รัสเซียเริ่มปล่อยโรงปฏิกรณ์นิวเคลียร์ลอยน้ำข้ามทะเลอาร์กติก


เพิ่มเพื่อน    

รัสเซียเริ่มการเดินทางของโรงปฏิกรณ์นิวเคลียร์ลอยน้ำจากเมืองท่าเมอร์มานสก์ผ่านทะเลอาร์กติกแล้วเมื่อวันศุกร์ เพื่อไปส่งยังเมืองเปเว็กในเขตไซบีเรีย แม้นักอนุรักษ์จะเตือนอันตรายของ "เชอร์โนบิลบนน้ำแข็ง" ลำนี้ก็ตาม

ภาพจากโรซาตอม เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2562 โรงปฏิกรณ์นิวเคลียร์ลอยน้ำ อาคาเดมิก โลโมโนซอฟ ทอดสมอที่ท่าเรือเมอร์มานสก์ในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของรัสเซียก่อนเริ่มการเดินทาง  / ROSATOM / AFP

    เอเอฟพีรายงานว่า โรงปฏิกรณ์นิวเคลียร์ลอยน้ำ อาคาเดมิก โลโมโนซอฟ ซึ่งบรรทุกเชื้อเพลิงนิวเคลียร์ ถูกลากออกจากท่าเรือเมอร์มานสก์ริมทะเลอาร์กติกเมื่อวันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม 2562 เริ่มการเดินทางฝ่าทะเลน้ำแข็งในขั้วโลกเหนือแห่งนี้เป็นระยะทาง 5,000 กิโลเมตร ไปยังเมืองเปเว็กในเขตไซบีเรีย ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของรัสเซีย คาดว่าจะใช้เวลาเดินทาง 4-6 สัปดาห์ ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศและปริมาณน้ำแข็งที่ขัดขวางเส้นทางเดินเรือ

    สำนักงานนิวเคลียร์ โรซาตอม กล่าวว่า โรงปฏิกรณ์นิวเคลียร์โรงนี้เป็นทางเลือกง่ายๆ แทนที่การสร้างโรงปฏิกรณ์แบบปกติ ที่ตั้งอยู่บนพื้นดินที่เป็นน้ำแข็งตลอดทั้งปี โรซาตอมมีความตั้งใจจะขายโรงปฏิกรณ์นิวเคลียร์แบบนี้แก่ต่างประเทศด้วย

เรือลากจูงลากโรงปฏิกรณ์นิวเคลียร์ลอยน้ำออกจากท่าเรือ นักอนุรักษ์เตือนว่าการเดินทางด้วยการใช้เรือลากจูงมีความเสี่ยงที่เรืออาจชนกันเมื่อเผชิญพายุ / ROSATOM / AFP

    กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเคยกล่าวเตือนถึงอันตรายของโครงการนี้ โดยบอกว่าอาจกลายเป็น "โรงงานเชอร์โนบิลบนน้ำแข็ง" และ "เรือนิวเคลียร์ไททานิก" อุบัติเหตุที่เกิดกับฐานทดสอบอาวุธของกองทัพรัสเซียทางเหนือของประเทศเมื่อต้นเดือนนี้ ที่ทำให้ระดับกัมมันตภาพรังสีในอากาศเพิ่มขึ้น ยิ่งตอกย้ำความวิตกกังวล

    รัสเซียเริ่มก่อสร้างโรงปฏิกรณ์ขนาด 144 เมตรลำนี้ที่เมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กเมื่อปี 2549 โรงปฏิกรณ์ลอยน้ำลำนี้จะไปแทนที่โรงงานนิวเคลียร์ท้องถิ่นและโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหินที่ปิดตัว โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ภายในสิ้นปีนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"