'ทรัมป์' งอนเดนมาร์กไม่ขายกรีนแลนด์ ยกเลิกเยือนต้นเดือนหน้า


เพิ่มเพื่อน    

งอนแล้วนะ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศเลื่อนการเดินทางเยือนเดนมาร์กต้นเดือนกันยายน ภายหลังนายกรัฐมนตรีหญิงของเดนมาร์กปฏิเสธขายเกาะกรีนแลนด์แบบเด็ดบัวไม่ไว้ใย บอกการขอซื้อดินแดนปกครองตนเองของเดนมาร์กแห่งนี้เป็นเรื่องไร้สาระ

ภูเขาน้ำแข็งลอยนอกชายฝั่งของหมู่บ้านคูลูซุก เกาะกรีนแลนด์ ในภาพถ่ายเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2562 / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 21 สิงหาคมว่า เดิมหนังสือพิมพ์วอลสตรีทเจอร์นัลรายงานไว้เมื่อสัปดาห์ก่อนว่า ผู้นำสหรัฐซึ่งเป็นอดีตนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายนี้แสดงความสนใจเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและภูมิรัฐศาสตร์ของเกาะขนาดใหญ่ที่สุดในโลกที่ปกคลุมด้วยหิมะเป็นส่วนใหญ่เกาะนี้ โดยทรัมป์ได้หารือกับที่ปรึกษาหลายคนถึงความเป็นไปได้ที่รัฐบาลสหรัฐจะขอซื้อกรีนแลนด์จากเดนมาร์ก

    ความคิดดังกล่าวถูกมองว่าเป็นเพียงเรื่องตลกขำขัน แต่ต่อมาทำเนียบขาวยืนยันว่า ทรัมป์ให้ความสนใจอย่างจริงจัง เนื่องจากที่ตั้งของกรีนแลนด์มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ และทรัมป์ก็ยอมรับด้วยตนเองเช่นกันว่าเขาสนใจจะซื้อเกาะนี้

    อย่างไรก็ดี เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายกฯ เมตเต เฟรเดริกเซ็น ของเดนมาร์ก กล่าวขณะเยือนกรีนแลนด์ว่า ความคิดของทรัมป์เป็นเรื่องไร้สาระ

    "เดนมาร์กเป็นประเทศที่พิเศษมาก มีผู้คนที่เหลือเชื่อ แต่สืบเนื่องจากคำกล่าวของนายกฯ เมตเต เฟรเดริกเซ็น ที่ว่าเธอไม่มีความสนใจจะหารือเรื่องการขายกรีนแลนด์ ผมก็เลยจะเลื่อนการประชุมของเราที่กำหนดไว้ใน 2 สัปดาห์ข้างหน้าไปเป็นเวลาอื่น" ทรัมป์ทวีตเมื่อวันอังคาร "ท่านนายกรัฐมนตรีสามารถประหยัดข้อตกลงซื้อขายมูลค่ามหาศาลและความพยายามระหว่างสหรัฐกับเดนมาร์กได้ด้วยการพูดจาตรงไปตรงมาแบบนี้ ผมขอบคุณเธอเรื่องนี้และรอการวางกำหนดการเยือนใหม่ในอนาคต"

    ทรัมป์มีกำหนดแวะเยือนกรุงโคเปนเฮเกนของเดนมาร์กระหว่างวันที่ 2-3 กันยายนนี้ภายหลังเดินทางเยือนโปแลนด์ ซึ่งเป็นชาติสมาชิกองค์การนาโตเช่นเดียวกับเดนมาร์ก ตามกำหนดนั้นเขาเตรียมจะหารือกับเฟรเดริกเซ็น ซึ่งเพิ่งเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนมิถุนายน และนายกรัฐมนตรีคิม เคลเซ็น ของกรีนแลนด์ เกี่ยวกับภูมิภาคอาร์กติก

    เดนมาร์กสร้างอาณานิคมบนเกาะที่มีพื้นที่ 2 ล้านตารางกิโลเมตรเกาะนี้เมื่อศตวรรษที่ 18 ปัจจุบันกรีนแลนด์มีประชากรประมาณ 57,000 คน ส่วนใหญ่เป็นชนพื้นเมืองชาวอินูอิต สหรัฐและเดนมาร์กเคยทำสนธิสัญญาด้านกลาโหมด้วยการฉบับหนึ่งเมื่อปี พ.ศ. 2494 ที่ให้กองทัพสหรัฐมีสิทธิเหนือฐานทัพอากาศทูลีที่อยู่ตอนเหนือของเกาะกรีนแลนด์

ภาพมีม "กรีนแลนด์ใน 10 ปี" ที่ทรัมป์นำมาล้อในทวิตเตอร์ของเขา และรับปากว่าจะไม่ทำเช่นนี้

    การตัดสินใจเลื่อนการเดินทางเยือนของทรัมป์สร้างความประหลาดใจและความขุ่นเคืองในเดนมาร์กไม่น้อย มอร์เทน ออสเตอร์การ์ด ส.ส.จากพรรคร่วมรัฐบาล โซเชียลลิเบอร์ตี กล่าวว่า ความเป็นจริงอยู่เหนือจินตนาการ ผู้ชายคนนี้เกินคาดเดาจริงๆ

    "ทรัมป์ทึกทักเอาเองอย่างไม่มีเหตุผลว่า ดินแดน (ปกครองตนเอง) ส่วนหนึ่งของประเทศเรานั้นมีไว้ขาย แล้วเขาก็ยกเลิกการเยือนอย่างดูถูกดูแคลนทั้งที่ทุกคนได้เตรียมการไว้แล้ว" ราสมุส จาร์ลอฟ ส.ส.พรรคคอนเซอร์เวทีฟในซีกฝ่ายค้านทวีต พร้อมย้อนด้วยว่า สหรัฐจะขายดินแดนส่วนไหนบ้างไหม เช่นอะแลสกา ทรัมป์ควรให้ความเคารพกันมากกว่านี้

    ทรัมป์ยืนยันจากปากเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ว่าเขาสนใจจะซื้อกรีนแลนด์ แต่ยังออกตัวว่าเรื่องนี้ไม่ใช่งานสำคัญอันดับแรกของรัฐบาลเขา และการไปเยือนเดนมาร์กไม่เกี่ยวกับเรื่องนี้แม้แต่น้อย "เราแค่คุยๆ กัน ความคิดเรื่องนี้ก็ผุดขึ้นมา ซึ่งในแง่ยุทธศาสตร์แล้วมันน่าสนใจ" ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่นิวเจอร์ซีย์

    หนึ่งวันถัดมา ทรัมป์ยังเล่นมุกว่า เขาจะไม่ไปสร้างโรงแรมทรัมป์บนเกาะนั้นแน่ๆ และยังทวีตมีมที่เป็นรูปอาคารสีทองของทรัมป์อินเตอร์เนชันแนลโฮเทลลาสเวกัส ตั้งตระหง่านข่มหมู่บ้านริมชายฝั่งกรีนแลนด์ พร้อมข้อความว่า "ผมสัญญาว่าจะไม่ทำสิ่งนี้กับกรีนแลนด์".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"