รัสเซียยืนยันแล้ว พบไอโซโทปรังสีหลังอุบัติเหตุ 'อาวุธชนิดใหม่' ระเบิด


เพิ่มเพื่อน    

สำนักงานสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อมของรัสเซียยอมรับเมื่อวันจันทร์ว่าตรวจพบไอโซโทปกัมมันตรังสีสตรอนเชียม, แบเรียม และแลนทานัม จากตัวอย่างที่เก็บได้ภายหลังอุบัติเหตุลึกลับระหว่างการทดสอบอาวุธชนิดใหม่ในพื้นที่ของทหารเมื่อต้นเดือนนี้

แผนที่เมืองเซเวรอดวินสก์ของรัสเซีย ที่เกิดเหตุระเบิดทำให้กัมมันตภาพรังสีปนเปื้อนในอากาศ / AFP

    อุบัติเหตุเมื่อวันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมา ทำให้นักวิทยาศาสตร์ของสำนักงานนิวเคลียร์รัสเซียเสียชีวิต 5 คน และทำให้ระดับของกัมมันตภาพรังสีในอากาศในเมืองเซเวรอดวินสก์ที่อยู่ใกล้เคียงเพิ่มขึ้น ทางการรัสเซียปกปิดอยู่นานหลายวันโดยไม่ยอมรับว่ามีวัสดุนิวเคลียร์เกี่ยวข้องกับการระเบิดครั้งนั้น ต่อมาประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย กล่าวว่า เกิดอุบัติเหตุขึ้นระหว่างการทดสอบระบบอาวุธชนิดใหม่

    คำแถลงของสำนักงานสังเกตการณ์สภาพอากาศและสิ่งแวดล้อม รอสจิโดรเม็ต ของรัสเซีย กล่าวว่า อุบัติเหตุครั้งนั้นทำให้เกิดไอโซโทปกัมมันตรังสีสตรอนเชียม, แบเรียม และแลนทานัม ที่สลายตัวอย่างรวดเร็วกลายเป็นกัมมันตรังสีที่เป็นก๊าซเฉื่อย

    อเล็กซานเดอร์ อูวารอฟ บรรณาธิการเว็บไซต์ข่าวอิสระ AtomInfo.ru บอกกับสำนักข่าวอาร์ไอเอ นวอสติ ว่า ไอโซโทปนี้เป็นผลจากปฏิกิริยานิวเคลียร์ฟิสชันของยูเรเนียม และไม่อยู่ในระดับที่เป็นอันตรายต่อประชาชน

    รอสจิโดรเม็ตกล่าวว่า ไอโซโทปที่พบคือ สตรอนเชียม-91, แบเรียม-140 และแลนทานัม-140 ซึ่งมีครึ่งชีวิตหรือมีเวลาที่ธาตุสลายตัวครึ่งหนึ่งที่ 9.3 ชั่วโมง, 83 นาที และ 12.8 วัน 40 ชั่วโมง ตามลำดับ

    ก่อนหน้านี้สำนักงานนิวเคลียร์ รอสอาตอม ของรัสเซีย กล่าวว่า มีผู้เชี่ยวชาญของสำนักงานเสียชีวิต 5 คน และบาดเจ็บ 3 คน ในเหตุระเบิดที่เกิดขณะทดสอบมิสไซล์บนฐานกลางทะเล ที่เกี่ยวข้องกับ "แหล่งพลังงานไอโซโทป" ระหว่างการพัฒนา "อาวุธชนิดใหม่"

    ผู้เชี่ยวชาญด้านนิวเคลียร์ในสหรัฐสงสัยกันว่า อุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นระหว่างการทดสอบมิสไซล์ครูซพลังงานนิวเคลียร์

    เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ผู้สังเกตการณ์การทดสอบนิวเคลียร์ต้องห้ามของนอร์เวย์กล่าวว่า ราว 2 ชั่วโมงให้หลังเหตุระเบิดที่คร่าชีวิตนักวิทยาศาสตร์ ยังเกิดเหตุระเบิดครั้งที่ 2 ตามมา ระเบิดครั้งนี้น่าจะเป็นต้นตอที่ทำให้ระดับกัมมันตภาพรังสีในอากาศเพิ่มสูงขึ้น

    สำนักงานนอร์ซาร์ของนอร์เวย์กล่าวว่า ระเบิดครั้งที่ 2 อาจจะเกิดจากจรวดส่งทางอากาศที่ใช้พลังงานกัมมันตรังสี แต่ผู้ว่าราชการแคว้นอาร์คันเกลสก์ของรัสเซียเจ้าของพื้นที่เกิดเหตุ ปฏิเสธว่าไม่มีระเบิดครั้งที่ 2.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"