จีนฉะจี 7 แส่กิจการภายในฮ่องกง บราซิลเมินเงินช่วยดับไฟป่า


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลจีนแสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรงต่อแถลงการณ์ร่วมของที่ประชุมสุดยอดผู้นำจี 7 ที่ประกาศสนับสนุนอำนาจปกครองตนเองของฮ่องกงและเรียกร้องให้คืนสู่ความสงบ ขณะรัฐบาลบราซิลไม่ต้องการเงินช่วยเหลือดับไฟป่าหลายล้านดอลลาร์ ตอกกลับผู้นำฝรั่งเศสกลับไปดูแลบ้านของตนให้ดีก่อน

ธงชาติของประเทศสมาชิกกลุ่มจี 7 ในที่ประชุมสุดยอดผู้นำที่เมืองบีอาร์ริตซ์ของฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2562 / AFP

    การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ชาติ ที่เมืองบีอาร์ริตซ์ของฝรั่งเศสปิดฉากเมื่อวันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม 2562 โดยที่ประชุมออกแถลงการณ์ร่วมกล่าวถึงประเด็นต่างๆ อาทิ เรื่องการค้า, อิหร่าน, ลิเบีย, ยูเครน และฮ่องกง โดยประเด็นหลังสุดนั้น ผู้นำจี 7 กล่าวกันว่า จี 7 สนับสนุนอำนาจปกครองตนเองของฮ่องกงที่เป็นไปตามข้อตกลงระหว่างอังกฤษกับจีนเมื่อปี 2527 และเรียกร้องให้ฮ่องกงกลับคืนสู่ความสงบ

    เขตปกครองพิเศษของจีนแห่งนี้เผชิญการชุมนุมประท้วงยาวนาน 12 สัปดาห์ เริ่มต้นจากการต่อต้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน แล้วได้พัฒนาเป็นการเรียกร้องสิทธิเลือกตั้งและเสรีภาพตามระบอบประชาธิปไตย การประท้วงหลายครั้งบานปลายเป็นเหตุการณ์รุนแรง และเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาก็เกิดการปะทะกันรุนแรงระหว่างตำรวจกับผู้ประท้วงอีกครั้ง โดยตำรวจใช้ปีนฉีดน้ำแรงดันสูงและยิงปืนเตือนขึ้นฟ้าเพื่อขับไล่ ตำรวจฮ่องกงอ้างเมื่อวันจันทร์ว่าจำเป็นต้องใช้มาตรการนี้ เพื่อยับยั้งผู้ชุมนุมที่ใช้ความรุนแรงสุดขั้ว

    จนถึงขณะนี้รัฐบาลปักกิ่งยังไม่ได้แทรกแซงเพื่อควบคุมสถานการณ์วุ่นวายภายในดินแดนที่เป็นศูนย์กลางการเงินในภูมิภาคแห่งนี้ ถึงแม้จีนจะกล่าวประณามและข่มขู่ทางวาจา ท่ามกลางความวิตกมากขึ้นว่าจีนอาจส่งกำลังทหารเข้ายุติความรุนแรง

    เมื่อวันอังคาร เกิ้ง ซวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงตอบโต้จี 7 ว่ากำลังก้าวก่ายกิจการภายในของจีนและซ่อนเร้นเจตนาชั่วร้าย "เราขอแสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรงและคัดค้านอย่างแน่วแน่ต่อแถลงการณ์จากที่ประชุมสุดยอดผู้นำจี 7 เกี่ยวกับกิจการฮ่องกง" โฆษกจีนกล่าว "เราย้ำหลายครั้งว่า กิจการฮ่องกงนั้นเป็นกิจการภายในของจีนอย่างแท้จริง และรัฐบาลต่างชาติ, องค์กรต่างชาติ หรือคนต่างชาติ ไม่มีสิทธิแทรกแซง"

    ก่อนหน้านี้ รัฐบาลจีนเคยกล่าวหารัฐบาลอังกฤษว่า แทรกแซงดินแดนกึ่งปกครองตนเองของจีนแห่งนี้ ซึ่งอังกฤษส่งมอบคืนจีนเมื่อปี 2540 อังกฤษเป็นหนึ่งในกลุ่มจี 7 ด้วย ที่เหลือได้แก่ แคนาดา, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อิตาลี, ญี่ปุ่น และสหรัฐ

    รัฐบาลบราซิลของประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโร ก็แสดงความไม่พอใจต่อจี 7 เช่นกัน ภายหลังผู้นำจี 7 เสนอให้เงินช่วยเหลือ 20 ล้านดอลลาร์แก่บราซิล เพื่อใช้ต่อสู้กับไฟป่าที่กำลังเผาผลาญป่าดิบชื้นแอมะซอนครั้งรุนแรงที่สุดในรอบหลายปี

    โอนิกซ์ ลอเรนโซนี หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ของประธานาธิบดีบราซิล กล่าวกับเว็บข่าวจี 1 เมื่อวันจันทร์ ตอบโต้ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศสที่เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมและผลักดันอย่างแข็งขันให้ที่ประชุมให้ความสำคัญกับปัญหาไฟป่าแอมะซอนเป็นลำดับแรก

    "เราซาบซึ้งกับข้อเสนอนี้ แต่ทรัพย์สินเหล่านี้อาจมีความสำคัญต่อการปลูกป่าในยุโรปมากกว่า" เขากล่าว พร้อมกับย้อนผู้นำฝรั่งเศสด้วยว่า มาครงไม่สามารถหลีกเลี่ยงอัคคีภัยที่มองเห็นได้ล่วงหน้า ที่เผาไหม้มหาวิหารนอเทรอดามมรดกโลก เมื่อเดือนเมษายน แล้วเขาจะมาสอนบราซิลเรื่องอะไร บราซิลเป็นประเทศเสรีประชาธิปไตยที่ไม่เคยปฏิบัติตามพวกนักล่าอาณานิคมและพวกจักรวรรดินิยม ซึ่งสิ่งนี้อาจเป็นวัตถุประสงค์ของมาครงคนฝรั่งเศสก็เป็นได้

    ต่อมาในวันอังคาร โบลโซนาโรกล่าวว่า เขาพร้อมจะเปิดการหารือเกี่ยวกับเงินช่วยเหลือจากจี 7 หากประธานาธิบดีมาครงถอนคำพูดดูถูกดูแคลนตัวเขา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"