลายเมืองของสหรัฐ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"