คนจีนแห่ช็อปห้างแตก คอสต์โคสาขาแรกต้องจำกัดจำนวนลูกค้า


เพิ่มเพื่อน    

ห้างค้าปลีกคอสต์โคจากสหรัฐประกาศใช้มาตรการจำกัดจำนวนลูกค้าภายในห้างคราวละ 2,000 คน หลังจากวันเปิดสาขาแรกในจีนที่นครเซี่ยงไฮ้เมื่อวันอังคาร ชาวจีนเห่อแห่ช็อปแน่นห้างยื้อแย่งสินค้าทำให้ต้องปิดห้างในช่วงบ่าย

ลูกค้าแออัดกันแน่นห้างคอสต์โคสาขาแรกของจีนในนครเซี่ยงไฮ้ ในวันเปิดห้างวันแรกเมื่อวันอังคาร / AFP

    คอสต์โคสาขาแรกในจีนเปิดให้บริการเมื่อวันอังคารที่่ 27 สิงหาคมที่ผ่านมา และมีลูกค้าแห่เข้าใช้บริการอย่างเนืองแน่นจนล้นห้าง ลูกค้าเบียดเสียดกันซื้อของ ซึ่งมีตั้งแต่อาหารสด จนถึงเครื่องใช้ไฟฟ้า และสินค้าแบรนด์เนม วิดีโอที่เผยแพร่ออนไลน์เผยภาพความชุลมุนที่ลูกค้าแย่งกันคว้าไก่ย่างและพนักงานร้องตะโกนให้ลูกค้าต่อแถวและอย่าผลักกัน

    สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ลูกค้าบางคนต้องต่อแถวรอนาน 2 ชั่วโมงเพื่อจ่ายเงิน ส่วนด้านนอกนั้น
คนที่นำรถยนต์มาต้องเสียเวลารอเข้าที่จอดรถของห้างนานราว 3 ชั่วโมง เอเอฟพีกล่าวว่า ความแออัดด้านในทำให้ลูกค้าต้องรอด้านนอกเป็นเวลานานท่ามกลางอากาศร้อน 36 องศาเซลเซียส แต่ไม่มีรายงานว่ามีผู้บาดเจ็บหรือการทะเลาะกัน

    ต่อมาช่วงบ่ายวันอังคาร คอสต์โคแจ้งผ่านแอปพลิเคชันอย่างเป็นทางการว่า ห้างจำเป็นต้องปิดทำการเร็วขึ้นในช่วงบ่าย เนื่องจากมีลูกค้าแน่นจนล้นห้าง และคอสต์โคต้องการให้ลูกค้ามีประสบการณ์การซื้อสินค้าที่ดีกว่านี้

    ในวันพุธ รอยเตอร์รายงานว่า คอสต์โคสาขาเซี่ยงไฮ้กลับมาให้บริการตามปกติแล้ว โดยประกาศใช้มาตรการจำกัดจำนวนลูกค้าภายในห้างไม่ให้เกินคราวละ 2,000 คน และขอให้ตำรวจท้องถิ่นช่วยเหลือ เพื่อแก้ปัญหาการจราจรใกล้ห้างซึ่งอยู่ชานเมืองฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของนครเซี่ยงไฮ้แห่งนี้

    เหตุการณ์ลูกค้าชาวจีนแห่กันเข้าแถวและแย่งซื้อสินค้าในร้านเปิดใหม่เกิดขึ้นเป็นประจำ โดยเฉพาะหากเป็นห้างหรือร้านค้ายอดนิยมในต่างแดนที่มาเปิดสาขาแรกในจีน เช่น ร้านแฮมเบอร์เกอร์เชคแช็คที่มาเปิดสาขาแรกที่เซี่ยงไฮ้เมื่อต้นปีนี้ก็มีลูกค้าต่อแถวรอนานหลายชั่วโมง หรือเชนซูเปอร์มาร์เก็ตอัลดีของเยอรมนีเปิดร้าน 2 สาขาแรกที่เซี่ยงไฮ้เมื่อเดือนมิถุนายน ก็มีคนต่อแถวยาวเหยียดเช่นกัน

    คอสต์โคลุยธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ในจีนมาตั้งแต่ปี 2557 โดยร่วมมือกับอาลีบาบา การตัดสินใจเปิดห้างสาขาแรกในจีนเกิดในช่วงยามที่ธุรกิจต่างชาติหลายแห่งกำลังดิ้นรน เช่นแอมะซอนที่ต้องลดขนาดการดำเนินธุรกิจเมื่อต้นปีนี้ หรือคาร์ฟูร์ที่ขายหุ้น 80% ให้ห้างค้าปลีกซูหนิงของจีน เมโทรของเยอรมันเตรียมขายให้ธุรกิจท้องถิ่นของจีน ส่วนเทสโกของอังกฤษถอนตัวไปตั้งแต่ปี 2557.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"