กองทัพจีนสับเปลี่ยนกำลังพลในฮ่องกง ก่อนประท้วงใหญ่วันเสาร์


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพจีนสับเปลี่ยนกำลังพลกองทหารรักษาการณ์ประจำฮ่องกงเมื่อเช้ามืดวันพฤหัสบดี สื่อทางการจีนระบุเป็นการสับเปลี่ยนกำลังตามวงรอบปรกติตามกฎหมาย อีกด้านผู้ประท้วงฮ่องกงนัดชุมนุมใหญ่วันเสาร์แม้ตำรวจสั่งห้าม ส่วนวันอาทิตย์จีนเตรียมจัดพิธีสวนสนามครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ในโอกาสครบ 70 ปีสถาปนาประเทศ

ภาพจากวิดีโอเผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของจีนเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2562 ขบวนยานลำเลียงพลหุ้มเกราะและรถบรรทุกทหาร นำทหารกองกำลังปลดแอกประชาชนจีนมาสับเปลี่ยนกำลังในฮ่องกง / AFP / CCTV

    เอเอฟพีและรอยเตอร์อ้างรายงานข่าวของซินหัวและพีเพิลส์เดลี สื่อของทางการจีน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 สิงหาคม 2562 ว่ากองทัพปลดแอกประชาชนจีน (พีแอลเอ) แถลงว่าได้สับเปลี่ยนกำลังพลกองทหารรักษาการณ์ประจำฮ่องกง ทั้งทหารบก, อากาศ และเรือ เมื่อเช้ามืดวันเดียวกันนี้ โดยข่าวได้เผยแพร่วิดีโอและภาพถ่ายขบวนยานลำเลียงพลหุ้มเกราะและรถบรรทุกเคลื่อนจากแผ่นดินใหญ่ข้ามชายแดนเข้าสู่เขตปกครองพิเศษฮ่องกง

    สำนักข่าวซินหัวกล่าวว่า การสับเปลี่ยนกำลังครั้งนี้เป็นไปตามวงรอบปกติ โดยเป็นครั้งที่ 22 นับแต่จีนเริ่มมีกองทหารรักษาการณ์ในฮ่องกงเมื่อปี 2540

    "การสับเปลี่ยนกำลังครั้งนี้ ซึ่งได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการกลางการทหาร เป็นการสับเปลี่ยนประจำปีตามปกติ โดยเป็นไปตามกฎหมายของสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยกองทหารรักษาการณ์ในเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ที่ระบุไว้ว่า 'กองทหารรักษาการณ์ฮ่องกงควรใช้ระบบการสับเปลี่ยนกำลังพล'" รายงานกล่าว

    เมื่อปีที่แล้ว จีนเคยแถลงไว้ว่าจำนวนทหารและอาวุธยุทโธปกรณ์ของกำลังพลที่ประจำการในฮ่องกงจะยังคงเดิมไม่เปลี่ยนแปลง แต่คำแถลงเมื่อวันพฤหัสบดีไม่ได้กล่าวถึง

    นักสังเกตการณ์ประเมินกันว่า จีนมีกำลังทหารในฮ่องกงระหว่าง 8,000-10,000 นาย ประจำอยู่ในฐานหลายแห่งทางใต้ของจีนและในค่ายทหารเดิมของอังกฤษในฮ่องกง

ภาพจากซีซีทีวี ทหารจีนเดินทางด้วยเรือมาถึงท่าเรือฮ่องกงเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2562  / AFP / CCTV

    แม้การสับเปลี่ยนกำลังจะเป็นไปตามปกติ และนักการทูตเอเชียและตะวันตกต่างคาดการณ์กันไว้แล้ว แต่ช่วงเวลาการสับเปลี่ยนครั้งนี้เกิดในช่วงที่ฮ่องกงตกอยู่ในภาวะวิกฤติทางการเมือง ที่ถือเป็นปัญหาท้าทายครั้งใหญ่สุดต่อประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน

    รัฐบาลจีนประณามการประท้วงรุนแรงในฮ่องกงที่เริ่มต้นมาตั้งแต่กลางเดือนมิถุนายน โดยมีชนวนจากการผลักดันร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนให้จีน รัฐบาลปักกิ่งยังตำหนิสหรัฐและอังกฤษว่าแทรกแซงกิจการภายในฮ่องกง และเตือนว่าจีนอาจแทรกแซง

    ไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา กองทัพจีนระดมกำลังฝึกซ้อมที่เมืองเซินเจิ้น ติดชายแดนฮ่องกง และทำให้กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐแสดงความกังวลอย่างยิ่ง

ชาวฮ่องกงที่ร่วมการรณรงค์  #MeToo ชุมนุมประท้วงเมื่อคืนวันพุธ โดยกล่าวหาตำรวจว่าล่วงละเมิดทางเพศผู้หญิงที่ร่วมการประท้วงต่อต้านรัฐบาล / AFP

    วันเสาร์นี้ กลุ่มแนวร่วมสิทธิมนุษยชนพลเมือง (ซีเอชอาร์เอฟ) ซึ่งเป็นผู้จัดการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ในฮ่องกงที่พวกเขาคุยว่ามีประชาชนเข้าร่วมถึง 2 ล้านคน ได้วางแผนชุมนุมในเขตเซ็นทรัล ที่เป็นย่านธุรกิจใจกลางเมือง และจะเดินขบวนไปยังสำนักงานผู้แทนจีน แต่ตำรวจไม่อนุญาต อ้างว่าเกรงผู้ชุมนุมบางคนจะใช้ความรุนแรงและทำลายล้าง ซีเอชอาร์เอฟบอกว่าพวกเขาจะอุทธรณ์คำสั่ง

    เมื่อวันพฤหัสบดี จิมมี ชาม ผู้นำกลุ่มนี้ เผยว่า มีชายคลุมหน้า 2 คนใช้มีดและไม้เบสบอลพยายามทำร้ายเขา ตัวเขาหนีรอดได้ แต่เพื่อนของเขาที่เข้าขัดขวางได้รับบาดเจ็บที่แขนซ้าย

    วันเสาร์นี้จะเป็นวันครบรอบ 5 ปี นับแต่รัฐบาลปักกิ่งปฏิเสธข้อเรียกร้องปฏิรูปทางการเมืองในฮ่องกงที่เป็นต้นตอของการเคลื่อนไหวปฏิวัติร่มยาวนาน 79 วัน ส่วนในวันอาทิตย์ที่ 1 ตุลาคม จะตรงกันวันครบรอบ 70 ปีการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งประธานาธิบดีสีจะเป็นประธานพิธีสวนสนามในกรุงปักกิ่ง ที่กองทัพจีนกล่าวว่าจะเป็นครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยกองทัพจะอวดอาวุธก้าวหน้าบางอย่างเป็นครั้งแรกด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"