รองนายกฯวิษณุแจงกรณีนายกฯเตรียมนำครม.รับพระราชทานพระราชดำรัส 27 ส.ค.


เพิ่มเพื่อน    

26 ส.ค. 62 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี​ กล่าวว่า เป็นการรับพระราชทานพระราชดำรัสเป็นอันเดิมของวันที่ 16 ก.ค.แต่เป็นฉบับที่ส่งมาอย่างเป็นทางการ เพิ่งพระราชทานมา ส่วนลายพระราชหัตถ์เวลามอบครม.จะเอาออก แต่ตัวจริงมี

เมื่อถามว่าจะมีผลต่อสภาหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่ตอบ เมื่อถามว่ามีการเข้าใจว่าเป็นการถวายสัตย์ปฏิญาณรอบใหม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่

เมื่อถามว่าในอดีตเคยมีแบบนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ในอดีตมีการขออนุญาตแล้วไปทำกันเอง เมื่อถามว่าสภาได้มีการประสานกรณีที่ฝ่ายค้านจะยื่นอภิปรายทั่วไปนายกฯแล้วหรือยัง นายวิษณุกล่าวว่า เข้าใจว่าจะดำเนินการผ่านวิปรัฐบาล ได้ยินว่าสัปดาห์นี้ไม่มีประชุมสภา และบังเอิญมีพระราชกำหนด(พ.ร.ก.)ฉบับหนึ่งออกมา ตามหลักหากประกาศใช้พ.ร.ก.สภาต้องพิจารณาพ.ร.ก.ก่อน เพราะพ.ร.ก.จะต้องบรรจุลงในวันประชุมสภา แต่อภิปรายได้ยินว่าประธานจะสร้างวันใหม่ขึ้นมา เลยไม่รู้ว่าอะไรก่อนหรือหลัง ส่วนที่ว่าจะอภิปรายเมื่อไหร่ รัฐบาลจะพร้อมหรือไม่ ตนไม่แน่ใจว่าจะประสานมาที่รัฐบาลหรือยัง ซึ่งเป็นช่องทางที่วิปรัฐบาลทำหน้าที่นี้อยู่ ประธานสภาอาจเรียกวิปไปบอกแล้วให้วิปประสาน

ถามว่าพิธีในวันที่ 27 ส.ค.มีผลต่อการอภิปรายหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ขอตอบ มีผลหรือไม่สภาเป็นคนเลือก เรื่องของเขา เราจะบอกว่ามีผลได้อย่างไร เราเป็นจำเลย เป็นดุลยพินิจของสมาชิกสภาผู้แทนฯที่ยื่นมากกว่า ถ้ายื่นสภาก็รับไว้และบรรจุวาระก็มาว่ากัน ญัตติได้ส่งมาให้ตนดูแล้ว ส่วนว่านายกฯจะไปชี้แจงเองหรือไม่นั้นไม่ทราบเพราะว่าไม่ได้พบกับนายกฯมา 7 วันแล้ว ไม่คุยกัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"