'วิษณุ' ไม่ห้าม 'เซนทรัลวิลเลจ' จ่อเปิดให้บริการระหว่างรอคำสั่งศาล


เพิ่มเพื่อน    

29 ส.ค.62 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีเซ็นทรัลวิลเลจ ก่อสร้างทับที่สนามบินสุวรรณภูมิ ว่า ตอนนี้ผู้เกี่ยวข้องกำลังไปดูกันอยู่ และได้ทราบว่าทางบริษัทเซ็นทรัลพัฒนา (ซีพีเอ็น) ได้ไปร้องศาลปกครองให้คุ้มครอง ขณะเดียวกันรัฐบาลก็ไม่ได้นิ่งนอนใจในเรื่องนี้ เพราะไปเกี่ยวพันกับ 3-4 กระทรวง ทั้งกระทรวงคมนาคม ในฐานะที่กำกับดูแลท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กระทรวงมหาดไทยดูแลเรื่องผังเมือง กระทรวงการคลังดูแลเกี่ยวกับที่ราชพัสดุของกรมธนารักษ์ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ให้หน่วยงานเหล่านี้ไปดู โดยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้แจ้งกับนายกฯไปแล้วว่าจะลงไปดูว่าจะหาทางทำอย่างไรได้บ้าง

เมื่อถามว่า หากศาลปกครองยังไม่มีมติออกมาว่าคุ้มครองหรือไม่ ทางซีพีเอ็นจะเปิดให้บริการเซ็นทรัลวิลเลจได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ก็แล้วแต่เขา ถ้าจะเปิดก็เปิดได้ ถือเป็นการเปิดชั่วคราว ขณะที่ให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องดูแลกันไปก่อน

เมื่อถามว่า เรื่องนี้นายกฯได้ให้ความสนใจและกำชับในที่ประชุม ควรต้องมีการดำเนินการให้ชัดเจนโดยเร็วหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ความรวดเร็วคงไม่ต้องพูดและบอกกัน เพราะรู้กันอยู่แล้วว่าเขาจะเปิดอยู่แล้ว ปัญหาเฉพาะหน้าเวลานี้เป็นเรื่องที่เขาจะเปิดแล้วมากกว่า ซึ่งเขาก็เชิญแขกรวมถึงทูตานุทูตมากมายในพิธีเปิด ซึ่งจะเปิดไปก่อนแล้วทีหลังจะว่าอย่างไร มันก็สามารถทำได้ ผิดก็ว่าไปตามผิด ถ้าเขาผิดเราก็ต้องดูว่าเขาผิดตรงไหน เพราะเขาอ้างว่าเขาได้รับอนุญาตก่อสร้างถูกต้อง และอ้างว่ากรมทางหลวงได้เคยอนุญาตให้กิจการต่างๆได้เชื่อมต่อเส้นทางแบบนี้มา 30-40 รายแล้ว ส่วนการทางฯ ก็อ้างว่าจะไปกระทบกับการจราจรทางอากาศ มีการคับคั่งของถนน และกระทบกับการขยายเทอร์มินอลต่อไป ซึ่งทั้งหมดนี้จะต้องนำมาพิจารณาชั่งตวงวัดกันให้ดี และสุดท้ายก็ดูว่าความสมเหตุสมผลอยู่ที่อะไร

“วันนี้เรื่องใหญ่ที่ต้องดูกันคือ ใครเป็นเจ้าของที่มากกว่า ใครเป็นคนมีสิทธิ์มากกว่าในถนนสายนั้น ซึ่งผมเคยเชิญกรมทางหลวงมาหารือเรื่องนี้เมื่อ 1-2 เดือนมาแล้ว ซึ่งกรมทางหลวงก็บอกว่าเป็นสิทธิ์ของเขา เพราะเขาก็เคยอนุญาตคนอื่นมาแล้ว แต่ขณะเดียวกันก็เป็นปัญหาว่าที่ซึ่งเป็นถนนทุกสายนั้น มันเป็นที่ราชพัสดุ กรมธนารักษ์ก็เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องด้วย ซึ่งกรมธนารักษ์ที่ถือว่าเป็นเจ้าของก็ต้องไปค้นดูว่าเขามอบอำนาจเรื่องนี้ให้กับการท่าอากาศยานหรือมอบให้กับกรมทางหลวง ซึ่งผมไม่ได้ตามเรื่องนี้มานานแล้ว ก็ต้องปล่อยให้เขาไปว่ากันเอง” นายวิษณุกล่าว

เมื่อถามว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเคยมาหารือด้วย เพื่อหาทางออกในเรื่องนี้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า เคยหารือกันเมื่อเดือนที่แล้ว แต่ได้ให้เขาคุยและหาทางออกกันเอง ตนไม่ได้แนะนำอะไร เมื่อถามว่า เรื่องนี้หากไม่ชัดเจน จะทำให้มีผลกระทบอะไรหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่ทราบและไม่ควรพูด  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"