สุดสลดใจ..เต่าทะเลกินถุงพลาสติกทยอยตายรายวัน ป่วยรอการรักษาอีกเพียบ


เพิ่มเพื่อน    

เมื่อวันที่ 25 ส.ค.62 พลเรือตรี วราห์ แทนขำ ผู้บัญชาการ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (ผบ.สอ.รฝ.) ในฐานะผู้ดูแล โรงพยาบาลเต่าทะเล ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ ได้รับการประสานจาก นายสุรศักดิ์ หงษ์ทอง ไต๋เรือนำเที่ยวตกปลา ว่าพบซากเต่าทะเลขนาดใหญ่ลอยน้ำเสียชีวิต บริเวณเกาะจวง อ่าวสัตหีบ ขณะนี้ได้เก็บกู้นำขึ้นท่าเทียบเรือ เขาหมาจอ ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

ต่อมา มอบหมายให้ นายกิริน สรพิพัฒน์เจริญ สัตวแพทย์ ประจำศูนย์ฯ พร้อมกำลังทหารเรือ เข้าตรวจสอบพบว่า เต่าทะเลที่เสียชีวิตเป็น เต่ากระ อายุประมาณ 15 ปี มีขนาดใหญ่ความยาว 1 เมตร น้ำหนัก 40 กก. สภาพเน่าอืด กระดองภายนอกอยู่ในสภาพสมบูรณ์ เสียชีวิตมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 อาทิตย์ โดยจะทำการผ่าพิสูจน์หาสาเหตุการตาย ในช่วงเช้าของวันที่ 16 ส.ค. เบื้องต้น สันนิษฐานเกิดจากการกินขยะ


พลเรือตรี วราห์ แทนขำ เปิดเผยว่า เต่าทะเลตัวนี้ นับเป็นเต่าทะเลตัวที่ 4 ในรอบสัปดาห์ ซึ่งถือได้ว่า สภาวะในท้องทะเลไทยน่าเป็นห่วง โดยสาเหตุการตายส่วนใหญ่พบว่า ล้วนมาจากกินขยะ อาทิ เศษถุงพลาสติก เชือกอวน และขยะพลาสติกอื่น ๆ เพราะคิดว่าเป็นอาหาร อย่าง ไรก็ตาม ตามแนวชายฝั่งในพื้นที่สัตหีบ ยังประสบปัญหามีขยะมูลฝอยในทะเลจำนวนวนมาก ส่งผลต่อระบบนิเวศน์ใต้ท้องทะเล บางส่วนลอยเกยติดชายหาดทำลายภาพลักษณ์ธรรมชาติ นอกจากนี้  โรงพยาบาลเต่าทะเลฯ ยังมีเต่าทะเลที่ล้มป่วย ได้รับการช่วยเหลือขึ้นมาจากทะเล รอการช่วยเหลืออีกเป็นจำนวนมาก จึงเป็นปัญหาที่อาจทำให้เต่าทะเลสูญพันธุ์ลงในไม่ช้า
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"