ขอนแก่นห่วงนายทุนฉวยนำข้าวเหนียวเวียดนามลอบเข้าไทย


เพิ่มเพื่อน    

26 ส.ค.62-ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาจำหน่ายข้าวสารเหนียว ภายในตลาดสดเทศบาล1 เขตเทศบาลนครขอนแก่น หลังพบว่ามีการปรับขึ้นราคาจำหน่ายสูงสุดในประวัติการณ์อันมีสาเหตุมาจากสถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้นต่อเนื่อมาจากปีที่ผ่านมาจนทำให้ผลผลิตจากเกษตรกรมาสู่ท้องตลาดมีจำนวนน้อย โดยเฉพาะข้าวเหนียวพันธุ์เขี้ยวงูและข้าวเหนียวพันธ์ กข.6 ที่พบว่ามีการปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก

นางสำเนียง กุมภีพงษ์ แม่ค้าขายข้าว กล่าวว่า แม้ราคาในกลุ่มข้าวสารเหนียวจะแพงขึ้นเมื่อเทียบกันกับเดือนที่ผ่านมา แต่ในพื้นที่ขอนแก่นยังไม่เจอว่าร้านใดขายข้าวเหนียวในราคา 50 ต่อกิโลกรัม ซึ่งที่ร้านก็ยังไม่ขึ้นราคาเช่นกัน ยังคงขายตามราคาของกลไกลทางตลาด  ซึ่งราคาจำหน่ายข้าวสารเหนียววันนี้นั้น ประกอบด้วยข้าวเหนียวเชี้ยวงูปลายปี อยู่ที่ กิโลกรัมละ 44 บาท ,ข้าวเหนียวเขี้ยวงูคัดพิเศษ กิโลกรัมละ 46 บาท

“ที่ยังขายราคาเดิมได้ เพราะร้านยังมีข้าวเก่าที่เหลืออยู่ 10 กระสอบ ถ้าขายข้าวเก่าหมด ก็ต้องสั่งข้าวใหม่มาขาย ซึ่งก็ต้องพิจารณาขายในราคาที่เหมาะสมจะขึ้นราคาหรือไม่ยังตอบไม่ได้ เพราะถ้าโรงสียังไม่ขึ้นราคา ทางร้านก็จะยังคงขายราคาเดิมต่อไป ส่วนความแห้งแล้งนั้นบางพื้นที่ไม่แล้ง ก็พอมีข้าว เพราะประเทศไทยเราไม่ได้แล้งไปทุกพื้นที่ เมื่อฝนตกก็พอทำนาได้ ก็จะมีข้าวแต่ผลผลิตก็จะออกมาไม่มากเหมือนทุกๆปีที่ผ่านมา "

นางสำเนียง กล่าวว่า ขณะนี้กลุ่มพ่อค้าและแม่ค้าขายข้าวกลัวสุดคือข้าวปลอมปน โดยเฉพาะกับการนำเอาข้าวเวียดนามมาปนกับข้าวไทย ซึ่งต้องยอมรับว่าคุณภาพข้าวของเวียดนาม แม้จะมีราคาข้าวที่ถูกกว่าข้าวไทยแต่คุณภาพและความอร่อยสู้ข้าวเหนียวของไทยไม่ได้ ซึ่งถ้ามีการปนข้าวของเวีดนามจริงก็จะส่งผลกระทบต่อข้าวไทยอย่างมาก
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"